Bể tách dầu mỡ - Cấu tạo và phân loại

122 Lượt xem - 22-03-2024 08:11

Với đặc tính nhẹ, không tan trong nước và có độ kết dính cao, nước thải dầu mỡ được liệt vào top những loại chất thải khó xử lý nhất hiện nay. Để thuận lợi cho quá trình xử lý, người ta thường xây dựng các bể tách dầu mỡ nhằm thu gom và tách chúng ra khỏi nước.

Để hiểu rõ hơn về chức năng, cách vận hành của loại bể này, hãy cùng Công ty môi trường Song Giang tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Một số biến thể của nước thải dầu mỡ

Như chúng ta đã biết, nước thải dầu mơ có bản chất nhẹ hơn nước, có mùi đặc trưng, không tan và có độ kết dính cao. Trong nước thải, loại chất này sẽ tồn tại nhiều dạng khác nhau như dạng tự do với dạng các mảng dầu nổi nên trên bề mặt nước và dạng tồn tại theo kiểu các nhũ tương hóa học và cơ học.

Mỗi dạng tồn tại sẽ có những cách thu gom và xử lý khác nhau, nhằm đảm bảo chúng không gây hại khi được xả ra môi trường.

Bể tách dầu mỡ trong xử lý nước thải

Bể tách dầu mỡ là một phần của hệ thống xử lý nước thải được sử dụng để tách các chất béo, dầu từ nước thải. Bể thường được sử dụng trong các nhà hàng, các khách sạn, cơ sở sản xuất thực phẩm,... nơi có lượng dầu mỡ thải cao.

Bể tách dầu mỡ xử lý nước thải

Những lợi ích mà bể xử lý dầu mỡ mang lại:

  • Giúp thu gom, tách dầu mỡ ra khoải nước từ đó giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
  • Hạn chế tối đa tình trạng tắc nghẽn đường ống dẫn nước do mỡ đóng cặn.
  • Bể có cách thiết kế và vận hành dễ dàng giúp tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, bể tách dầu mỡ cũng có những điểm hạn chế như:

  • Do thu gom dầu mỡ thải đã sử dụng nên chúng thường dễ phát sinh mùi nếu không được vệ sinh định kỳ.
  • Dầu mỡ có thể tồn tại dưới dạng nhũ tương, nhũ hóa học vì vậy chúng thường gây nên hiện tượng tích tụ, đóng cặn, dẫn đến tắc nghẽn đường ống và tràn bể.

Cấu tạo của bể tách dầu mỡ trong xử lý nước thải

Thông thường, một bể tách dầu mỡ sẽ có 3 ngăn khác nhau và đảm nhận những vai trò riêng. Khi xây mới hay cải tạo hệ thống xử lý nước thải thì bể tách dầu mỡ gồm các ngăn:

  • Ngăn thứ nhất có nhiệm vụ lọc rác và mỡ có kích thước lớn ra khỏi nước thải, đồng thời còn giúp điều hòa dòng chảy, đảm bảo đường ống không bị tắc nghẽn.
  • Ngăn thứ 2 thực hiện chức năng tách dầu mỡ: Tại ngăn này, nước sẽ được xáo trộn khiến mỡ nổi lên bề mặt nước, sau đó được vớt ra ngoài. Tại đây, ngăn bẫy mỡ được thiết kế thành 2 vạch, mục đích là để tách dòng mỡ và nước thành 2 dòng chảy khác nhau. Sau đó, nước thải sẽ tiếp tục chảy sang ngăn tiếp theo.
  • Ngăn thu mỡ thừa: Tại đây, phần mỡ thừa sẽ được giữ lại, đồng thời, phần nước trong ở phía dưới sẽ được đấu nối với đường ống thoát nước chung với nguồn nước thải thông thường.

Bể tách dầu mỡ xử lý nước thải

Tìm hiểu các loại bể tách dầu mỡ phổ biến hiện nay

Bể tách dầu mỡ khi chia theo cách thiết kế sẽ được chia thành 2 loại là bể cục bộ được đặt dưới các chậu rửa và loại tập trung thường. Loại bể tách dầu mỡ cục bộ thường được thiết kế dưới các bồn rửa của nhà ăn.

Thường mỗi chậu rửa sẽ được thiết kế 1 bể tách dầu. Tuy nhiên thực tế, nếu có thiết kế từ trước và đảm bảo được tốc độ thoát nước từ các chậu rửa về thì người ta thường thu gom về 1 bể tách mỡ.

Loại bể tập trung thường có kích thước lớn và được đặt dưới trệt, góc khuất để đảm bảo thẩm mỹ, tiết kiệm không gian những cần vẫn đảm bảo thuận tiện để vận hành và hút mỡ.

Ngoài ra, nếu dựa vào chất liệu, bể tách dầu mơ sẽ được chia thành bể inox, bê tông cốt thép, xây gạch, nhựa PVC,... Tùy thuộc vào tài chính và nhu cầu thực tế, các đơn vị, doanh nghiệp sẽ thiết kế loại bể phù hợp.

Mong rằng những chia sẻ vừa rồi sẽ cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho anh chị. Nếu anh chị cần tư vấn, hỗ trợ thêm về các loại bể tách dầu mỡ, bồn lọc áp lực,..., hãy liên hệ với Song Giang để được giải đáp nhanh chóng nhất.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
(14:17 16-04-2024)
Trong mảng xử lý nước cấp thì thường hay sử dụng đến bể lọc nhanh. Đây là loại bể lọc được dùng trong quá ...
Tin tức

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...

Cách tính toán bồn lọc áp lực xử lý nước thải

Ngày đăng: 24/04/2024 - 12:26 PM
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên để đảm bảo bể ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909