Lễ Vu Lan - Nét văn hóa truyền thống của Việt Nam

542 Lượt xem - 12-08-2022 16:52

Lễ Vu Lan hay còn gọi là lễ báo hiếu diễn ra vào rằm tháng 7 hằng năm (tức ngày 15/7 âm lịch) của đạo Phật, xuất phát từ sự tích Đại đức Mục Kiền Liên cứu mẹ ra khỏi kiếp ngạ quỷ. Dần trở thành nét văn hóa truyền thống ở Việt Nam, đây là thời điểm trong năm và cũng là dịp đặc biệt, mang ý nghĩa, thông điệp để chúng ta biết ơn công sinh thành, dưỡng dục của tổ tiên, ông bà và cha mẹ.

Truyền thống văn hóa nhân văn của Việt Nam

Đối với dân tộc Việt Nam, đạo nghĩa “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” trở thành nét đẹp nhân văn, là đạo lý đền ơn đáp nghĩa mà mỗi người phải giữ gìn từ bao thế hệ cha ông xây dựng từ hàng trăm năm nay. Truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam luôn đề cao tình người, tình thân và tinh thần biết ơn nguồn cội.

“Con người có tổ có tông

Như cây có cội, như sông có nguồn”

Ai cũng có nguồn cội, có tổ tiên, có gia đình và có một quê hương gắn liền với tuổi thơ, với biết bao kỷ niệm đẹp đẽ. Gia đình là nơi chúng ta đi xa để trở về, để sum vầy bên mâm cơm gia đình tuy đơn giản mà tràn ngập hạnh phúc, là nơi gửi gắm những tâm sự và cũng là nơi xoa dịu tâm hồn mình sau những bộn bề áp lực của cuộc sống.

Lễ Vu Lan

Ý nghĩa của ngày Vu Lan báo hiếu

Vu Lang trở thành ngày lễ mà ai cũng biết đến để nhắc nhở mỗi người phải luôn biết ơn, ghi nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục và những lo toan, nhưng hy sinh mà cha mẹ “dành dụm” để làm hành trang cho chúng ta bước vào đời. Đánh đổi bằng thành công, những ước mơ của con, cha mẹ đã bỏ hết “thanh xuân” vì con, vì tương lai, vì những ấp ủ mong con thành người, thành danh và thành công trong sự nghiệp.

Thật sự may mắn cho những ai còn cha mẹ nhưng lại là những nỗi niềm trăn trở, bâng khuâng với những ai không may mắn đơn côi trong ngày đặc biệt này. Vậy nên, bạn hãy trân trọng những khoảng khắc, những thời khắc thiêng liêng bên cha mẹ của mình.

Vu Lan báo hiếu luôn là một trong những ngày lễ có sức sống văn hóa mãnh liệt nhất trong đời sống tinh thần của mỗi người dân Việt Nam. Không đơn thuần chỉ là dịp được Phật Giáo coi trọng nhất trong năm, mà hơn hết, Vu Lan trở thành văn hóa nhân văn về tình người, về với cội nguồn dân tộc phải ghi tạc đạo lý Uống Nước Nhớ Nguồn.

Những gửi gắm của Công ty môi trường Song Giang

Thông qua đây, Công ty môi trường Song Giang cũng muốn gửi lời biết ơn đến các bậc cha mẹ không ngại những vất vả lo toan, những khó khăn cuộc sống, những muộn phiền cơm áo gạo tiền chỉ đơn giản mong con ngày càng trưởng thành hơn.

Và đặc biệt, chúng tôi cũng muốn gửi gắm thông điệp đến mỗi người con dù ở đâu thì cũng nên dành chút thời gian về với gia đình, về với tiếng gọi hạnh phúc hay đơn giản chỉ là một cuộc gọi cũng thể hiện hết những biết ơn, kịp nói lời thương yêu chân thành, sâu sắc nhất đến cha mẹ. Và cuối cùng, mong cho những mỗi người chúng ta sẽ làm tròn đạo hiếu. Hy vọng cho những đấng sinh thành một ngày thật trọn vẹn, thật ý nghĩa và thật hạnh phúc.

 
 
Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
(14:17 16-04-2024)
Trong mảng xử lý nước cấp thì thường hay sử dụng đến bể lọc nhanh. Đây là loại bể lọc được dùng trong quá ...
(15:43 13-04-2024)
Để loại bỏ và xử lý tạp chất trong nước, người ta thường kết hợp thêm các loại hợp chất hóa học. Trong đó, ...
(13:21 11-04-2024)
Việc sử dụng hóa chất khử màu nước thải thực sự cần thiết với các nguồn nước thải từ ngành dệt nhuộm, sản ...
(13:52 09-04-2024)
Công suất hệ thống hay còn gọi là trạm xử lý nước thải được hiểu là khả năng của một hệ xử lý nước thải ...
Tin tức

Chia sẻ cách lọc nước giếng khoan bằng cát

Ngày đăng: 20/04/2024 - 09:05 AM
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng cao. Vậy có ...

Hướng dẫn cách thay vật liệu lọc nước giếng khoan

Ngày đăng: 20/04/2024 - 09:15 AM
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy nhiên, thay thế vật ...

Bể lọc nhanh trong xử lý nước cấp

Ngày đăng: 20/04/2024 - 09:18 AM
Trong mảng xử lý nước cấp thì thường hay sử dụng đến bể lọc nhanh. Đây là loại bể lọc được dùng trong quá trình lọc và xử ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909