Các nhóm hóa chất xử lý nước thải phổ biến

113 Lượt xem - 20-03-2024 08:30

Trong quá trình xử lý nước thải, để đảm bảo nước thải xả ra môi trường đạt chuẩn an toàn người ta thương kết hợp thêm các hợp chất hóa học. Vậy những hợp chất này gồm những loại nào và đóng vai trò như thế nào trong quá trình xử lý nước thải.

Cùng moitruongsonggiang.com tham khảo nội dung sau để có thêm thông tin chi tiết!

Phân loại các chất hóa học trong xử lý nước thải

Tùy thuộc vào loại nước thải và mục đích mà người ta lựa chọn những loại hóa chất phù hợp. Hiện nay có rất nhiều loại hóa chất được sử dụng trong xử lý nước thải. Dựa vào đặc điểm chúng ta có thể chia theo công dụng và chia theo dạng tồn tại.

  • Nếu chia theo dạng tồn tại sẽ có hóa chất thể rắn như vôi, phèn nhôm, PAC,... Với dạng lỏng có thể kể đến như axit sunfuric, cloramin B,...
  • Chia theo công dụng có các nhóm hóa chất keo tụ, chất điều chỉnh độ PH, nhóm khử mùi, khử trùng, nhóm hóa chất cung cấp dinh dưỡng cho vi sinh vật,...

Những hóa chất xử lý nước thải phổ biến

Điểm tên những loại hóa chất thông dụng trong xử lý nước thải

Dưới đây là một số loại hóa chất thường và tác dụng của chúng trong xử lý nước thải, mời anh chị cùng tham khảo.

Nhóm hóa chất keo tụ

Tạo bông keo tụ là phương pháp phổ biến được sử dụng để xử lý các chất lơ lửng, chất hòa tan và màu sắc trong nước thải. Hóa chất này được thêm vào sẽ tạo thành những cục bông cặn có kích thước lớn, từ đó giúp loại bỏ các tạp chất được dễ dàng hơn.

Thông thường, chất keo tụ thường là phèn sắt, PAC,... Các chất này tồn tại thể rắn nên chúng cần được hòa tan vào nước và khuấy đều trước khi dùng. Tùy thuộc vào mức độ tạp chất trong nước mà lượng hóa chất sẽ được căn chỉnh sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, khi sử dụng chất keo tụ cần điều chỉnh độ PH phù hợp.

Hóa chất trợ lắng

Hóa chất trợ lắng là nhóm chất giúp tăng tốc quá trình keo tụ, hỗ trợ quá trình lắng của bùn từ đó giảm độ đục, giúp nước trong hơn, giảm BOD và COD của nước thải.

Loại hóa chất thường được sử dụng cho mục đích này có thể kể đến chất Polymr Cation, chuyên sử dụng cho nước thải chứa nhiều chất rắn hữu cơ lơ lửng.

Các loại hóa chất điều chỉnh độ pH của nước

Độ pH tác động rất lớn đến hiệu quả xử lý tạp chất trong nước thải. Để tạo môi trường hoàn hảo nhất, người ta sẽ sử dụng thêm các hóa chất để điều chỉnh. Theo đó, có 2 nhóm hóa chất được sử dụng chính là axit điển hình như axit clohidric để giảm độ ph và bazơ điển hình là NaOH để tăng độ pH của nước.

Những hóa chất xử lý nước thải phổ biến

Nhóm hóa chất giúp khử mùi cho nước thải

Nước thải thường phát sinh mùi khó chịu gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đây cũng là vấn đề khó xử lý trong quá trình xử lý nước thải. Để giải quyết vấn đề này, người ta thường sử dụng Javen, Ca(OH)2 đôi khi là cả than hoạt tính để hấp thụ mùi.

Vai trò của chất hóa học trong xử lý nước thải

Trong nước thải sinh hoạt và sản xuất của con người thường tồn tại nhiều tạp chất ô nhiễm. Những tạp chất này nếu không được xử lý triệt để có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng đến hệ sinh thái của các sinh vật sống và chính con người.

Để ngăn chặn điều này, việc kết hợp thêm các chất hóa học là điều thực sự cần thiết. Theo đó, hóa chất sử dụng trong xử lý nước thải chính là những chất hóa học được sử dụng để giảm, loại bỏ các tạp chất ô nhiễm trong nước.

Chúng có khả năng tiêu diệt các mầm bệnh, vi khuẩn, vi rút, khử màu, khử mùi, lắng đọng,... Việc sử dụng hóa chất sẽ phụ thuộc vào đặc tính, nồng độ ô nhiễm của nước thải.

Bên cạnh đó, việc dùng hóa chất cũng cần phải tuân thủ theo các quy định hiện hành của luật bảo vệ môi trường để tránh gây nên hậu quả xấu. Vừa rồi là tất tần tật những thông tin về các loại hóa chất trong xử lý nước thải.

Nếu còn bất cứ câu hỏi liên quan đến vấn đề này, hoặc anh chị cần tư vấn và hỗ trợ thêm về các dịch vụ bảo dưỡng, nâng cấp và cải tạo hệ thống xử lý nước thải, hãy liên hệ với Song Giang để được hỗ trợ tốt nhất!

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909