Vai trò và cách đo chỉ số BOD trong nước thải

347 Lượt xem - 02-11-2023 09:39

Chỉ số BOD trong nước thải giúp xác định lượng oxy hòa tan cần thiết của các vi sinh vật sinh hiếu khí để từ đó phân hủy các vật chất hữu cơ trong 1 điều kiện cụ thể. Có thể khẳng định đây là chỉ số quan trọng trong ngành xử lý nước thải hiện nay.

Chỉ số BOD trong ngành xử lý nước thải là gì ?

BOD thể hiện nhu cầu oxy hóa sinh học có nghĩa là chỉ số này đại diện cho lượng Oxy cần phải có để tiêu thụ của những vi sinh vật trong môi trường hiếu khí, khi chúng phân hủy chất hữu cơ trong cùng một mẫu nước nhất định và trong một khoảng thời gian cụ thể.

Hiện nay, trong nước ao hồ hay sông suối đều có 1 lượng oxy hòa tan trong nước, rất cần thiết cho sự hô hấp của những vi sinh vật dưới nước nhất định.

Mặc dù, nồng độ oxy này rất nhỏ chỉ 10 phân tử oxy nếu chúng ta xem xét trên 1 triệu phân tử nước, tuy vậy đây chỉ một tỉ lệ cân bằng trong tự nhiên. Việc có mặt của những phân tử oxy trong nước là một yếu tố quan trọng cho sự tồn tại của những sinh vật thủy sinh tồn tại dưới nước. 

Chỉ số BOD có vai trò gì?

Như đã nói ở trên, chỉ số BOD trong xử lý nước thải dùng để đo lường mức độ phân hủy của những chất hữu cơ tồn tại bên trong môi trường nước. Chính xác là chất lượng nước trong một khu vực sẽ được thể hiện qua sự tồn tại của lượng oxy hòa tan bên trong.

Chính vì thế xác định sự tác động của những chất hữu cơ này, lên nồng độ hòa tan các phân tử oxi là điều vô cùng cần thiết. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng thường ô nhiễm nguồn nước đều khiến môi trường sống của những vi sinh vật trong nước các loại thủy sinh trở nên khó sống hơn.

Chỉ số BOD trong nước thải

Bằng việc phân tích chất lượng nước ban đầu sẽ giúp nắm được mức độ ảnh hưởng từ các hoạt động phân hủy chất hữu cơ trong nguồn nước của những vi khuẩn và các vi sinh vật khi chúng tiêu thụ lượng khí oxy trong quá trình này.

Đây chính là ý nghĩa chính xác của việc xác định các chỉ số BOD. Chỉ số BOD được sử dụng tại những hệ thống xử lý nước thải nói chung, dùng cho việc đánh giá chất lượng đầu ra và những nhận định mức độ ô nhiễm của nguồn nước.

Quy trình phân hủy những chất hữu cơ của các vi sinh vật này thường diễn ra theo các phản ứng hóa học sau:

Chất hữu cơ + khí O2 tạo ra khí CO2 + hơi nước H2O + tế bào mới + các sản phẩm trung gian.

Dựa vào ý nghĩa của chỉ số BOD ở trên mà người ta phân loại các mức độ phù hợp của nguồn nước thải hiện nay như sau:

  • Nguồn nước thải sinh hoạt: khoảng từ 100-200mg/l.
  • Với nước thải chế biến thủy sản dao động:  2000-5000 mg/l.
  • Nước thải sản xuất bia rượu từ: 800-2000 mg/l.
  • Nước thải của các nhà máy sản xuất giấy: 2000-3000mg/l. 
  • Nước thải dệt nhuộm trong khoảng: 500-3000 mg/l.
  • Ngoài ra còn tùy vào các ngành sản xuất khác nhau mà có các chỉ số BOD khác nhau.

Cách đo các chỉ số BOD trong ngành xử lý nước thải

Hiện nay để đo lường chỉ số BOD trong xử lý nước thải chuẩn xác nhất, thông thường các chuyên viên sẽ tiến hành bằng cách lấy mẫu nước và mang đi thử nghiêm.

Chỉ số BOD trong nước thải

Bạn hãy cùng Công ty môi trường Song Giang tìm hiểu các bước này nhé:

  • Bước 1: Ban đầu thu thập một mẫu nước thử với lượng vừa đủ từ nguồn nước cần xác định chỉ số BOD
  • Bước 2: Sau khi lấy mẫu, ta hòa mẫu thử cùng với chút ít lượng nước đã bão hòa. Tiếp đến ta cho thêm vào mẫu một lượng xác định các vi sinh vật cần thiết vào cùng.
  • Bước 3: Thực hiện đo lượng khí oxy hòa tan trong nước này,  rồi tiến hành đậy nắp hộp chứa mẫu vật lại. ­Mục đích chính của việc đậy nắp này là để ngăn không cho khí oxy tiếp tục đi vào và hòa tan thêm vào trong nước.
  • Bước 4: Tiếp tục giữ mẫu thử ở trong môi trường thiếu sáng với nhiệt độ thường khoảng 20 độ C, nhằm tránh hiện tượng xảy ra quá trình làm tăng lượng oxy dự kiến ban đầu trong thời gian 5 ngày.
  • Bước 5: Sau 5 ngày đậy kín mẫu vật ở trong bóng tối cùng nhiệt độ phù hợp, ta đo lại lượng oxy hòa tan. Chỉ số BOD lúc này chính là sự chênh lệch của lượng oxy hòa tan ban đu cùng với lượng oxy đo được sau đó 5 ngày thí nghiệm. 

Như vậy chỉ số BOD trong xử lý nước thải là gì có lẽ đã giúp quý vị hiểu rõ hơn về chỉ số này qua bài viết. Nếu quý khách cần tư vấn thêm để cải tạo hệ thống xử lý nước thải có thể inbox cho Song Giang hoặc để lại số điện thoại để được hỗ trợ tốt nhất.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909