Các biện pháp xử lý nước bị ô nhiễm hữu cơ

418 Lượt xem - 17-10-2023 09:26

Chất hữu cơ là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Việc sử dụng nguồn nước này liên tục và thường xuyên có thể gây nên nhiều vấn đề sức khỏe con người.

Vậy đâu là nguyên nhân và cách khắc phục nước nhiễm chất hữu cơ? Hãy cùng Công ty xử lý môi trường Song Giang tìm hiểu qua nội dung bài sau.

Tìm hiểu chất hữu cơ có trong nước là gì?

Chất hữu cơ chính là các hợp chất hóa học có thành phần phân tử chứa Carbon. Các chất này thường có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc cũng có thể từ các phản ứng nhân tạo.

Để nhận biết và xác định mức độ nước ô nhiễm chất hữu cơ chúng ta cần sử dụng các dụng cụ xét nghiệm nước chuyên dụng. Vì vậy, với mắt thường chúng ta hoàn toàn không thể đánh giá được chất lượng nước.

Các biện pháp xử lý nước bị ô nhiễm hữu cơ

Vì sao nước lại bị nhiễm chất hữu cơ?

Trong tự nhiên, nước bị ô nhiễm hữu cơ do các hiện tượng thiên tai lũ lụt, mưa bão, sự phân hủy tự nhiên của cây cối, của xác động vật có thể khiến nước bị nhiễm. Những tạp chất này sau khi phân hủy sẽ ngấm vào lòng đất hoặc chảy vào nguồn nước mặt.

Tuy nhiên, thực tế, ô nhiễm từ tự nhiên không phải là nguyên nhân chính khiến nước bị nhiễm chất hữu cơ mà là do tác động của con người, yếu tố nhân tạo. Nước bị ô nhiễm do:

  • Do rác thải sinh hoạt chưa được xử lý xả ra môi trường như đồ ăn thức uống, dầu mỡ,...
  • Do các hoạt động sản xuất từ nông nghiệp điển hình như các loại thuốc trừ sâu, phân bón,…
  • Do các chất thải từ hoạt động sản xuất công nghiệp, chế biến thực phẩm, từ các lò mổ,...

Đây chính là 2 nguyên nhân chính khiến nước bị ô nhiễm chất hữu cơ.

Những tác hại của nước nhiễm hữu cơ với sức khỏe con người

Tác động của nước nhiễm hữu cơ sẽ phụ thuộc vào cấu trúc hóa học có trong nước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù nước đang ở mức độ như thế nào đi nữa thì việc sử dụng lâu dài và thường xuyên sẽ gây nên nhiều vấn đề với sức khỏe con người.

Cụ thể, khi nước nhiễm chất hữu cơ khi tác dụng với clo có thể gây nên các căn bệnh về ung thư. Khi chúng phản ứng với oxy tạo ra chất độc nitrit. Chất này gây thiếu máu, đặc biệt là với trẻ nhỏ nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

Không chỉ dừng lại đó, các chất hữu cơ còn tạo điều kiện cho các vi sinh vật độc hại phát triển trong nước. Khi sử dụng nguồn nước này sẽ gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Các biện pháp xử lý nước bị ô nhiễm hữu cơ

Các biện pháp xử lý nước nhiễm chất hữu cơ phổ biến

Tùy vào đặc điểm nguồn nước, ngân sách và mục đích mà người ta sẽ lựa chọn các phương pháp xử lý sao cho phù hợp. Theo đó có những biến pháp xử lý nước bị nhiễm chất hữu cơ như sau:

  • Phương pháp phân hủy sinh học: Đây là phương pháp được nhiều nơi sử dụng nhằm loại bỏ chất hữu cơ trong nước. Cách làm này được áp dụng phổ biến do do lợi ích về kinh tế và sinh thái của nó.
  • Phương pháp phân hủy hiếu khí: Nguyên lý hoạt động của phương pháp này đó chính là sử dụng những vi sinh vật hiếu khí. Chúng giúp làm oxy hóa và làm giảm chất ô nhiễm. Các lò phản ứng hiếu khí sinh học có thể kế đến phản ứng bùn than hoạt tính, lò phản ứng sinh học màng.
  • Sử dụng phương pháp phân hủy kỵ khí: Phương pháp này được thực hiện bởi một số loại sinh vật cần ít hoặc không cần oxy để sống. Quá trình phân hủy không hiệu quả bằng hiếu khí, nhưng nó còn có thể tạo ra năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, trong quá trình kỵ khí còn có thể xử lý một lượng lớn hữu cơ.
  • Kết hợp phương pháp phân hủy hiếu khí và kỵ khí giúp tăng hiệu quả xử lý nước.

Vừa rồi là nguyên nhân và biện pháp xử lý chất hữu cơ trong nước. Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này.

Nếu bạn cần được tư vấn và hỗ trợ thêm về các biện pháp xử lý nước nhiễm chất hữu cơ, nước thải, hệ thống làm mềm nước hay hệ lọc nước giếng khoan hãy liên hệ với Song Giang để được tư vấn nhanh chóng nhất!

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909