Tìm hiểu bể chứa bùn và bể nén bùn

782 Lượt xem - 17-09-2023 09:48

Trong quá trình cải tạo hệ thống xử lý nước thải sẽ phát sinh ra một lượng bùn thải. Lượng bùn này cần được gom lại và xử lý theo quy định của luật bảo vệ môi trường.

Trong nội dung bài viết hôm nay, Song Giang sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của bể chứa bùn và bể nén bùn trong một hệ thống xử lý nước thải.

Bể chứa bùn thải trong hệ thống XLNT

Bể chứa bùn thải có vai trò quan trọng trong hệ thống xử lý nước thải. Hãy cùng Song Giang tìm hiểu loại bể này kỹ hơn trong nội dung sau.

Bể chứa bùn thải và vai trò

Bể chứa bùn chính là bể được sử dụng để chứa lượng bùn được sản sinh ra trong quá trình xử lý nước thải. Bùn từ các bể chứa sẽ được chuyển đến những khu vực có chức năng gom xả. Bể này còn được trang bị hệ thống sục khí nhằm ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật kỵ khí đồng thời giúp ngăn chặn mùi hôi.

Bể chứa bùn có vai trò chính là thu gom và làm giảm lượng bùn. Chúng giúp việc xử lý bùn thải được nhanh chóng hơn từ đó tăng hiệu quả xử lý.

Bể chứa bùn và bể nén bùn trong XLNT

Kích thước của bể chứa bùn

Thực tế, kích thước của loại bể này sẽ phụ thuộc vào mức đầu tư của doanh nghiệp và cả vị trí sử dụng của nó.

Ví dụ, nếu bể chứa bùn sau bể lắng thường có kích thước nhỏ vì đấy thường sẽ được thông với bể lắng. Nếu được lắp đặt ở khu vực chứa nước lọc kích thước sẽ phụ thuộc vào công suất xử lý và lưu lượng nước được bơm vào bể.

Bể nén bùn trong hệ thống xử lý nước thải

Bể nén bùn giúp tăng hiệu quả xử lý bùn cũng như giảm chi phí xử lý chất thải.

Vai trò của một bể nén bùn

Bể nén bùn hoạt động dựa vào trọng lực trong một bể lắng có thiết kế hình tròn. Dung dịch loãng sẽ di chuyển vào buồng phân phối đặt ở tâm bể. Cặn trong dung dịch này sẽ lắng xuống đáy bể nhờ trọng lực và sẽ được lấy ra khỏi bể. Phần nước tách ra sẽ đi theo đường máng và đưa lại khu xử lý nước thải.

Có thể thấy, bể nén bùn có chức năng chính đó chính là cô đặc bùn từ đó giúp giảm thể tích bùn, tạo điều kiện lý tưởng cho quá trình thu gom lớp bùn thải trong hệ thống.

Phân loại bể nén bùn trong hệ thống xử lý nước thải

Tất cả các loại bể nén bùn đều có chức năng chung đó là giảm thể tích bùn từ đó tạo thuận lợi cho việc thu gom bùn thải. Tuy nhiên, nếu phân loại, bể nén bùn sẽ được chưa làm nhiều loại khác nhau. Trong đó có 2 loại bể nén chính gồm:

  • Bể nén dựa vào trọng lực: Bể hoạt động dựa theo lực ép thông thường của pittông nhằm loại bỏ lượng nước trong bùn.
  • Bể phân hủy bùn hiếu khí: Đây chính là bể sử dụng phương pháp hiếu khí thúc đẩy quá trình phân hủy nội bào nhằm phân hủy bùn. Ở phương pháp này người ta sẽ đưa oxy vào bùn nhưng không cung cấp dinh dưỡng. Các vi sinh vật này thiếu dinh dưỡng và nhanh chóng thúc đẩy quá trình phân hủy nội bào giúp thể tích bùn giảm đi.

Bể chứa bùn và bể nén bùn trong XLNT

Tìm hiểu nguyên lý làm việc của bể nén bùn

Bể nén bùn trong hệ thống xử lý nước thải có nguyên lý làm việc tương tự như bể lắng tròn. Dung dịch cặn sẽ được đưa sang trung tâm đặt ở tâm bể và bùn cặn. Dưới tác dụng của trọng lực, các chất cặn này sẽ được lắng xuống đáy bể. Nước được tách ra và được thu gom lại bằng máng và quay lại hệ thống xử lý.

Một số hệ thống xử lý nước thải lớn còn được thiết kế bộ gạt cặn ngay ở phần đáy trung tâm. Khi bùn thải được lắng xuống tay gạt bùn sẽ gạt chúng để xuống đáy bể nhanh hơn. Từ đây, bùn cặn sẽ được bơm vào máy ép.

Bên cạnh đó, để tạo ra các khe hở cho nước chuyển động quay lên trên mặt, trên các tay đòn của máy gạt bùn cặn còn được gắn các thanh dọc bằng thép hoặc bằng gỗ. Khi máy chuyển động quanh trục các thanh này sẽ khuấy nhẹ khối cặn giúp nước sạch trào lên và làm cho bùn đặc hơn.

Vừa rồi là vai trò và nguyên lý hoạt động của bể chứa bùn và bể nén bùn. Mong rằng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của bộ phận này.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến loại bể này hoặc cần được tư vấn thêm về hệ thống xử lý nước thải hãy liên hệ với moitruongsonggiang.com.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909