Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

408 Lượt xem - 26-04-2024 12:07

Nước mềm và nước cứng mang tới những khác biệt rất lớn đối với cuộc sống của chúng ta hiện nay. Những điểm khác biệt cũng như cách nhận biết chúng được thể hiện rõ nét ngay dưới đây, mời bạn đọc của moitruongsonggiang.com cùng tham khảo.

So sánh nước cứng và nước mềm

Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng còn so sánh đến các vấn đề ảnh hưởng tới nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống hiện nay. Chúng khác nhau từ thành phần hoá học đến những ảnh hưởng đến sức khoẻ, môi trường cũng như hệ thống công nghệ,...

Về thành phần hóa học

Đối với loại nước cứng chứa hàm lượng các khoáng chất khá cao, đặc biệt là những chất chẳng hạn như kim loại nặng canxi và magiê. Những ion này thường được hấp thụ từ môi trường đất và đá trong quá trình nguồn nước chảy qua những vùng đất giàu khoáng.

Đối với loại nước mềm thường có nồng độ ion khoáng chất thấp hơn với loại nước cứng. Thường nước mềm cũng không chứa nhiều các kim loại canxi và magiê và có thể chứa những ion natri và bicarbonate.

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Tác động tới sức khỏe

Nước cứng có hàm lượng kim loại canxi và magiê rất cao, do đó có thể cung cấp một lượng khoáng chất quan trọng cho cơ thể của chúng ta. Tuy vậy, nếu cơ thể tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến vấn đề tích tụ các khoáng chất này bên trong các cơ quan cơ thể và gây ra những vấn đề sức khỏe như mắc các bệnh liên quan đến sỏi thận hoặc mòn răng.

Nguồn nước mềm không có cung cấp nhiều các khoáng chất giống như nước cứng, nhưng loại nước mềm thường không gây ra những vấn đề về tích tụ khoáng chất bên trong cơ thể.

Tác động tới hệ thống thiết bị công nghệ

Nước cứng có thể gây đến những vấn đề cho hệ thống công nghệ và các thiết bị gia đình. Kim loại Canxi và magiê trong nước cứng có thể xảy ra tình trạng cặn bảo vệ trong những ống nước, hay thiết bị máy giặt, máy rửa chén, hoặc các dòng máy nước nóng, từ đó làm giảm hiệu suất hoạt động cũng như độ bền của các thiết bị này.

Nước mềm ít tạo ra cặn bẩn hơn và không gây ra những vấn đề tiêu cực như trên cho hệ thống thiết bị công nghệ và những thiết bị trong các gia đình.

Đối với vệ sinh cá nhân và sử dụng các hóa chất

Nếu sử dụng loại nước cứng trong khâu tắm rửa, kết hợp với xà phòng và sữa tắm hay dầu gội có thể tạo ra nhiều cặn chất, gây tình trạng giảm hiệu quả của các sản phẩm làm sạch da, tóc cũng như là làm đẹp.

Nếu sử dụng nước mềm sẽ hạn chế tối đa tình trạng gây ra cặn và chúng giúp tạo ra bọt nhanh hơn khi sử dụng các hoá mỹ phẩm như: xà phòng và shampoo.

Đối với vấn đề môi trường

Loại nước cứng có thể tác động gây ảnh hưởng tới một số vấn đề về môi trường, như việc tích cặn trong lòng sông và hồ, từ đó làm suy giảm môi trường sinh thái và tác động không nhỏ đến đời sống của nhiều loài sinh vật sống trong nước.

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Cách nhận biết đâu là nước cứng và đâu là nước mềm?

Bạn không cần phải tới trực tiếp các phòng thí nghiệm để xét nghiệm các mẫu nước từ đó nhận biết nước bạn đang sử dụng có tính chất cứng hay mềm. Hiện nay, có nhiều phương pháp khác nhau rất đơn giản mà bạn có thể áp dụng để nhận biết các tính chất này.

Cách đơn giản đó là dùng một chai nhựa cùng với nước rửa chén. Đổ toàn bộ lượng nước trong chai và đổ 1/2 lượng nước từ vòi vào đó. Tiếp theo, chúng ta cho thêm khoảng 5 giọt nước rửa chén, rồi tiến hành lắc nhẹ. Lúc đầu, các bạn sẽ thấy một số ít bọt hình thành. Nếu như lượng bọt này tồn tại trong thời gian dài, thì đây chính là nước mềm. Nếu bọt này nhanh chóng tan ra, thì lượng nước bạn sử dụng có thể chính là nước cứng.

Một phương pháp khác để nhận biết đó là quan sát các bồn tắm hay vòi sen của gia đình bạn. Xem có xuất hiện lớp vảy trắng ở trên đó không? Nếu có xuất hiện, thì điều đó cho thấy các bạn đang sử dụng loại nước cứng rồi.

Cả loại nước cứng và nước mềm đều có ưu điểm của riêng mình. Bạn có thể chuyển đổi từ nước cứng thành nước mềm bằng việc sử dụng các chất làm mềm nước. Để giúp làm mềm một lượng nước vừa phải, các bạn có thể thử đun sôi hoặc sử dụng thêm giấm để loại bỏ những khoáng chất.

Tuy vậy, nhiều khi chúng ta cần phải sử dụng những phương pháp xử lý nước cứng bằng cách khá đặc biệt. Việc sử dụng những hệ thống lọc nước công nghệ RO, có thể giúp bạn loại bỏ hoàn toàn các tạp chất và những ion trong nước một cách tối ưu nhất. Điều này giúp làm giảm đi độ cứng của nước nhờ việc loại bỏ các chất rắn hòa tan như canxi và magiê.

Trên đây là những thông tin cung cấp cho bạn về điểm khác nhau giữa nước mềm và nước cứng, cũng như cách nhận biết chúng. Nếu bạn đang rất băn khoăn về chất lượng nước của gia đình mình đang dùng, hệ thống làm mềm nước,...hãy liên hệ với Song Giang để được tư vấn. 

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
(14:17 16-04-2024)
Trong mảng xử lý nước cấp thì thường hay sử dụng đến bể lọc nhanh. Đây là loại bể lọc được dùng trong quá ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909