Cách tính toán bồn lọc áp lực xử lý nước thải

118 Lượt xem - 24-04-2024 12:17

Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên để đảm bảo bể hoạt động tốt nhất và không bị quá tải cần tính toán bồn lọc một cách phù hợp. Cùng Song Giang tham khảo những yếu tố ảnh hưởng đến việc tính toán bồn lọc trong nội dung sau.

Bồn lọc áp lực có đặc điểm thế nào?

Để nắm được cách tính bồn lọc, trước tiên bạn cần hiểu rõ về đặc điểm cấu tạo của loại bể này. Theo đó, bồn lọc áp lực có thành phần cấu tạo chính gồm:

  • Phần thân bồn có thể được làm bằng thép không rỉ, bằng inox, nhựa composite,... Tùy thuộc vào mục đích sử dụng cũng như đặc điểm nước thải mà anh chị lựa chọn loại vật liệu phù hợp.
  • Vật liệu lọc được bố trí bên trong thân bồn với các vật liệu lọc như cát, đá vôi, than hoạt tính, sợi thủy tinh,... chúng giúp loại bỏ các tạp chất ô nhiễm trong nước.
  • Thiết kế các ống đầu vào, đầu ra giúp dẫn nước vào bồn và đưa nước ra ngoài sau khi đã xử lý.
  • Van điều khiển bồn được sử dụng để điều chỉnh áp suất trong thân bể và giữ cho các vật liệu lọc không bị kẹt. Van này sẽ được kết nối với bộ điều khiển tự động để điều chỉnh áp lực trong bể.
  • Hệ thống rửa ngược gồm bộ phận rửa ngược và các đường ống liên kết giúp làm sạch vật liệu lọc trong bể nhờ cách đảo chiều dòng nước.

Hiện nay trên thị trường có nhiều kiểu bồn lọc áp lực khác nhau như bồn lọc composite, bồn lọc inox, bồn lọc thép không rỉ,... Bên cạnh đo, loại bồn này còn được phân chia dựa theo công suất, kiểu dáng trong đó phổ biến nhất là bồn lọc áp lực hình trụ đứng và trụ ngang. 

Cách tính toán bồn lọc áp lực xử lý nước thải

Cách tính toán và thiết kế bản vẽ bồn lọc áp lực

Việc tính toán kích thước cũng như xác định bản vẽ bồn lọc áp lực phù hợp sẽ giúp đảm bảo hiệu suất xử lý nước thải cũng như tránh được những rủi ro khi hệ thống quá tải. Theo đó, để tính toàn với bồn lọc áp lực cần thực hiện các bước sau:

  • Thực hiện xác định lưu lượng nước thải cần xử lý: Để đảm bảo hệ thống không bị quá tải cần xác định lưu lượng nước. Thông số này có thể tính bằng cách đo lưu lượng thực tế hoặc sử dụng thống số lưu lượng nước thải từ nguồn cung cấp.
  • Lựa chọn loại vật liệu lọc phù hợp: Hiện trên thị trường có rất nhiều loại vật liệu lọc có công suất, kích thước và khả năng xử lý tạp chất khác nhau. Vì vậy cần nắm rõ đặc điểm, thành phần nước thải để lựa chọn vật liệu lọc phù hợp.
  • Tiến hành tính toán diện tích bề mặt bồn lọc áp lực dựa trên lưu lượng và tốc độ lọc. Theo đó, tốc độ lọc sẽ được tính bằng cách chia lưu lượng nước cho diện tích bề mặt bồn lọc. Thông thường, tốc độ lọc của bồn lọc áp lực sẽ là 5 - 10m/h.
  • Thực hiện tính thể tích bồn lọc dựa vào diện tích bề mặt bồn lọc. Thể tích bồn lọc áp lực sẽ phụ thuộc vào chiều cao và mật độ của vật liệu lọc.
  • Thực hiện thiết kế bản vẽ bồn lọc và hệ thống đường ống: Để đảm bảo bồn lọc được hoạt động hiệu quả và ít trực trặc, hệ thống đường ống cần được thiết kế phù hợp với lưu lượng và tốc độ lọc nước.

Cách tính toán bồn lọc áp lực xử lý nước thải

Bồn lọc áp lực được bán với giá bao nhiêu?

Có thể thấy, trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều loại bồn lọc với mức giá khác nhau. Thông thường, một bồn lọc sẽ có giá trên dưới 2 triệu tùy thuộc vào chất liệu làm bể, kích thước, thể tích,... Bên cạnh đó, chức năng lọc một lớp hay nhiều lớp cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến giá thành.

Vậy nên để mua được bồn lọc áp lực chất lượng, giá tốt bạn cần tìm những địa chỉ cung cấp uy tín, có nhiều đánh giá tích cực từ những người dùng trước đó để tránh bị mất tiền oan.

Vừa rồi là toàn bộ thông tin về bồn lọc áp lực cũng như cách tính toán. Nếu bạn cần được hỗ trợ thêm về loại bồn này hay các loại bể tuyển nổi,.., hãy liên hệ với Song Giang để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
(14:17 16-04-2024)
Trong mảng xử lý nước cấp thì thường hay sử dụng đến bể lọc nhanh. Đây là loại bể lọc được dùng trong quá ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909