Quy trình xử lý nước thải sản xuất nhựa

195 Lượt xem - 02-02-2024 08:10

Xử lý nước thải sản xuất nhựa là một vấn đề cấp thiết ở nước ta hiện nay. Trong khi rác thải từ sản xuất nhựa đang diễn ra ngày càng lớn mạnh. Vậy làm thế nào để xử lý được nước thải ngành này tốt nhất để giảm thải ảnh hưởng đến môi trường sống và chính sức khoẻ của chúng ta hiện nay.

Thực trạng ngành sản xuất nhựa hiện nay

Tại Việt Nam, so với những ngành công nghiệp lâu đời khác, chẳng hạn như cơ khí, điện – điện tử, hay hóa chất, dệt may, … các ngành công nghiệp sản xuất nhựa còn khá mới mẻ.

Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, ngành sản xuất Nhựa tại Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, với mức tăng trưởng hàng năm đến 18%/năm. Với tốc độ phát triển như vậy, ngành sản xuất nhựa đang được coi là một trong nhiều ngành top đầu năng động của nền kinh tế.

Bên cạnh nhiều lợi ích kinh tế mà ngành sản xuất nhựa mang lại cho xã hội hiện đại, thì cũng có nhiều tác động tiêu cực tới môi trường sống và chính đời sống sức khoẻ của con người. Nhất là nước thải sản xuất của ngành này hiện đang là vấn đề cần rất cần được quan tâm và chú trọng xử lý triệt để.

Vì thế các công ty con, các doanh nghiệp đang kinh doanh ngành sản xuất nhựa này cũng cần đưa ra những phương án xử lý nước thải từ ngành sản xuất nhựa giải quyết tốt nhất, sớm nhất, nhanh chóng và kịp thời để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội và con người.

Giải pháp xử lý nước thải sản xuất nhựa

Nhựa là gì? Thành phần có trong nước thải sản xuất nhựa

Nhựa là vật liệu rất quen thuộc được sử dụng để làm ra những loại vật dụng có ích rất lớn trong đời sống hằng ngày. Từ nhựa, có thể sản xuất ra nhiều mặt hàng phục vụ cho sự phát triển của nhiều ngành nghề và lĩnh vực kinh tế khác nhau như điện, điện tử, ngành công nghệ viễn thông, giao thông vận tải, thủy hải sản, …

Đặc trưng của loại nước thải sản xuất nhựa chủ yếu là những thành phần như: TSS, BOD, COD và ngoài ra còn có một số chất hoạt động bề mặt như N, P và những vi sinh vật gây bệnh cần được nhanh chóng xử lý.

Quá trình xử lý nước thải sản xuất nhựa

Quá trình xử lý nước thải sản xuất ngành nhựa này diễn ra theo chu trình khép kín, đảm bảo nguồn nước thải sau khi thải ra môi trường sẽ đảm bảo chất lượng và đủ điều kiện nước thải của bộ y tế.

Với lượng nước thải đầu vào được dẫn qua các song chắn rác để lọc bớt rác thải có kích thước lớn để giữ lại, tránh làm ảnh hưởng đến các bước xử lý sau đó.

Trước khi nước chuyển vào hố thu do quá trình sản xuất có chứa khá nhiều chất nhựa không tan trong môi trường nước và chúng sẽ nổi trên bề mặt cần tách ra khỏi nước thải thông qua bể tách mỡ.

Giải pháp xử lý nước thải sản xuất nhựa

Các hố thu sẽ có kích thước sâu để thu gom hết được lượng nước thải, trong hố thu sẽ bố trí bơm chìm để bơm lượng nước thải sang bể điều hòa, bể điều hòa có công dụng điều hòa tính chất, lưu lượng của nước thải trong quá trình sản xuất nhựa.

Ngoài ra, trong bể điều hòa nước thải cũng được xáo trộn liên tục nhờ một thiết bị là máy thổi khí, sau đó lượng nước thải sẽ được bơm lên bể keo tụ và tiến hành tạo bông.

Bể keo tụ tạo bông tại đây sẽ đóng vai trò kết hợp giữa các phương pháp hóa học và cơ học với nhau. Trong quá trình tạo bông sẽ phải thêm vào bể một lượng lớn phèn nhôm nhất định để giúp tạo kết dính giữa những hạt lơ lửng. Tiếp đó, tập hợp cặn nhỏ thành khối cặn lớn dễ tách.

Trong một bể keo tụ tạo bông này sẽ xảy ra 2 quá trình:

  • Một là Keo tụ phá vỡ các trạng thái bền của hạt keo
  • Hai là tạo bông kết dính các hạt keo bị phá bền
  • Tiếp đó, lượng nước thải được dẫn đi qua bể lắng I, để lắng những bông cặn đã keo tụ lại.
  • Sau đó các bể lắng I, lượng nước thải được dẫn vào bể sinh học hiếu khí.

Tại bể sinh học hiếu khí này, không khí sẽ được cấp 24/24h. Vi sinh trong bể sẽ được bổ sung định kỳ theo tuần, mỗi tuần từ bùn tuần hoàn ở bể lắng. Những vi sinh vật trong bể này sẽ phân hủy chất hữu cơ thành sản phẩm cuối cùng đó là khí CO2 và H2O, từ đó làm giảm nồng độ ô nhiễm trong nước thải xuống.

Trong bể sinh học hiếu khí còn có vật liệu tiếp xúc, có tác dụng làm tăng khả năng tiếp xúc giữa lượng nước thải và các vi sinh vật, đồng thời tạo môi trường tốt để vi sinh vật dính bám và phát triển.

Sau quá trình xử lý sinh học ở bước trên, thì nguồn nước thải tràn qua bể lắng để giúp lắng bùn trong nước thải. Trong bể lắng này, nước thải sẽ di chuyển bên trong các ống trung tâm xuống dưới đáy bể sau đó chuyển động ngược lại từ dưới lên trên và chảy vào máng thu nước, để nước tràn sang bể khử trùng.

Lượng bùn lắng xuống đáy bể này, một phần sẽ được tuần hoàn lại phía bể sinh học hiếu khí để giúp duy trì nồng độ bùn, phần bùn dư cũng sẽ được bơm lại vào bể chứa bùn. Trước khi chúng ta đưa ra nguồn tiếp nhận, lượng nước thải sẽ được dẫn vào bể khử trùng nhằm đảm bảo đạt tiêu chuẩn vi sinh đầu ra.

Với quá trình xử lý nước thải sản xuất nhựa ở trên, đảm bảo nguồn nước thải sau khi thải ra môi trường sẽ luôn đạt tiêu chuẩn, góp phần mang lại môi trường sống tốt nhất. Với các công nghệ xử lý nước thải ở trên, cần tư vấn kỹ hơn, bạn hãy liên hệ Song Giang để chúng tôi có cơ hội phục vụ bạn tốt nhất.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909