Các công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt hiện nay

132 Lượt xem - 19-03-2024 09:21

Nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp là nguyên nhân gây ra ô nhiễm nguồn nước. Chính vì vậy, các công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt hiện nay không ngừng được nghiên cứu và mang đến hiệu quả xử lý nước tốt nhất. Vậy đó là những công nghệ gì?

Công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt lý học

Đây là một trong các công nghệ để xử lý nước thải sinh hoạt được sử dụng rất nhiều hiện nay. Phương pháp này được áp dụng để xử lý các loại nước thải tồn tại ở trạng thái lơ lửng.

Chính vì vậy chúng ta cần phải áp dụng theo cách lọc qua song chắn rác, dùng lưới giữ rác. Sau đó tiến hành tách các chất theo phương pháp lắng dưới tác động của lực ly tâm hoặc tác dụng của trọng lực và lọc.

Cách này có thể dựa vào các đặc tính lý hóa, các kích thước, cũng như nồng độ của từng loại chất thải đặc trưng. Nhất là, cần quán sát mức độ làm sạch của công nghệ này như thế nào để chọn phương pháp xử lý phù hợp. Công nghệ này có 3 biện pháp xử lý nước thải phổ biến.

Các công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt hiện nay

Phương pháp sử dụng song chắn rác

Với phương thức này, toàn bộ rác thải trôi nổi có kích thước lớn mà bằng mắt thường, có thể nhìn thấy được như: vỏ bao bì, túi nilon, vỏ hộp, ... sẽ bị giữ lại khi gặp song chắn rác. Nhờ thế mà hệ thống đường ống, kênh dẫn và đường bơm sẽ hạn chế các tình trạng bị ứ tắc.

Sử dụng phương pháp lắng cặn xử lý nước thải

Để hạn chế xảy ra tình trạng bơm bị tắc, hệ thống đường ống tắc ứ và giảm thiểu áp lực cho những công đoạn xử lý về sau, người ta thường sử dụng bể lắng cát có các kích thước rất nhỏ từ 0.2 mm  đến 2 mm.

Bể lắng cặn này được chia làm 2 loại, đó là: bể lắng ngang và loại bể lắng đứng. Vì thế khi chọn loại bể nào bạn cũng cần hiểu rõ được những lưu ý dưới đây: Đối với loại bể lắng ngang: vận tốc của dòng chảy nhỏ hơn khoảng 0.3m/s. Như vậy những hạt sỏi cát, hạt vô cơ đều rất dễ dàng lắng xuống dưới đáy bể.

Sử dụng phương pháp tuyển nổi xử lý nước

Hầu hết chất thải ở dạng chất rắn hoặc chất lỏng khi phân tách không tan sẽ được áp dụng phương pháp tuyển nổi. Các chất thải này sẽ bị khử khi ở trong trạng thái lơ lửng, tiếp đó chúng được làm đặc dạng bùn sinh học trong thời gian ngắn.

Các công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt hiện nay

Công nghệ xử lý nước thải dạng sinh học

Đây là loại công nghệ xử lý nước thải rất đơn giản và được áp dụng phổ biến trong việc xử lý nước thải công nghiệp có độ màu cao, như loại nước thải dệt nhuộm, hay mực in… Dù cần phải dung công nghệ hóa lý trước công nghệ sinh học.

Tuy nhiên lại có rất nhiều hệ thống xử lý nước thải vẫn áp dụng công nghệ sinh học trước hóa lý. Nguyên nhân là do người thực hiện chưa có nhiều kinh nghiệm trong mảng xử lý nước nên thực hiện không đúng quá trình, do vậy hiệu quả xử lý nước sẽ thấp.

Để xác định các hóa chất thích hợp với từng loại nước thải khác nhau, người xử lý cần phải có kỹ thuật xử lý nước thải tốt và kiểm tra thử các mẫu thử này trước khi áp dụng vào thực tế.

Đây cũng là một trong số các công nghệ được ứng dụng phổ biến để xây dựng và cải tạo hệ thống xử lý nước thải trong các ngành công nghiệp sản xuất.

Một số công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt hiện đại nhất

Việc xây dựng một hệ thống xử lý nước thải tốt luôn là vấn đề cấp bách, buộc cơ quan quản lý phải siết chặt. Ngày nay, mỗi công nghệ xử lý nước thải tiên tiến đều đang ứng dụng các công nghệ xử lý nước thải lý hóa kết hợp với:

  • Công nghệ AAO.
  • Hệ thống các thiết bị MBR xử lý nước thải.
  • Công nghệ UASB được xử lý nước thải tốt nhất.
  • Các công nghệ xử lý nước thải MBBR.
  • Công nghệ SBR xử lý nước thải sinh hoạt.

Trên đây là các công nghệ xử lý nước thải sinh hoạt tốt nhất hiện nay và đang rất được ưa chuộng. Nếu bạn đang quan tâm đến công nghệ xử lý nước thải nào, hãy inbox cho Công ty môi trường Song Giang để được hỗ trợ!

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909