Các nguồn nước thải khó xử lý nhất hiện nay

127 Lượt xem - 13-03-2024 09:31

Nước thải là nguồn nước phát sinh từ hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người và từ cả môi trường tự nhiên. Loại nước này chứa nhiều thành phần ô nhiễm tác động xấu đến môi trường sinh thái.

Và tùy thuộc và thành phần, mức độ ô nhiễm nước thải sẽ chia thành loại dễ xử lý và khó xử lý. Cùng moitruongsonggiang.com tìm hiểu top những loại nước thải được đánh giá là khó xử lý nhất hiện nay.

Phân loại các tạp chất ô nhiễm trong nước thải

Tạp chất ô nhiễm trong nước thải có nhiều loại khác nhau, dựa vào đặc điểm người ta chia thành chất ô nhiễm hóa học - vật lý và dạng ô nhiễm sinh học. Trong đó:

  • Dạng ô nhiễm hóa học - vật lý có thể đến những loại nước thải chứa các kim loại nặng, các chất độc hại như thuốc trừ sâu, các loại nhũ tương, hạt hữu cơ,....
  • Dạng ô nhiễm sinh học thường là những loại vi khuẩn, vi rút, động vật nguyên sinh, ký sinh trùng,... Chúng thường là những mầm bệnh gây hại cho con người và các loại động vật.

Tổng hợp những loại nước thải khó xử lý nhất hiện nay

Dưới đây là top những loại nước thải khó xử lý nhất, mời anh chị cùng Song Giang tìm hiểu trong nội dung sau:

Nước thải ngành nhuộm dệt

Nước thải ngành nhuộm dệt được cho là loại nước thải khó xử lý nhất hiện nay là do hàm lượng hữu cơ và vô cơ cao. Điển hình có thể kể đến các chất như hypoclorit, natri hidroxit, natri sunfat,... chất tẩy rửa, dung môi.

Mặt khác, trong nước thải còn tồn tại các sợi vải không hòa tan có thể khiến đường ống dẫn bị tắc nghẽn. Ngoài ra độ Ph và nhiệt độ cao cũng là yếu tố cản trở quá trình xử lý nước thải.

Theo phân tích đánh giá của các chuyên gia môi trường, có tới 50% thuốc nhuộm vải cùng hợp chất vô cơ natri clorua, hóa chất phụ trợ khiến khả năng tự phân hủy sinh học bị kém hiệu quả, thậm chí là không thể phân hủy.

Ngoài ra, nước thải dệt nhuộm da có nhiều thành phần khác nhau, bao gồm các hợp chất không phân hủy, khó phân hủy như chất chống cháy, chất chống thấm dầu,... Chính những thành phần này khiến loại nước thải này khó xử lý hơn.

Các nguồn nước thải khó xử lý nhất hiện nay

Nước thải của ngành mực in

Nước thải mực in thường phát sinh khi vệ sinh máy móc, mực in bị đổ tràn,... Tuy loại nước thải này không quá nhiều nhưng hàm lượng tạp chất lớn và có khả năng gây ô nhiễm cao.

Loại nước này nếu xả thẳng ra môi trường sẽ tác động trực tiếp đến quá trình phát triển của hệ thủy sinh vật, giảm nồng độ oxy trong nước. Mặt khác, màu mực sẽ làm hạn chế độ sâu của tầng nước khi mặt trời chiếu xuống, làm thay đổi môi trường sống của các sinh vật dưới nước.

Nước thải xi mạ chứa hàm lượng kim loại cao

Nước thải ngành xi mạ đặc biệt nguy hiểm với môi trường. Đặc trưng của loại nước thải này đó là hàm lượng hữu cơ thấp nhưng hàm lượng kim loại nặng như kẽm, đồng, niken,... hàm lượng muối vô cơ cao.

Mặt khác, nước thải này còn khiến đường ống dẫn nước bị ăn mòn. Bởi vậy, để hệ thống xử lý nước thải xi mạ được ổn định và bền vững thì quá trình xử lý cũng cần đáp ứng một số tiêu chí nhất định.

Nếu xả thẳng trực tiếp ra môi trường, chúng có thể tiêu diệt hầu hết các vi sinh vật, khiến các loài động vật sinh sống dưới nước bị nhiễm bệnh, tính chất lý hóa của nước cũng bị thay đổi. Với con người, khi tiếp xúc với nguồn nước này nó có thể gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm về hô hấp, da liễu thậm chí là ung thư.

Các nguồn nước thải khó xử lý nhất hiện nay

Nước thải chứa tinh bột

Nước thải tinh bột xuất phát từ những cơ sở nhà máy chế biến bột sắn, bột mì,... Chúng có hàm lượng hữu cơ cực cao lên đến 3000mg/lit.

Các chất tinh bột này khi ngâm trong nước có thể làm thay đổi độ pH, đồng thời chúng còn có khả năng tạo nhớt, lắng đọng, keo tụ và có cấu trúc phân tử rất khó bị phân hủy. Điều này gây nên những cản trở lớn trong quá trình phân hủy của các vi sinh vật.

Nước thải ngành thuộc da

Nước thải ngành thuộc da được liệt vào top những loại nước thải khó xử lý nhất hiện nay. Nguyên nhân là hiện tại, ngành thuộc da nước ta hiện vẫn đang sử dụng công nghệ sản xuất tương đối lạc hậu và ngành này cần sử dụng rất nhiều hóa chất và nước.

Mặt khác, trong sản xuất ngành thuộc da còn sử dụng Crom để tạo độ bền cho sản phẩm. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều sợi protein và một số chế phẩm như titan. Đây là những thành phần rất khó xử lý.

Để xử lý những loại nước thải này lên kế hoạch xây dựng hệ thống bài bản. Và nếu anh chị còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến cải tạo hệ thống xử lý nước thải hay các hệ thống lọc nước giếng khoan,...hãy liên hệ với Song Giang để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909