Xử lý nước giếng khoan cần những loại hóa chất nào?

150 Lượt xem - 05-04-2024 13:00

Nước giếng khoan là nước được khai thác từ sâu trong lòng đất và chứa nhiều tạp chất khác nhau. Để giải quyết các vấn đề của nguồn nước này người ta sẽ sử dụng thêm các chất hóa học. Đó là các loại hóa chất nào?

Cùng Công ty môi trường Song Giang tham khảo ngay top những loại hóa chất thông dụng nhất trong xử lý nước giếng khoan hiện nay.

Vôi bột - Hóa chất xử lý nước giếng khoan giá rẻ và thông dụng

Vôi bột có cấu tạo hóa học là CaCO3, là một trong những hợp chất hóa học được sử dụng phổ biến trong xử lý nước giếng khoan và cả những nguồn nước khác.

Với khả năng với nước, tạo môi trường kiềm, loại hóa chất này thường được sử dụng để điều chỉnh độ pH của nước giếng khoan, từ đó giúp giảm tính axit trong nước. Mặt khác, vôi bột còn cung cấp Canxi và Carbonnat, tạo nên các phản ứng hóa học tạo muối, từ đó giúp giảm nồng độ kim loại trong nước.

Vôi bột có giá thành rẻ và có khả năng tăng kiềm cho nước, nhưng đồng thời việc sử dụng hóa chất này cũng tạo nên các muối kết tủa gây nên tắc nghẽn các đường ống dẫn nước. Vì vậy, cần sử dụng với hàm lượng vừa phải để đạt hiệu quả tốt nhất.

Xử lý nước giếng khoan cần những loại hóa chất nào?

Cloramin - Hóa chất khử trùng làm sạch nước giếng khoan

Cloramin là sự kết hợp giữa clo và amoniac, loại hóa chất có khả năng tạo thành chất kháng khuẩn giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn, mầm bệnh tồn tại trong nước giếng khoan. Cũng nhờ khả năng khử trùng mạnh mẽ, Cloramin còn giúp loại bỏ tạp chất, mùi hôi trong nước, giúp nước sạch và an toàn hơn.

Ngoài ra, hợp chất hóa học này còn có thể duy trì hiệu quả lâu dài, giúp đảm bảo chất lượng nước giếng khoan.

Tuy nhiên, Cloramin khi sử dụng qua liều lượng cho phép có thể gây nên độc tính làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và cả các động vật. Vì vậy khi sử dụng hóa chất cần được dùng đúng liều lượng và được sự giám sát của các chuyên gia môi trường để đảm bảo an toàn.

Hóa chất điều chỉnh độ pH nước giếng khoan

Để điều chỉnh độ pH của nước giếng khoan về mức an toàn là 6.5 đến 8.5 , người ta có thể sử dụng các loại hóa chất như:

  • HCl thường được sử dụng để giảm độ pH trong nước.
  • NaOH được sử dụng để tăng độ kiểm của nước trong các giếng đá sa thạch.
  • NH4OH, NaHCO3 thường dùng để điều chỉnh độ pH cho nước, nơi các giếng khoan có sự xuất hiện của axit hoặc dung dịch mạnh.

Nhóm hóa chất xử lý sắt và mangan trong nước giếng

Tình trạng nước giếng khoan bị nhiễm sắt và mangan khá phổ biến. Để cải thiện tình trạng này chúng ta có thể sử dụng nhiều loại hóa chất khác nhau. Điển hình nhất phải kể đến các nhóm sau:

  • Clo: Chất này có tính oxy hóa mạnh và thường được dùng để oxy hóa hợp chất sắt và magan trong nước giếng khoan thành dạng kết tủa.
  • KMnO4 cũng là chất có khả năng oxy hóa tốt, giúp tạo các phản ứng kết tủa với  sắt và mangan. Chúng ta có thể loại bỏ các chất kết tủa này bằng cách lọc. Bên cạnh đó, KMnO4 còn có khả năng khử mùi và màu, giúp nước trong hơn.
  • Ozone - O3 chất có tính khử trùng và oxi hóa mạnh nên có thể loại bỏ sắt và mangan tồn tại trong nước. Tuy nhiên việc sử dụng Ozone khá phức tạp và cầu kỳ.
  • Zeolite tồn tại dưới dạng hạt hoặc bột có khả năng hấp thụ sắt và mangan. Bên cạnh đó nó còn có thể tái sử dụng khi bão hòa. Tuy nhiên, hiệu quả xử lý sắt và mangan không quá cao và cần được kết hợp với các phương pháp khác.

Xử lý nước giếng khoan cần những loại hóa chất nào?

Các loại hóa chất chống ăn mòn đường ống

Nước giếng khoan thường chứa các loại tạp chất có khả năng oxy hóa và ăn mòn cao khiến hư hỏng các thiết bị và đường ống dẫn nước. Việc sử dụng các hóa chất chống ăn mòn sẽ giúp bảo vệ và duy trì cấu trúc kim loại trong hệ thống nước giếng khoan.

Một số loại hóa chất thường được dùng có thể kể đến như:

  • Hợp chất hữu cơ methyl orange và methyl red được sử dụng để kiểm tra mức độ ăn mòn của nước, giúp các định các biện pháp phòng ngừa.
  • Hóa chất chống oxy hóa như odium sulfite và sodium bisulfite dùng để giảm mức độ oxy hóa trong nước giếng khoan.
  • Hóa chất chống ăn mòn sodium silicate và sodium hexametaphosphate để tạo lớp bảo vệ trên bề mặt kim loại ngăn chặn ăn mòn.

Trên thực tế, việc sử dụng hóa chất chống ăn mong còn phụ thuộc vào đặc điểm nguồn nước, mục đích sử dụng. Vậy nên để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia.

Và vừa rồi là toàn bộ thông tin về hóa chất thường dùng trong xử lý nước giếng khoan. Nếu bạn cần được tư vấn thêm hoặc cần hỗ trợ thêm về hệ thống lọc nước giếng khoan hãy liên hệ với Song Giang để được giải đáp nhanh chóng.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
(14:17 16-04-2024)
Trong mảng xử lý nước cấp thì thường hay sử dụng đến bể lọc nhanh. Đây là loại bể lọc được dùng trong quá ...
Tin tức

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...

Cách tính toán bồn lọc áp lực xử lý nước thải

Ngày đăng: 24/04/2024 - 12:26 PM
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên để đảm bảo bể ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909