Vai trò và các cách xử lý nước thải vật lý

202 Lượt xem - 01-03-2024 08:46

Giải pháp xử lý nước thải bằng phương pháp vật lý có thể áp dụng cho nhiều loại nước khác nhau. Bên cạnh đó, cách vận hành đơn giản cùng mức đầu tư không quá lớn khiến phương pháp này được áp dụng phổ biến hơn trong xử lý nước thải.

Cùng Công ty môi trường Song Giang tham khảo ngay những phương pháp xử lý nước thải bằng vật lý được áp dụng rộng rãi nhất hiện nay.

Vai trò của phương pháp vật lý trong xử lý nước thải

Xử lý nước thải bằng phương pháp vật lý đóng vai trò quan trọng trong hệ thống xử lý nước thải. Theo đó, chúng đảm nhận những vai trò như:

  • Tách các chất thô, lắng chất thô và các kim loại nặng trong nước từ đó giúp loại bỏ chúng một cách dễ dàng hơn.
  • Giúp nghiền các chất rắn thô trong nước thải thành dạng kích thước nhỏ, đồng nhất giúp quá trình xử lý dễ dàng hơn.
  • Giúp điều hòa lưu lượng và nồng độ nước thải từ đó giúp giảm nồng độ BOD trong nước.
  • Giúp khuấy trộn hóa chất với nước thải từ đó tăng năng xuất xử lý nước thải.
  • Tập hợp các hặt căn nhỏ lơ lửng trong nước thành bông bùn lớn, từ đó sử dụng trọng lực để tách bông bùn.

Có thể thấy, xử lý nước thải bằng phương pháp vật lý có thể áp dụng cho nhiều nguồn nước. Mặt khác, giải pháp này còn rất đơn giản, dễ thực hiện mà chi phí đầu tư tương đối thấp.

Tuy nhiên, cách làm này chưa thể xử lý triệt để vấn đề nguồn nước, và có thể làm thay đổi tính chất của nước. Vậy nên, để đạt hiệu quả cao nhất có thể kết hợp với các biện pháp xử lý sinh học, hóa học.

Giải pháp vật lý xử lý nước thải

Những phương pháp vật lý trong xử lý nước thải

Hiện trên thị trường có nhiều phương pháp vật lý để xử lý nước thải khác nhau. Tùy từng đặc điểm nguồn nước và yêu cầu chất lượng nước, mà doanh nghiệp áp dụng công nghệ phù hợp. Cùng Song Giang liệt kê top những giải pháp xử lý nước thải đang được xử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Xử lý nước thải bằng màng lọc

Công nghệ màng lọc rất nổi tiếng và được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước ô nhiễm. Chúng giúp tách, lọc và thu gom các tạp chất trong nước, từ đó mang đến nguồn nước chất lượng cao, giúp giảm thiểu áp lực cho các giai đoạn xử lý tiếp theo.

Phương pháp màng lọc dựa chủ yếu vào sự chênh lệch áp suất qua màng lọc. Các tạp chất ô nhiễm có kích thước lớn hơn màng lọc sẽ bị giữ lại.

Để tăng cường khả năng lọc của màng, người ta sẽ sử dụng màng vi lọc. Với loại màng lọc này giúp loại bỏ các loại vi khuẩn, nấm men, dầu… Phương pháp này có thể áp dụng để lọc nước, xử lý nước thải hoặc tái chế nguồn nước.

Xử lý nước bằng bể tuyển nổi

Phương pháp bể tuyển nổi chính là quá trình tách các chất rắn tan hoặc không tan chủ yếu dựa vào việc sử dụng các chất hoạt động bề mặt. Phương pháp này giúp loại bỏ các chất rắn lơ lửng kết hợp cùng việc cô đặc bùn.

Trong cách này, nước thải sẽ được khuấy trộn với không khí trong bồn khí tan. Sau đó, áp suất trong bồn sẽ giảm đột ngột khiến các bọt khí tách ra. Các bọt khí này sẽ tiếp tục bám vào các hạt cặn trong nước. Tiếp đến các bọt khí này sẽ được tách ra khỏi nước.

Với cơ chế hoạt động này, phương pháp bể tuyến nổi thường được áp dụng để xử lý nước thải cho ngành kim loại nặng hoặc dùng với mục đích thu hồi khoáng sản quý hiếm.

Giải pháp vật lý xử lý nước thải

Sử dụng phương pháp keo tụ

Phương pháp keo tụ giúp loại bỏ các hạt nhỏ, chất nhũ trong nước thải. Tuy nhiên, để có thể sử dụng phương pháp này, các loại chất thải này cần được làm tăng kích thước để quá trình xử lý dễ dàng hơn.

Quá trình lắng hạt được áp dụng để các hạt này dính với nhau từ đó làm tăng kích thước. Để đạt hiệu quả cao nhất, các hạt này sẽ được trung hòa điện tích, giúp chúng nhanh chóng liên kết với nhau.

Trong quá trình keo tụ sẽ có sự tham gia của muối nhôm hoặc muối sắt, tuy nhiên 2 loại này không thường được sử dụng như phèn PAC vì giá thành nó rẻ, không chịu tác động của độ PH, đồng thời còn có khả năng khử màu cao.

Phương pháp đông tụ

Phương pháp này là việc xử lý các hạt phân tán và chất nhũ tương trong nước thải. Từ đó giúp quá trình lắng đọng được nhanh chóng và hiệu quả cao hơn.

Khi sử dụng phương pháp này, người ta sẽ cho các chất đông tụ vào nước từ đó tạo thành kết tủa Hydroxit và kết dính các hạt lại với nhau. Dưới tác dụng của trọng lực sẽ lắng đọng xuống dưới, giúp việc loại bỏ dễ dàng hơn.

Vừa rồi là những thông tin về giải pháp xử lý nước thải bằng phương pháp vật lý. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về các hệ thống lọc nước giếng khoan, hệ RO,..., hãy liên hệ với Song Giang để được giải đáp nhanh chóng nhất.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909