Các phương pháp xử lý độ màu của nước thải

141 Lượt xem - 16-12-2023 09:47

Độ màu của nước thải là thuật ngữ dùng để tả màu sắc của nước thải sinh hoạt hoặc công nghiệp. Chúng thường có màu đen, màu nâu, màu vàng hoặc trắng đục tùy thuộc vào từng loại nước thải khác nhau.

Vậy có những phương pháp nào có thể áp dụng để xử lý hiệu quả được màu sắc của nước thải này? 

Cách xử lý độ màu của nước thải phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều phương pháp được áp dụng để đo lường được độ màu của nước thải công nghiệp cũng như sinh hoạt. Dưới đây là một số cách xử lý đang rất hiệu quả mà moitruongsonggiang.com chia sẻ, bạn có thể tham khảo.

Phương pháp keo tụ xử lý độ màu của nước

Phương pháp keo tụ giúp giải quyết vấn đề màu nước và độ đục của nước thải rất phổ biến hiện nay. Trong đó những hóa chất được sử dụng kết hợp với chất ô nhiễm, sau đó chuyển chúng thành bùn, và để chúng lắng xuống đáy bể. Quá trình keo tụ dẫn tới hình thành các bông cặn.

Loại bông cặn có kích thước lớn có khả năng lắng đọng nhanh chóng và dễ dàng hơn, trong khi những bông cặn nhỏ hơn thì lại thường khó lắng. Phương pháp keo tụ nước thải này giúp loại bỏ sạch những chất ô nhiễm bằng việc làm giảm điện tích zeta trên bề mặt của hạt keo tụ.

Lượng hóa chất đa phần được sử dụng trong phương pháp keo tụ xử lý độ màu nước thải bao gồm PAC và Aluminium Chloride. Hai hóa chất này tạo điều kiện cho quá trình keo tụ diễn ra đạt hiệu suất cao hơn. Đồng thời cũng đảm bảo cho việc loại bỏ hiệu quả của việc loại bỏ độ màu của nước.

Phương pháp xử lý độ màu của nước thải

Sử dụng màng lọc để khử màu của nước thải

Màng lọc là phương pháp khá đơn giản, chỉ cần cho nước thải chảy qua 1 hệ thống màng lọc, thì lượng tạp chất ô nhiễm sẽ bị giữ lại khi gặp màng và không tiếp tục lưu thông được nữa. Tuy nhiên, việc lựa chọn màng đòi hỏi phải là loại màng lọc có các lỗ siêu siêu nhỏ mới giữ lại được lượng tạp chất, vi khuẩn.

Ngày nay, có khá nhiều loại màng lọc khác nhau, chúng có ưu nhược điểm riêng biệt. Tuy vậy, trong số chúng, các bạn có thể quan tâm đến màng thẩm thấu ngược hệ thống lọc nước RO, đây là màng siêu lọc và màng nano được đánh giá là hiệu quả nhất trong khâu làm giảm độ màu của nước thải.

Phương pháp oxy hoá khử màu nước thải

Phương pháp oxy hóa để loại bỏ độ màu của nước, được đánh giá cao nhất. Quá trình oxy hóa chất thải này được sử dụng clo và những hợp chất clo hoạt tính. Cùng với những chất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ để phân hủy hợp chất khiến nước thải bị màu.

Phương pháp xử lý độ màu của nước thải

Bể tuyển nổi điện hóa loại bỏ độ màu của nước thải

Phương pháp tuyển nổi điện hóa là quá trình tạo ra nhiều bóng khí trong nước thải, dẫn tới độ màu của nước thải nổi lên trên bề mặt của nước thải. Sau đó, những chất màu này có thể dễ dàng loại bỏ ra ngoài nguồn nước và để thực hiện xử lý chất ô nhiễm trong nước thải ở các bước sau đó.

Phương pháp hấp phụ khử màu đục của nước thải

Đây là phương pháp hấp phụ được sử dụng phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay. Để thực hiện được phương pháp này một cách hiệu quả nhất, các bạn cần sử dụng thêm những vật liệu hấp phụ. Chẳng hạn như dùng than hoạt tính, dùng zeolite, tro than, chitosan hay nhiều vật liệu khác.

Thông thường, người ta hay sử dụng than hoạt tính như một lựa chọn phổ biến. Bởi khả năng hấp phụ màu nước của than hoạt tính rất tốt, đồng thời chúng cũng dễ dàng tiếp cận và có mức giá thành thấp.

Như vậy, việc xử lý độ màu của nước thải cũng là một trong các bước rất quan trọng đóng vai trò trả lại nguồn nước sạch cho môi trường tự nhiên. Công việc xử lý độ màu của nước thải có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là trong ngành xử lý nước thải dệt nhuộm.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về quá trình xử lý màu của nước thải hay bất cứ các công đoạn nào để cải tạo hệ thống xử lý nước thải, hãy liên hệ Song Giang để chúng tôi giúp bạn!

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909