Phương pháp tính toán thiết kế bể lắng Lamen

486 Lượt xem - 03-08-2023 10:18

Phương pháp tính toán bể lắng Lamen ra sao để hợp lý nhất. Trong nội dung bài viết này, Song Giang xin phép được chia sẻ đến quý khách hàng tổng lược từ việc chọn mua số lượng tấm bể lắng Lamen đến việc setup xử lý nước thải ra sau khi dùng tấm lắng này.

Công ty môi trường Song Giang - hân hạnh là đơn vị thi công trực tiếp các hệ thống lọc nước, xử lý nước thải dùng tấm lắng Lamen đang rất được yêu thích tại Việt Nam.  

Đặc điểm của tấm lắng Lamen

Muốn tìm hiểu các phương pháp tính toán chuẩn xác bể lắng Lamen thì điều đầu tiên bạn cần biết đó là các đặc điểm của loại tấm lắng này.

  • Về hình dạng: Thiết kế nửa lục giác, giữa những khe tấm lắng Lamen được thiết kế vách nghiêng. Các tấm lắng này liên kết tạo thành khối, giữa các khối này có các khe có vách ngăn, nhiều khối tạo liền nhau tạo thành những đường ống lắng nghiêng khoảng 60 độ. Sau đó khối liên kết này được đặt vào bể nước thải để thực hiện công đoạn lắng lọc nước.
  • Về chất liệu: Các tấm lắng này sử dụng đồng đều kích thước và có chất liệu làm từ PP, PVC tùy vào lựa chọn của khách hàng.
  • Về kích thước và độ dày: Các loại tấm lắng có thiết kế cấu tạo và độ dày mỏng khác nhau, tùy vào từng hiện trạng bể xử lý nước thải mà các chuyên gia sẽ tư vấn cho bạn loại phù hợp.
  • Số lượng tấm lắng Lamen phù hợp với bể là điều cần thiết để tấm lắng có thể được sử dụng tối đa mọi diện tích của bể, đồng thời giảm thiểu chi phí nhất, giảm diện tích thiết kế. Đây là điều mà các kỹ thuật viên sẽ đặc biệt quan tâm.
  • Bể lắng Lamen có mấy loại? Dựa vào cấu tạo của bể lắng, người ta chia chúng ra làm 3 loại khác nhau:
  • Loại 1: Phân phối nước: Đây là vùng đóng vai trò quan trọng, có tác dụng đưa nước thải từ khu chứa nước thải đi qua bể lắng, quá trình dẫn nước này sẽ đạt hiệu quả cao khi sử dụng bể lắng Lamen.  
  • Loại 2: Vùng lắng: tại đây đặt các khối tấm lắng Lamen với các góc nghiêng có thiết kế 45 – 60 độ
  • Loại 3: Đây là vùng bể tập trung chứa cặn bẩn, chất thải.

Phương pháp tính toán thiết kế bể lắng Lamen

Quy trình lọc nước thải của bể lắng Lamen

Để tính toán thiết kế bể lắng Lamen sao cho chuẩn xác nhất, ngoài dựa vào các đặc điểm ở trên, người ta còn dựa vào nguyên lý hoạt động của loại bể này.

Việc sử dụng kích thước của bể lắng ra sao thì dựa chủ yếu vào trọng lực tốc độ dòng chảy của nước cũng như diện tích lắng cặn của bể như thế nào.

Từ đó, các kỹ thuật viên môi trường sẽ tính toán được chính xác số lượng tấm lắng Lamen sử dụng sao cho phù hợp.

Có thể bạn chưa biết, việc thiết kế và thi công bể lắng sử dụng tấm lắng Lamen tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc sử dụng các bể lắng thông thường.

Ngoài ra, nước thải từ hệ thống nước tổng được bơm qua ngăn tạo keo tụ, rồi tạo bông, quá trình này, các loại cặn nước chảy về phía những ống tấm lắng Lamen, những tấm lắng này sẽ thiết kế với một góc nghiêng khoảng từ 45 hoặc 60 độ so với mặt phẳng ngang.

Như vậy, quá trình nước thải đi qua các ống của tấm lắng Lamen thì toàn bộ các cặn lắng sẽ bám dính và kết dính ở bề mặt của các tấm lắng này.

Khi các chất tạo bông này lắng cặn lâu dài thì những bông lắng tăng kích thước và dần nặng lên thì sẽ thắng được lực đẩy của dòng nước. Tiếp đó, các bông lắng sẽ tự động rơi xuống hố cặn. Như vậy, quy trình lắng cặn này cứ thế diễn ra tuần hoàn như vậy, cho đến tận chu kỳ xả đi.

Phương pháp tính toán thiết kế bể lắng Lamen

Phương pháp tính toán số lượng tấm lắng Lamen cho bể

Như đã nói ở trên, căn cứ vào đặc tính, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bể lắng Lamen thì chúng ta có thể đưa ra một phương pháp tính toán số lượng tấm lắng cụ thể như ở ví dụ dưới đây:

Hiện nay các trạm xử lý đang được xây dựng với thiết kế hay cải tạo hệ thống XLNT với các bể lắng sử dụng các tấm lắng Lamen như sau: chiều dài bể lắng là 15 m, với chiều rộng là 10 m, chiều cao của bể lắng là 3 m. Như vậy, số lượng tấm lắng Lamen sẽ dự kiến là 150 tấm lắng tương đương với 7,5m3 tấm lắng Lamen.

Đây là kết quả mà bộ phận kỹ thuật cần tính toán đúng và chuẩn theo yêu cầu thiết kế để có thể tận dụng tối đa được diện tích và giảm thiểu tối đa nguồn chi phí đầu tư ban đầu.

Nếu bạn cần tư vấn chuyên sâu hơn về việc tính toán bể lắng Lamen sao cho thiết kế hợp lý nhất có thể liên hệ trực tiếp Song Giang để được hỗ trợ tốt nhất.  

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909