Vai trò của việc tái sử dụng nước thải

287 Lượt xem - 29-07-2022 16:28

Mục tiêu tái chế, tái sử dụng nước thải trở thành nhu cầu chiến lược giảm bớt sự khan hiếm nước, ngăn chặn ô nhiễm và mang lại nhiều lợi ích môi trường quan trọng. Hệ thống cải tạo nước cung cấp nguồn nước sạch an toàn với việc sử dụng bền vững hơn đối với môi trường.

Cùng moitruongsonggiang.com tìm hiểu chi tiết về nhu cầu cũng như vai trò, mục đích của việc tái sử dụng nguồn nước thải ở bài viết này!

Nhu cầu tái sử dụng nước thải tăng cao

Nhu cầu nước ở thời điểm hiện tại là rất lớn, hiện chỉ có khoảng 4,2 tỷ người được sử dụng dịch vụ vệ sinh an toàn mà có đến 80% nước thải vẫn chưa được xử lý phù hợp. Trong khi đó tỷ lệ dân số đang phải sống trong tình trạng khan hiếm nước và không đảm bảo nhu cầu nước đến 36%.

Nước thải dần được công nhận là một tài nguyên mang lại nhiều giá trị đối với các lĩnh vực môi trường, kinh tế, xã hội vì:

  • Tăng nguồn nước sạch, giảm khan hiếm nước
  • Tăng cường cải thiện sức khỏe và an toàn
  • Giảm chi phí sản xuất công nghiệp
  • Đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định của pháp luật hiện hành
  • Giảm căng thẳng đối với môi trường
  • Giảm bớt áp lực chi phí về tài nguyên của doanh nghiệp

Tầm quan trọng tái sử dụng nước thải

Tái sử dụng nước thải trở thành giải pháp cho tương lai để chống lại tình trạng khan hiếm trầm trọng. Sau khi được xử lý, nước thải trở nên an toàn hơn để sử dụng kịp thời trong các hoạt động như tưới cây, rửa thiết bị máy móc, làm sạch đường phố, chứa cháy.

Người ta thường gọi nước thải với tên gọi khác “vàng đen” theo hướng tích cực vì nó có nhiều tiềm năng chưa thể khai thác. Điều này sẽ là cần thiết đối với vấn nạn gia tăng dân số toàn cầu, công nghiệp hóa, điều kiện sống tốt hơn hoặc khu vực có nhu cầu sản xuất nông nghiệp ở quy mô lớn.

Vai trò của việc tái sử dụng nước thải

Để hướng đến việc tái chế nước bền vững, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến loại bỏ hết chất nguy hại ngày càng được quan tâm. Các giải pháp hiện đại phải kể đến như lọc sinh học, oxy hóa nâng cao, keo tụ tạo bông, tuyển nổi, hấp phụ, siêu lọc, thẩm thấu ngược,...

Việc tiếp cận với nền kinh tế tuần hoàn tái sử dụng nước thải có tiềm năng mang lại lợi ích cho nhiều người. Điều này cung cấp nguồn nước đáng tin cậy cho các mục đích sử dụng công nghiệp, nông nghiệp với chi phí đầu tư thấp. Xử lý nước thải cùng với việc tái sử dụng cũng có nhiều lợi ích như giảm phát thải khí nhà kính, cho phép quản lý bùn tốt hơn, tạo ra năng lượng tái tạo.

Đối với nước thải chưa được xử lý và tái chế thường gây ô nhiễm nguồn tiếp nhận, suy giảm chất lượng nước, tăng khả năng phân hủy hệ sinh thái. Do đó mà tái chế nước thải là cách duy nhất tránh tình trạng thiếu nước trong tương lai, giảm thiệt hại môi trường.

Hệ thống tái sử dụng nước thải

Để tái sử dụng nước hiệu quả đòi hỏi phải kết hợp nhiều công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như hệ thống lọc màng RO, NF, UF. Một trong số đó là bể phản ứng sinh học màng MBR trở thành giải pháp thay thế cho các hệ thống xử lý thông thường trong việc tái sử dụng nước thải an toàn hơn. Quy trình MBR bao gồm quá trình tách màng và xử lý sinh học tạo ra nước chất lượng để sử dụng trực tiếp.

Tái sử dụng nước chủ yếu dùng nước thải đã qua xử lý cho nhiều mục đích, làm tăng nguồn nước cấp sẵn có, trở nên đáng tin cậy hơn. Để lựa chọn phương án hợp lý cần xem xét đến chất ô nhiễm, mục đích sử dụng, chi phí, năng lượng cùng nhiều giải pháp khác. Khi cải tạo hệ thống xử lý nước thải có thể chọn nhiều quy trình xử lý chất lượng và cần thiết để loại bỏ chất ô nhiễm, chất dinh dưỡng, vi lượng, chất lơ lửng.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
(14:17 16-04-2024)
Trong mảng xử lý nước cấp thì thường hay sử dụng đến bể lọc nhanh. Đây là loại bể lọc được dùng trong quá ...
(15:43 13-04-2024)
Để loại bỏ và xử lý tạp chất trong nước, người ta thường kết hợp thêm các loại hợp chất hóa học. Trong đó, ...
(13:21 11-04-2024)
Việc sử dụng hóa chất khử màu nước thải thực sự cần thiết với các nguồn nước thải từ ngành dệt nhuộm, sản ...
(13:52 09-04-2024)
Công suất hệ thống hay còn gọi là trạm xử lý nước thải được hiểu là khả năng của một hệ xử lý nước thải ...
(17:03 06-04-2024)
Phương pháp sinh học kỵ khí dựa vào quá trình hoạt động của lượng lớn các vi sinh vật trong nước thải, và quá ...
Tin tức

Bể lọc nhanh trong xử lý nước cấp

Ngày đăng: 16/04/2024 - 02:18 PM
Trong mảng xử lý nước cấp thì thường hay sử dụng đến bể lọc nhanh. Đây là loại bể lọc được dùng trong quá trình lọc và xử ...

Vai trò của hóa chất PAC trong xử lý nước thải

Ngày đăng: 13/04/2024 - 03:46 PM
Để loại bỏ và xử lý tạp chất trong nước, người ta thường kết hợp thêm các loại hợp chất hóa học. Trong đó, hóa chất PAC ...

Vai trò và phân loại hóa chất khử màu nước thải

Ngày đăng: 11/04/2024 - 01:21 PM
Việc sử dụng hóa chất khử màu nước thải thực sự cần thiết với các nguồn nước thải từ ngành dệt nhuộm, sản xuất mực in, ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909