Quy trình xử lý nước thải ven biển diễn ra như thế nào?

263 Lượt xem - 24-01-2024 08:56

Quy trình xử lý nước thải ven biển diễn ra có ý nghĩa quan trọng về cả sinh thái môi trường và kinh tế xã hội. Dù vậy thực tế tại nhiều vùng ven biển hiện nay lại chưa có nhiều đơn vị chú trọng điều này, gây ảnh hưởng đến tự nhiên và mục tiêu phát triển bền vững của xã hội.  

Vai trò của hệ thống xử lý nước thải ven biển

Xử lý nước thải ở các vùng ven biển giúp loại bỏ các hợp chất, thành phần ô nhiễm, các loại vi sinh vật gây bệnh trong nước thải trước khi đổ ra môi trường biển.

Xử lý nước thải trước khi đổ ra biển cũng giúp cho nước biển sạch hơn, không chứa các chất nguy hại hoặc các mầm bệnh trước đó. Giảm tác động tiêu cực ảnh hưởng đến con người, nhất là khi du lịch tắm biển, đánh bắt cá và nhiều hình thức tiếp xúc với nước biển khác.

Hệ thống này giúp làm giảm nguy cơ xuất hiện các vùng biển chết, góp phần bảo vệ và hình thành sự đa dạng sinh học biển, cũng như khả năng “đề kháng” tự nhiên của vùng biển.

Xử lý nước thải ven biển duy trì chất lượng của nước biển, đồng thời làm tăng nồng độ oxy hòa tan và giảm thiểu tối đa tình trạng ô nhiễm biển.

Giải pháp xử lý nước thải vùng ven biển

Quy trình xử lý nước thải ven biển hiệu quả

Hệ thống thu gom nước thải

Tất cả mọi nguồn nước thải ven biển phát sinh sẽ được đưa qua 1 ống dẫn để vào hệ thống. Tại đầu của mỗi ống dẫn nước thải này sẽ lắp đặt sẵn các song chắn rác, các lưới chắn rác. Nhằm loại bỏ rác thải có kích thước lớn trước khi sử lý ở các bước sau đó.

Sử dụng các bể tách dầu

Các bể tách dầu giúp loại bỏ bớt lượng dầu mỡ trong nước. Bởi lượng dầu mỡ rất dễ có khả năng bám vào thành ống dẫn nước, hay máy bơm và các thiết bị xử lý nước khác trong hệ thống. Nếu dầu mỡ không xử lý sớm sẽ dẫn tới tình trạng hệ thống bị hư hỏng.

Lượng dầu mỡ có trọng lượng nhẹ sẽ nổi lên trên bề mặt nước. Do vậy, chỉ cần sử dụng các máng gạt là có thể tách được lượng dầu mỡ ra khỏi nguồn nước.

Dùng bể điều hòa

Bể điều hòa cũng là công trình không thể thiếu được trong hệ thống xử lý nước thải. Bể điều hòa này sẽ điều hòa lưu lượng cũng như nồng độ nước thải.

Bể điều hòa thường lắp đặt các thiết bị phân phối khí nằm ở đầu và cuối bể nhằm giảm thiểu nguy cơ phân hủy các yếm khí, hạn chế phát sinh mùi hôi thối từ nước thải. Tại các bể điều hòa, khoảng 10% COD và 10% BOD có thể sẽ được loại bỏ.

Lượng nước thải được tích trữ ở bể điều hòa trong thời gian 30 - 60p, sau đó sẽ chuyển sang loại bể Anoxic ở bước dưới đây, thông qua hệ thống máy bơm nước tự động.

Giải pháp xử lý nước thải vùng ven biển

Bể Anoxic xử lý nước

Đối với bể Anoxic thì các loại vi sinh vật kỵ khí như Nitrosomonas và Nitrobacter sẽ được lưu trú. Tại đây sẽ diễn ra các quá trình nitrat hóa và photphoril hóa. Từ đó, khử đi lượng N và P trong nước thải.

Bể Aerotank lọc nước thải ven biển

Các loại bể Aerotank là các bể sinh học hiếu khí. Ở đây người ta sẽ sử dụng nhóm vi sinh vật hiếu khí để giúp phân hủy các chất hữu cơ thành nước và những chất đơn giản, không độc hại như H2O, SO42-,…

Tại đây cũng có lắp đặt hệ thống các máy thổi khí để cung cấp lượng oxi cho các vi sinh vật hiếu khí có đủ các điều kiện để sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Sử dụng bể lắng để xử lý nước

Nước thải sau khi trải qua ở bước trên, sẽ được đưa đến bể lắng. Ở đây, phần bùn sẽ được tạo ra từ quá trình phân hủy hiếu khí ở bước trên, sau đó lắng xuống dưới đáy của bể. Phần nước trong ở phía trên của bể sẽ tiếp tục được chuyển tới bể khử trùng là bước cuối.

Để xử lý được lượng bùn lắng này có hai phương pháp. Trong đó sẽ bao gồm: Chuyển một phần bùn tuần hoàn về bể trước đó Anoxic. Phần bùn còn lại sẽ được đưa đến bể chứa bùn để tiến hành thu gom và xử lý định kỳ. Có thể kể đến một số loại bể lắng: bể lắng lamen, bể lắng ly tâm,...

Bước cuối khử trùng nước thải

Nước thải sau khi trải qua các bước ở trên thì cần tiến hành khử trùng 1 lần cuối này để đảm bảo loại bỏ vi khuẩn, cũng như mầm bệnh trước khi xả ra biển. Ở bước này, người ta sẽ cho vào trong bể lượng hóa chất clo theo tỉ lệ nhất định để giúp nước có được hiệu quả khử khuẩn tốt.

Nguồn nước thải đầu ra sẽ đạt tiêu chuẩn nước xả thải theo quy định. Hy vọng thông tin mà moitruongsonggiang.com chia sẻ sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề này và có thể lựa chọn được cách giải quyết mang lại hiệu quả cao nhất.

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc, hãy liên hệ với Song Giang để chúng tôi được tư vấn và hỗ trợ bạn.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909