Có thể dùng nước máy để nấu ăn không?

614 Lượt xem - 12-08-2023 09:50

Tại nhiều nơi ở Việt Nam, đặc biệt là các thành phố thì nguồn nước máy chính là nguồn nước sinh hoạt phổ biến, tuy vậy nước máy có nấu ăn được không? Có sử dụng trực tiếp được hay không hay cần phải có hệ thống lọc nước tổng xử lý trước rồi mới nên dùng,….

Có hàng ngàn ý kiến khác nhau, dưới đây Công ty môi trường Song Giang xin phép được đưa ra một số ý kiến mà quý khách hàng, quý bạn đọc có thể tham khảo.

Nguồn nước máy có sử dụng hàng ngày có đảm bảo không?

Theo bạn hiểu nước máy là gì ạ? Nước máy là lượng nước được xử lý tại những nhà máy xử lý nước theo các phương pháp công nghiệp, sau đó được luôn chuyển đến các hộ gia đình, các khu dân cư bằng đường ống dẫn nước.

Nước máy sau khi được lọc sạch các chất bẩn, bùn đất, …., nước sẽ được xử lý dứt điểm để loại bỏ bớt vi khuẩn và cung cấp theo đường ống nước đến các hộ gia đình.

Mặc dù vậy, chất lượng nước máy đầu ra lại phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nước cấp đầu vào và các công nghệ xử lý của từng nhà máy và nhiều yếu tố khác…

Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy: Ở Việt Nam, có đến 90% lượng nước thải sinh hoạt đô thị được xả trực tiếp ra môi trường bên ngoài, điều này làm cho chất lượng nước ở ngoài ngày càng kém đi.

Không những vậy, hệ thống đường dẫn nước của Việt Nam thường hay bị hư hỏng và rò rỉ. Điều này dẫn tới tình trạng nước từ các nhà máy đến với các hộ gia đình sẽ bị nhiễm thêm các chất cặn thô, Clo, các kim loại nặng cùng rất nhiều loại vi khuẩn và kí sinh trùng, vì thế mà nguồn nước không còn an toàn cho người sử dụng nữa.

Đây đều là các tạp chất khó phát hiện được bằng mắt thường nhưng chúng lại là nguyên nhân gây ra những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe nếu chúng ta sử dụng nước trong thời gian dài. Đặc biệt là lượng Clo trong nước có khả năng gây ung thư cao.

Có thể dùng nước máy để nấu ăn không?

Nước máy có nấu ăn được không?

Theo quy chuẩn thì lượng nước sinh hoạt là nước được sử dụng cho mục đích sinh hoạt thường không được khuyến cáo sử dụng để ăn uống trực tiếp hoặc sử dụng cho công đoạn chế biến thực phẩm ở những cơ sở chế biến thực phẩm.

Nước sạch có thể sử dụng trực tiếp và hợp vệ sinh đảm bảo các yêu cầu sau: không có mùi, không có màu, không có vị lạ, không được chứa thành phần có thể gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người và đặc biệt, có thể sử dụng để ăn uống trực tiếp ngay sau khi đun sôi.

Hiện tại, hệ thống lọc nước xử lý chưa tốt, cùng với việc đường ống dẫn nước lâu năm bị rỉ sét, cho nên nước máy sẽ chứa nhiều chất độc hại như: Clo, cặn bẩn cùng nhiều loại kí sinh trùng.

Vì thế, nếu không được xử lý kỹ trước khi dùng để ăn uống trực tiếp vào người thì dễ ảnh hưởng đén sức khỏe. Như vậy, dùng nước máy này để nấu ăn có được không? Câu trả lời là có, nhưng không đảm bảo. Vậy nếu đun nước máy sôi lên thì có uống được không?

Theo các nghiên cứu mới đây cho thấy, việc đun sôi nước chỉ có thể tiêu diệt được một phần các loại vi khuẩn, vi rút độc hại, chứ không loại bỏ hoàn toàn.

Lý do đơn giản là bởi có nhiều loại vi khuẩn vẫn tồn tại trong nước khi nước được đun ở nhiệt độ 100 độ C, hơn thế nữa các loại kim loại nặng có trong nước cũng hoàn toàn không dễ bị loại bỏ khi nước sôi.

Không chỉ thế, các loại tế bào xác của vi khuẩn sau một thời gian trong nước sôi này sẽ phân hủy tạo ra môi trường lý tưởng để tái nhiễm khuẩn xảy ra trong nước.

Do đó, nếu bạn cần một nguồn nước sạch, đảm bảo sức khỏe thì cần có giải pháp lọc nước triệt để, để loại bỏ các tạp chất độc hại trong nước. Nước máy có nấu ăn được, nếu như bạn sử dụng thêm các hệ thống RO, các thiết bị xử lí nước trước khi nấu ăn, sinh hoạt.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909