06 chỉ tiêu quan trọng trong nước cấp sinh hoạt

254 Lượt xem - 19-11-2023 09:44

Các chỉ tiêu nước cấp sinh hoạt nói lên các tiêu chuẩn trong mức cho phép của nguồn nước được sử dụng trong sinh hoạt hiện nay. Trong bài chia sẻ này, Công ty chuyên xử lý môi trường Song Giang sẽ đề cập đến 06 chỉ tiêu quan trọng mà quý vị có thể tham khảo.

Chỉ tiêu màu sắc của nước cấp

Nếu nước cấp bạn đang sử dụng có các màu sắc dưới đây có nghĩa là chúng đang chwas các chất khác nhau, như: Nước có màu vàng, chứng tỏ nước có thêm các hợp chất sắt và mangan; Nước có màu xanh của tảo hoặc các hợp chất hữu cơ.

Nguồn nước có màu đậm thường gây ra cảm giác khó chịu về mặt cảm quan. Với những qúa trình xử lý nước hiện nay như việc sục khí ozôn, hay sử dụng clo hóa sơ bộ, keo tụ, hoặc phương pháp lắng lọc có thể làm giảm thiểu đi màu của nguồn nước.

Tuy vậy, các bạn cũng cần lưu ý, khi nước có màu do các hợp chất hữu cơ gây ra, thì việc sử dụng các hóa chất clo có thể tạo thành những hợp chất mới là trihalomethane. Hợp chất này có khả năng gây ra bệnh ung thư cho người dùng.

Quy định màu của nước sinh hoạt phải < 15 TCU.

06 chỉ tiêu quan trọng trong nước cấp sinh hoạt

Chỉ tiêu về mùi vị của nước sinh hoạt

Mỗi loại nước sẽ có các quy định về mùi vị khác nhau tùy vào từng nguồn nước kiểm tra, trong đó nước cấp sinh hoạt chính là nước từ các nhà máy thường có mùi Clo – hay còn gọi là chất khử trùng nước. Chúng còn sót lại trong nước sau quá trình xử lý.

Mùi vị khác lạ của nguồn nước cấp sẽ gây ra cảm giác khó chịu khi sử dụng nước để uống hay nấu ăn. Khi nước cấp bị tồn quá nhiều lượng Clorua thì các bạn có thể sử dụng các hệ thống lọc nước RO, … để loại bỏ lượng Clo dư trong nước.

Chỉ tiêu về độ pH có trong nước

Đối với nước có PH > 7 thường chứa nhiều lượng ion nhóm carbonate và bicarbonate. Nguồn nước có độ PH < 7 thường chứa nhiều lượng ion gốc axit. Cho đến nay, không có bất cứ bằng chứng cụ thể nào về mối liên quan giữa độ pH và sức khỏe của người dùng nước.

Theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, độ pH của nước sử dụng cho sinh hoạt trong khoảng 6,0 – 8,5 và độ pH của nước uống là 6,5 – 8,5. Tuy vậy, những loại nước ngọt có gas thường có độ pH từ 2,0 – 4,0. Những loại thực phẩm lại thường có pH từ 2,9 – 3,3.

Chỉ tiêu độ đục của nước sinh hoạt

Độ đục của nước là đại lượng đo hàm lượng các chất lơ lửng tồn tại trong nước, thường do có sự hiện diện của các chất keo, sét, tảo và các vi sinh vật. Nước đục thường gây cảm giác khó chịu về cảm quan, đồng thời chúng còn có khả năng nhiễm các loại vi sinh độc hại.

Theo tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y tế thì độ đục < 5NTU, tuy nhiên giới hạn tối đa của nước uống là chỉ khoảng 2 NTU. Những quy trình xử lý nước như keo tụ, lắng, lọc giúp làm giảm độ đục của nước.

06 chỉ tiêu quan trọng trong nước cấp sinh hoạt

Chỉ tiêu về độ kiềm của nước cấp

Về độ kiềm của nước là do các ion bicarbonate, carbonate và hydroxide tạo ra. Bên trong thành phần hóa học của nước, độ kiềm của chúng có liên quan đến những chỉ tiêu khác như độ pH, độ cứng hay tổng hàm lượng chất khoáng.

Việc bạn xác định được độ kiềm của nước cũng giúp cho việc định lượng các hóa chất tồn tại trong quá trình keo tụ, hay làm mềm nước cũng như việc xử lý chống ăn mòn.

Ngày nay, không có kết quả nghiên cứu nào liên quan giữa độ kiềm ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng ra sao. Vì thế, nước dùng cho ăn uống thường có độ kiềm < 100 mg/l sẽ là tốt nhất.

Tiêu chuẩn lượng Clorua trong nước cấp

Nước có hàm lượng clorua cao thường là do hiện tượng thẩm thấu từ nước biển hoặc bởi nước bị ô nhiễm từ những dòng nước thải như mạ kẽm, hoặc khai thác dầu, sản xuất giấy, quá trình sản xuất nước từ khâu làm mềm nước.

Lượng Clorua không gây hại cho sức khỏe người dùng. Giới hạn tối đa của hàm lượng clorua được lựa chọn theo các hàm lượng của natri có trong nước, khi chúng kết hợp với nhau sẽ gây nên vị mặn khó uống. Các tiêu chuẩn nước cấp sinh hoạt đảm bảo Clorua < 300 mg/l. Đối với nước uống thì Clorua < 250 mg/l.

Như vậy, với 06 chỉ tiêu nước cấp sinh hoạt phổ biến và quan trọng này, hy vọng quý vị đã hiểu chi tiết và thấy được tầm quan trọng của chúng . Nếu cần tư vấn về một thiết bị hoặc hệ thống xử lý nước cấp hay hệ thống RO, hệ thống làm mềm nước,... đạt chuẩn, quý vị có thể liên hệ cho Song Giang để được tư vấn nhanh chóng.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909