Các thành phần phổ biến trong nước giếng khoan

343 Lượt xem - 01-12-2023 10:28

Hiện nay ở rất nhiều khu vực của nước ta, nước giếng khoan vẫn là nguồn cung cấp lượng lớn nước sinh hoạt của người dân. Tuy vậy, thành phần nước giếng khoan là gì thì không ai hiểu rõ nên vẫn có nhiều người chưa thật sự hiểu về tính chất của nguồn nước này cũng như các nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng cho mục đích sinh hoạt thiết yếu.

Nguồn gốc và thành phần của nước giếng khoan

Những nghiên cứu gần đây về nguồn nước giếng khoan ở Việt Nam cho thấy: ở mỗi vùng miền với đặc trưng khí hậu riêng biệt và thổ nhưỡng khác nhau nên nguồn nước giếng khoan cũng có các tính chất khác nhau.

Một số loại nước giếng khoan cụ thể và phổ biến hiện nay đó là:

  • Nước nhiễm mặn, loại nước này thường được thấy ở Đồng Bằng Sông Cửu Long và khu vực Duyên Hải Miền Trung của nước ta;
  • Nước nhiễm sắt và mangan lại được phát hiện nhiều ở các khu vực ven Đồng Bằng Sông Hồng;
  • Nước giếng khoan chứa nhiều armoni và asen, được tìm thấy ở các đô thị lớn có nền công nghiệp đặc biệt phát triển và có lượng dân cư đông đúc
  • Nước giếng có nồng độ canxi cao lại tìm thấy ở khu vực Tây Nguyên.

Nguồn nước giếng khoan do nằm sâu trong trong long đất với tình trạng yếm khí và  phải tiếp xúc trực tiếp với đất, vì vậy chúng thường có thành phần khá phức tạp.

Nước giếng khoan thường bao gồm những thành phần khác nhau như: các chất khoáng hòa tan; thành phần sắt và mangan tồn tại dưới dạng hòa tan; thành phần axit carbonic; lượng khí metan, các khí H2S, khí NH3; và các vi khuẩn tự nhiên; những chất hóa học và các kim loại nặng.

Các thành phần phổ biến trong nước giếng khoan

Có thể khẳng định rằng, nhiều thành phần hóa học này có trong nước giếng khoan đều có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người sử dụng nước bởi các kim loại nặng, chất hóa học, vi khuẩn… gây ra.

Bên cạnh đó, các hoạt động sản xuất và sinh hoạt ngày càng nhiều, dẫn đến tình trạng nguồn nước ngầm và môi trường đất bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Điều này đã ảnh hưởng nhanh chóng tới chất lượng nước giếng khoan, đặc biệt, đối với nơi mà người dùng buộc phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm này này thì hệ lụy ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe là tất yếu, nhận thấy rõ nhất là các căn bệnh nguy hiểm.

Một số cách hiệu quả giúp xử lý nước giếng khoan

Từ các nghiên cứu ở trên, người ta có thể nhận diện được những loại nguồn nước và những thành phần độc hại khác nhau trong nước. Từ đó tạo điều kiện cho việc lựa chọn những phương pháp xử lý nước giếng khoan phù hợp nhất.

Ngày nay, người dân ở các khu vực khác nhau sử dụng các loại nước giếng khác nhau thường áp dụng những biện pháp đơn giản để lọc nước như: việc xây bể lọc thô, xử lý nước bằng các hóa chất, hoặc có trang bị công phu hơn đó là dùng hệ thống xử lý nước giếng khoan

Những biện pháp này nhìn chung có hiệu quả ở mức độ nhất định, đặc biệt là giá thành khá rẻ và cũng như dễ dàng áp dụng tại quy mô hộ gia đình. Tuy vậy, các phương pháp này lại không đảm bảo chắc chắn về chất lượng nước để nấu ăn hoặc có thể sử dụng để uống trực tiếp.

Các thành phần phổ biến trong nước giếng khoan

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, người ta đã cho ra đời các công nghệ lọc có thể loại bỏ sạch các vi khuẩn và tạp chất đến 99%, đảm bảo tốt nhất cho nhu cầu ăn uống.

Công nghệ lọc nước bằng hệ lọc nước RO với công nghệ thẩm thấu ngược hiện là phương pháp xử lý nước tối ưu nhất và được nhiều người tin dùng nhất hiện nay.

Phương pháp này hiệu quả tốt trong việc loại bỏ các tạp chất trong nước, xử lý nước hoàn toàn ở cấp độ phân tử. Mức giá cũng vô cùng đa dạng, tùy vào nhu cầu lượng nước của mỗi gia đình hay mỗi khu công nghiệp.

Với các thành phần của nước giếng khoan ở trên và những phương pháp lọc nước được đề cập, hy vọng đã giúp ích phần nào cho bạn trong việc tìm hiểu về loại nước giếng khoan phổ biến hiện nay.

Nếu cần tìm một đơn vị tư vấn, xử lý lọc nước giếng khoan hiệu quả, hãy liên hệ Song Giang để được hỗ trợ tốt nhất.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909