3 cách tự thiết kế máy lọc nước mini tại nhà

277 Lượt xem - 14-03-2024 10:04

Máy lọc nước mini tự làm tại nhà là dòng thiết kế nhằm mục đích xử lý nguồn nước sạch cho gia đình, phục vụ nhu cầu ăn uống, tắm giặt và vệ sinh. Vậy có những cách thiết kế máy lọc nước mini tự làm nào, hãy cùng xem nhé!

Chỉ bằng việc chúng ta sử dụng các dòng nguyên vật liệu có sẵn tại nhà như: chậu, chai nhựa, thau, thùng,...các bạn có thể tự thiết kế cho gia đình mình một hệ thống thiết bị lọc nước tự chế đơn giản, để nguồn nước trở nên trong hơn, sạch sẽ hơn và an toàn hơn.

Không những thế, bạn cũng có thể nâng cấp các hệ thống lọc nước trở lên dễ dàng, vừa giúp bảo vệ môi trường lại giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều, đồng thời đảm bảo chất lượng nguồn nước đầu ra tốt hơn.

Hãy cùng moitruongsonggiang.com tìm hiểu một số cách thiết kế máy lọc nước tại nhà nhé!

Cách thiết kế máy lọc nước mini tự làm tại nhà

Có nhiều cách thiết kế máy lọc nước mini tại nhà, trong đó có 3 cách đó là cách lọc sinh học, phương pháp ánh sáng mặt trời và lọc sử dụng than củi đang khá được ưa chuộng tại nhiều vùng quê của nước ta.

Cách thiết kế hệ lọc tại nhà

Sử dụng lọc sinh học để tạo ra máy lọc nước mini tự chế

Chuẩn bị: Để thực hiện cách lọc sinh học này để xử lý nước cần chuẩn bị các vật liệu lọc: sỏi, cát, lượng than hoạt tính, và một thiết bị bình chứa 3 ngăn, ống nhựa và cưa lỗ.

Cách thiết kế máy lọc nước mini như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch thùng chứa nước, sau đó đặt lộn ngược thùng này lại.
  • Bước 2: Dùn cưa lỗ để khoét 1 lỗ ở đáy thùng, sau đó cho vật liệu lọc là than hoạt tính vào tầng lọc dưới cùng của thùng để loại bỏ các tạp chất, các loại vi khuẩn bụi bẩn có kích thước nhỏ.
  • Bước 3: Đổ cát vào chồng lên lớp than để tạo thành lớp lọc ở giữa. Lớp cát sẽ có tác dụng giúp lọc sạch lượng tạp chất, bụi bẩn có kích thước vừa phải.
  • Bước 4: Tiến hành đổ thêm 1 lớp sỏi phía trên cùng có tác dụng lọc tạp chất cỡ lớn như bụi bẩn, hay lá cây,...
  • Bước 5: Đổ nước vào và bắt đầu quá trình lọc nước như máy lọc nước bình thường.

Hệ thống lọc sinh học là hình thức lọc nước hoạt động dựa vào quá trình tự nhiên và sinh học, chúng không cần phải sử dụng qua bất cứ hóa chất nào nên an toàn cho gia đình khi sử dụng.

Phương pháp lọc xử lý nước tại nhà sử dụng than củi

Cũng giống như các hệ thống lọc nước giếng khoan thì bạn cần chuẩn bị: Trước khi tiến hành thiết kế một chiếc máy lọc nước mini tự chế tại nhà bằng cách lọc nước sử dụng than củi, bạn hãy chuẩn bị đầy đủ: than củi, chai nhựa, cát, chậu thau và một tấm vải,...

Cách thiết kế máy lọc nước mini sử dụng phương pháp than củi như sau:

  • Bước 1: Lấy một chiếc chai nhựa đã vệ sinh sạch sẽ. Tiếp đó, bạn úp ngược chai xuống và bọc vải một đầucủa chiếc chai này.
  • Bước 2: Tiếp đó, bạn hãy khoét phía đáy chai, rồi tiến hành chất chúng từng tầng theo lớp than củi, rồi lớp cát dày. Lớp than củi vào tạo thành lớp đầu tiên, tiếp đến là lớp cát. Mỗi lớp, bạn nên cho dày một chút để đảm bảo chất lượng nước sau khi trải qua quá trình lọc được tốt nhất.
  • Bước 3: Đổ nước vào và tiến hành quá trình lọc như bình thường.

Máy lọc nước mini tự chế sử dụng những nguyên liệu dễ tìm, giá thành lại rẻ, vì thế chúng có thể loại bỏ một số loại vi khuẩn gây hại, hoá chất khử trung clo, các tạp chất hữu cơ trong nguồn nước mà lại giúp bảo vệ môi trường.

Cách thiết kế hệ lọc tại nhà

Phương pháp ánh sáng mặt trời - Máy lọc nước mini tự chế nhanh chóng

Chuẩn bị: Các nguyên liệu đơn giản bao gồm thùng, hoặc chai hay chậu, bình đựng nước. Cách thực hiện bể lọc sử dụng cách tận dụng ánh sáng mặt trời gồm 3 bước:

  • Bước 1: Cho nước cần xử lý ra thau, ra chậu hoặc bình đã chuẩn bị trước, sau đó để chúng trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
  • Bước 2: Phủ lớp vải mỏng lên phía trên của miệng thau để đảm bảo sẽ không có bụi bẩn nào xâm nhập vào bên trong chậu thau.
  • Bước 3: Đặt nước dưới ánh nắng mặt trời giữ khoảng ít nhất 2 giờ.

Đây là phương pháp tận dụng nguồn năng lượng ánh sáng mặt trời là loại nguồn năng lượng sạch, chúng không gây ô nhiễm môi trường và cũng rất dễ thực hiện.

Do vậy, bất cứ hộ gia đình nào cũng có thể thực hiện phương pháp này để chế tạo được cho gia đình mình chiếc máy lọc nước mini tự chế tại nhà thật đơn giản và dễ dàng.

Máy lọc nước tự chế tại nhà có thực sự an toàn không?

Máy lọc nước mini tự làm chỉ có khả năng xử lý nước trên bề mặt mà không thể loại bỏ được triệt để các loại vi khuẩn, vi sinh vật có hại với các kích thước siêu nhỏ trong nước.

Vì thế, bạn có thể cân nhắc sử dụng những phương pháp trên để lọc nước phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày như công đoạn: tắm, giặt giũ. Tuy nhiên, chúng ta không nên dùng chúng để phục vụ ăn uống trực tiếp.

Không những thế, việc tự thiết kế ra một chiếc máy lọc nước mini tại nhà này cũng tốn rất nhiều thời gian và công sức, vì thế nên chúng ta hãy đầu tư cho gia đình mình hệ thống lọc nước RO với công nghệ hiện đại, diệt khuẩn tốt, lại vừa bảo vệ an toàn cho sức khỏe của gia đình, vừa giúp tiết kiệm chi phí lâu dài.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909