Cách hoàn nguyên lõi lọc cation hiệu quả, tiết kiệm

207 Lượt xem - 05-01-2024 09:35

Cách hoàn nguyên lõi lọc cation giúp tối ưu chi phí, giảm thiểu được những tổn thất, hư hại trong quá trình lọc nước của các lõi lọc theo công nghệ Nano - tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay.

Hãy cùng Công ty môi trường Song Giang tìm hiểu về phương pháp hoàn nguyên này nhé.

Lý do nào nên hoàn nguyên những lõi lọc cation?

Lõi lọc cation là được sử dụng trong những thiết bị lọc nước thông thường, chúng thường được lắp đặt ở vị trí thứ 2 ( xếp sau các lõi lọc thô). Nguyên vật liệu để sử dụng những vật liệu lọc là các chất liệu lọc và những hạt nhựa thực phẩm có tác dụng làm mềm nước.

Với cơ chế kết hợp giữa các ion dương trong môi trường nước. Những hạt Ca2+ và Mg2+ và một số các hành phần ion dương sẽ được đưa ra khỏi nước. Những ion dương này sẽ được giữ lại nhờ chính quá trình trao đổi của ion được diễn ra trong quá trình tiếp xúc với nước và vật liệu lọc.

Khi đạt một lượng đủ lớn, thì các hạt Cation sẽ bị bao phủ tất yếu bởi toàn bộ bề mặt và các quá trình trao đổi ion cũng sẽ không thể diễn ra được, điều này khiến cho các lõi lọc cation bị giảm khả năng trao đổi ion để lấy những ion trên ra khỏi nước.

Cách hoàn nguyên lõi lọc cation là việc làm vô cùng cần thiết, vì đây chính là quá trình đẩy những ion dương ra khỏi bề mặt của các vật liệu lọc, giúp những vật liệu lọc này trở lại trạng thái có thể trao đổi ion gần như ban đầu, mang lại hiệu suất lọc tốt nhất cho hệ thống.

Cách hoàn nguyên lõi lọc Cation

Cách thức thực hiện hoàn nguyên lõi lọc Cation

Tùy thuộc vào từng độ cứng và lượng nước mà bạn sử dụng, hiện tượng nước bị váng, vẩn trắng sẽ dần xuất hiện sau đó một thời gian, tiếp đó bạn cần thay thế hoặc hoàn nguyên toàn bộ lõi Cation theo từng bước sau đây:

Tái tạo các lõi lọc Cation sẽ được thực hiện bằng việc sử dụng dung dịch muối không có chứa i-ốt 10% ( ví dụ thí nghiệm 100g muối trong khoảng 1 lít nước).

Tiếp theo, bạn tiến hành tháo cốc nước thứ 2 bằng các khóa có sẵn trong bộ sản phẩm và đưa lõi lọc cation ra, rồi đặt nó theo phương thẳng đứng vào chậu rửa hoặc đặt trên giá đỡ trong thùng chứa phù hợp. Cuối cùng chờ cho tới khi nước chảy ra khỏi các lõi lọc.

Quá trình tiến hành thực hiện gồm 4 bước

  • Bước 1: Bạn tiến hành tháo nắp trên cùng của các lõi lọc này bằng tay. Sau đó, đổ 2 lít dung dịch muối đã được pha loãng vào các lõi lọc. Lưu ý nên đổ một cách nhẹ nhàng để có thể tránh được các hạt Cation trào ra ngoài cùng với dung dịch (nếu có thêm bọt khí nổi lên trên cũng là hiện tượng hết sức bình thường do những lớp hạt nhựa có chứa không khí).

Cách hoàn nguyên lõi lọc Cation

  • Bước 2: Tiến hành đặt lõi lọc trên vào một chiếc cốc lọc và đổ thêm dung dịch muối pha khoảng 500ml vào đây đầy cốc lọc (lưu ý không đổ vào lõi), khi rót dung dịch muối pha vào trong cốc lọc phải thật nhẹ nhàng sao cho những hạt Cation trong các lõi lọc nước này không bị trào ra cốc. Đảm bảo giữ đúng như thế trong khoảng 8 – 10 giờ.
  • Bước 3: Chú ý cẩn thận khi lấy các lõi lọc ra khỏi cốc lọc, điều này sẽ giúp cho dung dịch muối còn lại có thể chảy khỏi cốc lọc, đặt chúng vào chậu rửa. Lưu ý thật cẩn thận và đổ 2-2,5 lít dung dịch muối hàm lượng 10% qua cốc lọc như ở bước 1.
  • Bước 4: Cuối cùng ta vặn lại nắp trên của lõi lọc lại và đặt nó vào cốc lọc cẩn thận.

Khi tiến hành lắp lại bộ lọc theo các thứ tự ngược lại. Các bạn nên rửa sạch bằng nước với tốc độ khoảng 1-1,5l/phút cho đến khi toàn bộ dư vị muối biến mất (thời gian rửa khoảng 2-3 phút). Máy lọc nước hay hệ thống lọc nước lúc này đã sẵn sàng để hoạt động trở lại.

Trong quá trình tái tạo các lõi lọc cần hạn chế để dung dịch rửa rơi vào trong mắt, nếu bị rơi vào mắt các bạn cần rửa cẩn thận lại bằng nước.

Như vậy cách hoàn nguyên lõi lọc cation là điều tuyệt vời giúp không chỉ cho mỗi gia đình có nguồn nước luôn được đảm bảo, hệ thống lọc nước công nghệ Nano cũng luôn làm việc hiệu quả nhất.

Bên cạnh các hệ thống lọc nước này, Song Giang còn cung cấp nhiều hệ thống lọc nước RO, hệ thống làm mềm nước,… mang đến đa dạng lựa chọn cho khách hàng.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909