2 vấn đề khi dùng bể tuyển nổi xử lý nước thải

189 Lượt xem - 14-12-2023 09:32

Bể tuyển nổi DAF là phương pháp được ứng dụng khá phổ biến trong ngành xử lý nước thải ngày nay. Nhờ những ưu điểm của mình mà bể tuyển nổi được áp dụng trong ngành xử lý nước thải ở nhiều ngành nghề khác nhau, chẳng hạn như ngành công nghiệp mảng thực phẩm, thủy sản, sản xuất giấy, hay chăn nuôi và dệt nhuộm.

Vấn đề gặp phải khi XLNT dùng phương pháp bể tuyển nổi

Bể tuyển nổi cũng giống như nhiều phương pháp xử lý nước thải khác, chúng cũng đều có khả năng gặp phải các vấn đề không mong muốn. Với bể DAF này, chúng có khả năng gặp phải 2 vấn đề thường thấy nhất đó là liên quan đến lượng bong bóng khí và các hóa chất keo tụ.

Vấn đề bong bóng khí được tạo ra

Nếu là một kỹ thuật viên chuyên vận hành bể Daf thì chắc hẳn khi nhìn vào trong bể tuyển nổi này hoặc lấy một lượng nhỏ mẫu ra khỏi bộ khuếch tán vi bọt khí, các bạn sẽ xác nhận bể DAF đang tạo ra “nước trắng” trông giống như sữa.

https://moitruongsonggiang.com/xu-ly-nuoc-thai-36

Chẳng hạn: việc hình thành vi bọt kém hay quá trình hình thành các bong bóng nhỏ tốt. Như vậy, nếu DAF của bạn không tạo ra được “nước trắng”, thì đây là một số điều bạn cần kiểm tra kỹ các vấn đề:

  • Bước 1: Kiểm tra xem hệ thống máy bơm cao áp có đang hoạt động hay không: bởi có nhiều người vận hành bể thường bỏ qua điều đơn giản này. Tuy nhiên, một máy bơm có thể không hoạt động bởi một số lý do hoặc có thể không được bật lại sau khi bạn bảo trì hoặc sau một thời gian ngừng hoạt động.
  • Bước 2: Nếu bước 1 không vấn đề, các bạn hãy kiểm tra lượng áp suất ngược trên máy bơm bể tuyển nổi: Có thể nhiều máy bơm cần có áp suất ngược để ra tạo bọt khí siêu nhỏ.
  • Bước 3. Tiếp đến chúng ta cần kiểm tra bộ khuếch tán bên trong bể: Để đảm bảo máy bơm đều phân phối “nước trắng” dọc chiều dài của DAF. Dù thế cũng vẫn sẽ có các van bị đóng hoặc có thể bị tắc ngăn không cho loại “nước trắng” vào trong hệ thống.
  • Bước 4. Vi bọt khí sẽ liên tục chảy ra từ các bồn tạo vi bọt: Nhưng điều quan trọng là các bạn phải xả hết được lượng bọt khí để giúp ngăn loại bọt khí lớn được hình thành trong bể DAF.

Trong quá trình tuyển nổi, nếu bể không tạo được loại bong bóng khí siêu nhỏ sẽ làm giảm đi hiệu suất của tuyển nổi. Nếu các thiết bị của DAF tạo ra không đủ lượng bong bóng khí thì những bông bùn sẽ không thể nổi lên trên mặt bể mà sẽ bị lắng xuống dưới đáy.

Bạn thắc mắc lượng bong bóng khí tạo ra có đáp ứng đủ cho quá trình tuyển nổi, thì cần kiểm tra thêm 2 vấn đề:

  • Thiết bị của bể DAF có đủ công suất để tạo ra bong bóng khí?
  • Hệ thống máy bơm có đạt yêu cầu so với lượng nước cần tải hay không vì thông thường thực tế sẽ khác so với tính toán lúc đầu của các kỹ sư.

https://moitruongsonggiang.com/xu-ly-nuoc-thai-36

Lượng hoá chất keo tụ hoạt động

Có lẽ không phải ai cũng biết, việc lựa chọn các hóa chất cho bể tuyển nổi sẽ là phần khó khăn nhất cho hoạt động nào trong bể trơn tru. Những hóa chất keo tụ này thường sử dụng: PAC, hoặc phèn nhôm, hay phèn sắt, …

Không những vậy, Kỹ thuật viên vận hành bể DAF còn dùng thêm một chất trợ keo tụ đó là polymer. Khi tìm chuẩn loại polymer cùng với liều lượng thích hợp nhưng khi cho vào bể không đúng thời điểm trong quy trình tuyển nổi cũng có thể phá vỡ những bông cặn.

Vì thế, hãy tìm hiểu từ các nhà cung cấp hóa chất để lựa chọn ra những loại polymer hoạt động tốt nhất phù hợp loại nước thải và cần thử nghiệm tại trước để tìm ra liều lượng chuẩn.

Lưu ý khi polymer hoạt động bình thường trong bể DAF  đó là: Lượng bùn dày được hình thành sau đó nổi lên phía trên cùng của bể và lớp nước sạch thu được sẽ ở phía trên của lớp phủ bùn phía cặn đáy.

Như vậy, với 2 vấn đề dễ gặp phải khi vận hành bể tuyển nổi DAF hi vọng đã giúp ích nhiều cho bạn trong việc vận hành bể để xử lý nước thải tốt nhất. Nếu cần tư vấn them về bể tuyển nổi DAF trong xử lý nước thải, hãy liên hệ Song Giang bạn nhé!

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909