Nguyên nhân và giải pháp xử lý khan hiếm nước

4217 Lượt xem - 29-07-2022 16:28

Mặc dù nước ngọt chiếm 70% dùng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nhưng lại không đảm bảo về chất lượng. Và có hơn 1 tỷ người vẫn chưa thể tiếp cận với nước sạch.

Đây sẽ là mục tiêu trọng tâm và quan trọng trên toàn cầu trong việc đưa ra các biện pháp quản lý tài nguyên nước bền vững hơn, đổi mới cơ sở hạ tầng, tập trung phát triển những cải tiến khoa học công nghệ xử lý nước cấp, nước thải đáng tin cậy.

Sự cần thiết của các hệ thống lọc nước RO nói riêng và các hệ lọc nước nói chung là điều kiện để đảm bảo chất lượng các nguồn nước trong sản xuất và sinh hoạt.

Nguyên nhân khan hiếm nước toàn cầu

  • Do biến đổi khí hậu toàn cầu: hạn hán kéo dài, lũ lụt triền miên kéo theo nhiều căng thẳng về tài nguyên. Vấn nạn này diễn ra ngày càng nghiêm trọng một phần do tác động trực tiếp từ con người như phá rừng, đốt nhiên liệu hóa thạch. Hậu quả là khiến mực nước biển dâng cao, giảm lượng nước ngọt và tăng nguy cơ xâm nhập mặn.
  • Do thiên tai thường xuyên: sự xuất hiện nhiều thảm họa thiên nhiên không chỉ gia tăng mức độ ô nhiễm mà còn dẫn đến thu hẹp nguồn nước sạch sử dụng.
  • Do nước thải: vì xu hướng hiện đại hóa, tốc độ tăng dân số quá nhanh đã khiến quá trình ô nhiễm, suy thoái nguồn tiếp nhận. Sự xâm lấn nước thải ảnh hưởng đến chất lượng nước mặt, nước ngầm với nồng độ hóa chất, chất độc hại ở nồng độ lớn.
  • Do thiếu cơ sở hạ tầng: nhiều khu vực chưa chú trọng đến việc đầu tư xây dựng hệ thống, công trình xử lý chất thải, nước cấp hoặc có nhưng cách vận hành chưa đảm bảo.
  • Do cuộc khủng hoảng di cư: việc dòng người tị nạn từ quốc gia này sang đất nước khác đã tạo áp lực đến môi trường, cơ sở hạ tầng cũng như đối mặt với những căng thẳng tài nguyên nước sẵn có.

Nguyên nhân và giải pháp xử lý khan hiếm nước

Giải pháp xử lý, giảm thiểu khan hiếm tài nguyên nước

  • Cung cấp nguồn nước sạch an toàn thông qua việc xây dựng, cải tạo hệ thống xử lý nước sạch sẵn có. Hoặc tập trung sử dụng năng lượng mặt trời là một giải pháp sáng tạo, thân thiện và mang tính kinh tế trong việc làm sạch nguồn nước bẩn.
  • Nếu không có sẵn nguồn nước ngọt, bạn nên khử muối nước biển bằng nhiều phương pháp khác nhau. Cho đến nay, khử muối trở thành giải pháp thiết thực đối với việc thay đổi tình trạng khan hiếm nước. Để khắc phục việc tiêu tốn năng lượng, hàng loạt hệ thống được vận hành bằng năng lượng mặt trời.
  • Tiến hành thu thập, dự trữ nước mưa, điều này không đòi hỏi quá nhiều công nghệ để duy trì và quản lý nguồn nước. Chỉ cần thực hiện đúng cách có thể trở thành sự lựa chọn tốt nhất cho các nhu cầu sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, rửa thiết bị, vệ sinh công cộng.
  • Tham gia chiến dịch chống biến đổi khí hậu bằng cách tăng cường quản lý rừng đầu nguồn, trồng cây xanh, phục hồi khu vực rừng đã mất, tăng cường bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên.
  • Giảm thiểu các hoạt động gây ô nhiễm cũng như đưa ra các giải pháp tái chế, tái sử dụng nước an toàn hơn để giải quyết tình trạng khủng hoảng nước, ngăn chặn ô nhiễm một cách tối ưu.
  • Xây dựng và ban hành nhiều chính sách, quy định mới liên quan đến vấn đề an ninh lương thực, ô nhiễm về xả thải.
  • Quản lý toàn diện hệ sinh thái là cách đơn giản hơn đối với cách tiếp cận thực tế trong suốt quá trình giám sát tài nguyên thiên nhiên. Hàng loạt giải pháp được đề xuất như vận hành hệ thống xử lý nước thải đúng cách, tập trung ứng dụng giải pháp công nghệ mới để sản xuất năng lượng sạch hoặc dùng thực vật hấp phụ chất ô nhiễm giúp giảm đáng kể chi phí xử lý.

Hầu như ở đô thị, các ngành công nghiệp đều chuyển đổi cơ cấu phát triển mang tính sâu rộng đều dựa vào tài nguyên nước. Chính vì lý do này mà tầm ảnh hưởng và vai trò của các công ty môi trường ngày càng quan trọng vì tạo ra nguồn nước sạch bằng nhiều giải pháp tiến bộ hơn.

Chân thành cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết của moitruongsonggiang.com!

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:22 29-03-2024)
Độ pH trong nước giếng khoan có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng và cả tuổi thọ của các ...
(10:21 27-03-2024)
Máy lọc nước là thiết bị phổ biến hiện nay trong mỗi gia đình, tuy nhiên nếu chọn mua không đúng loại phù hợp với ...
(09:29 26-03-2024)
Than hoạt tính là loại vật liệu lọc có nguồn gốc tự nhiên, điển hình như than củi. Loại vật liệu này có khả ...
(09:40 25-03-2024)
Hiện nay, hệ thống máy lọc nước đang được trang bị khá nhiều các lõi lọc khiến người dùng thường có quan điểm ...
(10:19 23-03-2024)
Vi sinh vật trong xử lý nước thải là các vi sinh vật hiếu khí, kị khí hoặc thiếu khí. Chúng được nuôi dưỡng và ...
(08:11 22-03-2024)
Bể tách dầu mỡ là một phần của hệ thống xử lý nước thải được sử dụng để tách các chất béo, dầu từ ...
Tin tức

Vì sao cần cân bằng độ pH trong nước giếng khoan?

Ngày đăng: 29/03/2024 - 09:23 AM
Độ pH trong nước giếng khoan có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng và cả tuổi thọ của các thiết bị sử dụng ...

5 mẹo chọn mua máy lọc nước cho gia đình

Ngày đăng: 27/03/2024 - 10:21 AM
Máy lọc nước là thiết bị phổ biến hiện nay trong mỗi gia đình, tuy nhiên nếu chọn mua không đúng loại phù hợp với gia đình rất ...

6 lợi ích của than hoạt tính khi lọc nước giếng khoan

Ngày đăng: 26/03/2024 - 09:29 AM
Than hoạt tính là loại vật liệu lọc có nguồn gốc tự nhiên, điển hình như than củi. Loại vật liệu này có khả năng hút, loại bỏ ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909