Phương pháp và hóa chất dùng trong bể tuyển nổi

548 Lượt xem - 05-07-2023 11:16

Hóa chất tuyển nổi được sử dụng trong hầu hết các phương pháp xử lý nước của bể tuyển nổi. Vậy đó là những loại hóa chất nào và các phương pháp tuyển nổi nào dùng đến hóa chất, hãy cùng Công ty môi trường Song Giang tìm hiểu nhé!

Các hóa chất tuyển nổi thường sử dụng hiện nay

Tuyển nổi là phương pháp được sử dụng phổ biến trong các nhà máy xử lý nước thải và nhà máy xử lý nước. Vai trò của tuyển nổi đó là phân tán các chất béo, dầu và những loại chất rắn khác nhau trong nước.

Để làm được điều này, người ta sử dụng các loại hóa chất tuyển nổi khác nhau, tùy thuộc vào các phương pháp tuyển nổi. Hiện, các hóa chất được sử dụng rộng khắp đó là:

  • Thuốc tuyển quặng bao gồm một số chất sau: Xanthate: Iso-butyl xanthate natri, Amyl xanthate natri/kali, Iso-butyl xanthate kali,…
  • Thuốc tuyển nổi Dithiophosphate gồm có 3 loại chính: Xanthogen format, Thionocarbamate, Thiocarbanilide,… và nhiều thuốc khác.
  • Các chất tạo bọt như: Dầu thông, MIBC, Xylenol,…
  • Chất điều chỉnh độ pH cân bằng của nước: CaO, Na2CO3,…
  • Chất điều chỉnh hữu cơ bao gồm: Hồ, tinh bột, CMC,…

4 phương pháp tuyển nổi phổ biến

Các phương pháp tuyển nổi thông dụng hiện nay

Phương pháp tuyển nổi hóa học

Tuyển nổi hóa học có vai trò quan trọng trong việc giúp tăng cường liên kết giữa các hạt lơ lửng có trong nguồn nước ban đầu với nhau bằng việc cho thêm vào các vật chất như nhôm, chất silicat, và những vật liệu khác.

Giai đoạn hóa học có thể xảy ra trong quá trình nước thải được xử lý và sau đó sinh ra những loại khí như: Cl2, O2, CO2,… Bọt từ các loại khí này có thể gắn kết với những tạp chất lơ lửng không hòa tan có trong nước, sau đó vận chuyển chúng lên lớp bọt trên mặt nước.

Kích thước và số lượng của bọt khí sẽ quyết định hiệu quả của phương pháp tuyển nổi này. Dù vậy, phương pháp tuyển nổi hóa học rất ít khi được sử dụng trong các ngành công nghiệp bởi nó cần một lượng lớn các hóa chất cho phản ứng hóa học.

Tuyển nổi sinh học trong quá trình lọc nước

Tuyển nổi sinh học là phương pháp nén các loại cặn bẩn tích tụ ở bể trong quá trình xử lý nước thảiĐối với phương pháp tuyển nổi sinh học này, hơi nước đóng vai trò trong việc nung các chất cặn bẩn đến mức nhiệt độ từ 35 cho tới 55 độ C.

Vì thế, nhiệt độ này được sử dụng để duy trì suốt ngày đêm trong quá trình tuyển nổi. Nhờ hoạt động của vi sinh vật, các bọt khí được sinh ra, chúng vận chuyển lớp cặn bẩn tới các lớp bọt khí, tại đây chúng có thể bị nén và khử nước sạch hoàn toàn.

Tuyển nổi điện hóa

Phương pháp này sử dụng điện năng trong quá trình hoạt động. Khi dòng điện chạy qua chất lỏng, thành phần hiđro và oxi lần lượt được giải phóng ở 2 cực âm và dương. Không giống như các phương pháp sục khí khác, phương pháp điện hóa này dùng khí hydro là tác nhân tuyển nổi đóng vai trò quan trọng nhất.

Khí này được tạo ra ở dạng các bong bóng khí có kích thước siêu nhỏ khoảng 20µ, đồng thời trong quá trình tuyển nổi điện hóa, khí oxi được giải phóng ở cực dương, giúp cho quá trình oxy hóa các chất hữu cơ có trong nước diễn ra nhanh hơn.

Phương pháp tách không khí từ dung dịch

Tuyển nổi hóa học giúp điều chế được một loại dung dịch bão hòa khí, tiếp đó cho khí đi ra khỏi dung dịch và biến thành một dạng mới là bọt bong bóng li ti. Theo đó, các chất bẩn cũng như cặn trong nước sẽ theo bọt khí nổi lên bề mặt và dễ dạng bị loại bỏ.

Với các loại hóa chất tuyển nổi được sử dụng trong công nghệ xử lý nước ở trên đã giải thích tương đối phần nào giúp khách hàng dễ hình dung ra các chất sẽ sử dụng trong quá trình lọc nước.

Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn nước đầu ra đạt chuẩn, việc cân nhắc sử dụng loại hóa chất nào còn phụ thuộc vào tay nghề đội ngũ thi công. Do đó, quý khách hãy lựa chọn đơn vị uy tín để đảm bảo nhất.


Công CP công nghệ và thiết bị môi trường Song Giang

  • Địa chỉ: 1754 Trần Văn Giàu, Ấp 1, Phạm Văn Hai, Bình Chánh, TP. HCM
  • Điện thoại: 028.6653.8667
  • Email: info@moitruongsonggiang.com
  • Website: www.moitruongsonggiang.com
Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909