Cần lưu ý vấn đề nào để xử lý nước thải hiệu quả?

248 Lượt xem - 22-11-2023 08:48

Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình xử lý nước thải như: nguồn nước thải từ đâu, đặc điểm nước thải đầu vào, nhiệt độ, quy trình xử lý nước thải,...

Trong nội dung này, Công ty môi trường Song Giang sẽ đi chi tiết từng yếu tố để bạn hiểu rõ và lên kế hoạch thiết kế và xây dựng hệ thống XLNT phù hợp.

Xác định nguồn gốc và thành phần trong nước thải

Việc đầu tiên cần nắm rõ đó chính là nguồn gốc của nước thải là ở đâu. Nó được thu gom từ các khu đô thị, nước thải công nghiệp, nông nghiệp hay là nước thải sản xuất,...

Dựa vào nguồn gốc nước thải, chúng ta sẽ xác định được đặc điểm tính chất và thành phần chính trong nước. Thông thường, nước thải thu gom sẽ chứa nhiều thành phần khác nhau, bao gồm:

  • Mầm bệnh: Nước thải được thu gom có thể chứa các loại vi khuẩn, virus hay tác nhân gây bệnh. Nguồn nước này thường xuất phát từ các bệnh viện, cơ sở y tế.
  • Các hợp chất hữu cơ và vô cơ từ các quá trình sản xuất của con người.
  • Các loại kim loại nặng như thủy ngân, chì,... thường xuất phát từ các cụm công nghiệp. Đây là những chất cực kỳ độc hại có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
  • Các loại cặn bẩn, vật liệu không hòa tan như cát, bùn, vật liệu rắn,...
  • ….

Mục tiêu chính của việc xác định được nguồn gốc cũng như thành phần nước thải sẽ giúp bạn lên được kế hoạch triển khai hệ thống phù hợp với đặc điểm nguồn nước. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và chất lượng nguồn nước đầu ra sau khi xử lý.

Cần lưu ý gì để xử lý nước thải hiệu quả

Nhiệt độ lý tưởng để xử lý nước thải

Nhiệt độ là một trong những yếu tố có khả năng tác động đến hiệu quả xử lý nước thải. Theo đó, nhiệt độ tối ưu cho quá trình hoạt động xử lý nước sẽ là 20 đến 35 độ. Đây là nhiệt độ lý tưởng cho các vi sinh vật trong bể xử lý sinh học có được môi trường hoạt động tối ưu nhất.

Nhiệt độ trong bể quá cao có thể khiến các vi sinh vật trong bể bị chết ảnh hưởng đến quá trình phân hủy chất thải. Nhưng nếu nhiệt độ thấp thì cũng khiến tốc độ hoạt động của chúng bị gián đoạn và giảm sút.

Vì vậy, việc duy trì nhiệt độ phù hợp luôn đặc biệt quan trọng nếu muốn duy trì hiệu quả hoạt động của hệ thống XLNT.

Các bước xử lý nước thải trong hệ thống

Một hệ thống được thiết kế để xử lý nước thải sẽ được xây dựng với công suất hoạt động khác. Với những hệ thống lớn, có thể xử lý hàng trăm m3 nước trong 1 giờ.

Và để đảm bảo chất lượng nước đầu ra, nước thải phải chuyển qua một quá trình xử lý khép kín từ sơ cấp, thứ cấp cho đến các bước khử trùng nhằm loại bỏ toàn bộ các mầm bệnh trong nước.

  • Với giai đoạn sơ cấp sẽ giúp loại bỏ những chất thải rắn, chất thải có kích thước lớn. Nước thải qua bể lắng sẽ hình thành bùn và những chất thải nhẹ sẽ được gom và xử lý ở một bộ phận khác.
  • Giai đoạn thứ cấp sẽ sử dụng các phương pháp lọc hoặc sục khí. Và nhờ sự hoạt động của các vi sinh vật trong nước mà việc xử lý các chất thải trong giai đoạn này được hiệu quả hơn.
  • Giai đoạn cuối chính là bước quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng nước đầu ra có đạt chuẩn hay không. Ở giai đoạn này người ta sẽ sử dụng các hóa chất để tiêu diệt mầm bệnh, vi khuẩn, vi rút gây hại.

Toàn bộ quá trình xử lý nước sẽ thực hiện theo một quy trình khép kín. Mỗi giai đoạn sẽ được giám sát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng nước đầu ra đạt chuẩn theo quy định của nhà nước.

Cần lưu ý gì để xử lý nước thải hiệu quả

Chọn đơn vị tư vấn lắp đặt hệ thống xử lý nước thải uy tín

Vừa rồi là những vấn đề cần chú ý để đảm bảo hiệu quả xử lý nước thải. Ngoài ra còn rất nhiều yếu tố khác có thể tác động đến hiệu quả xử lý nước.

Vậy nên, để đảm bảo hệ thống XLNT hoạt động tốt, đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng nguồn nước, các doanh nghiệp cần lựa chọn những đơn vị lắp đặt hệ thống uy tín, có kinh nghiệm triển khai thực tế.

Việc lựa chọn những đơn vị cung cấp dịch vụ về xử lý nước thải và môi trường uy tín sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tránh được rủi ro về môi trường. Ngoài ra, bạn còn được tư vấn và hỗ trợ lựa chọn, vận hành hay cải tạo hệ thống xử lý nước thải một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, những đơn vị uy tín còn có thêm các chính sách hỗ trợ về bảo dưỡng, bảo trì giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909