Cấu tạo và chu trình của máy bơm nước công nghiệp

221 Lượt xem - 25-01-2024 08:46

Máy bơm nước là thiết bị sử dụng phổ biến trong mảng xử lý nước. Vì thế, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại khác nhau. Vậy cấu tạo máy bơm nước công nghiệp có đặc điểm ra sao và chúng có hoạt động thế nào?

Cấu tạo máy bơm nước công nghiệp hiện nay

Máy bơm nước công nghiệp hiện nay được cấu tạo gồm 4 bộ phận chính đó là: bánh công tác, hệ thống trục bơm, bộ phận dẫn hướng vào, bộ phận dẫn hướng ra. Hãy cùng moitruongsonggiang.com tìm hiểu lần lượt từng bộ phận của nó nhé.

Bánh công tác

Có kết cấu có 3 dạng chính là: cánh mở tuần hoàn, cánh mở một phần và cánh kín. Đối với bánh công tác được lắp trên trục của bơm cùng với nhiều chi tiết cố định với phần trục tạo nên phần quay gọi là các roto. Bánh công tác được tạo thành bằng việc đúc gang hoặc thép.

Những bề mặt của cánh dẫn và đĩa bánh công tác cũng yêu cầu phải đảm bảo có độ nhẵn tương đối cao để giảm thiểu tối đa tổn thất trong quá trình vận hành.

Bánh công tác và roto của thiết bị máy bơm nước cũng đều phải đảm bảo cân bằng tĩnh và động. Để khi vận hành thì các bánh công tác không cọ sát vào thân bơm, tránh gây sự cố.

Hệ thống trục bơm: Trục bơm này thường được thiết kế từ chất liệu thép hợp kim và được lắp đặt với bánh công tác thông qua các mối ghép then.

Bộ phận dẫn hướng vào: đây là bộ phận thuộc thân của máy bơm.

Bộ phận dẫn hướng ra: chế tạo bằng vật liệu gang và có hình dạng khá phức tạp.

Cấu tạo và chu trình của máy bơm nước công nghiệp

Chu trình hoạt động của máy bơm nước công nghiệp

Máy bơm công nghiệp hoạt động dựa trên nguyên lý của năng lượng động lực và di chuyển tích cực để tạo ra áp lực cho các chất lỏng di chuyển.

Phần lớn những loại máy bơm công nghiệp đều sử dụng nguồn điện để giúp hệ thống động cơ hoạt động tốt nhất. Nhưng chúng lại có thể thay thế bằng nguyên liệu xăng hoặc dầu diesel để vận hành.

Có bao nhiêu loại máy bơm nước công nghiệp?

Hiện nay có nhiều loại máy bơm công nghiệp khác nhau phải kể đến như: bơm khí nâng, bơm ly tâm, bơm tăng áp.

Máy bơm khí nâng công nghiệp

Thiết bị máy bơm nước khí nâng là loại máy bơm được sử dụng để giúp tạo dòng phun nước. Loại máy bơm này không có nhiều trên thị trường và cũng ít được sử dụng.

Nguyên lý hoạt động của dòng máy bơm khí nâng công nghiệp là nước sẽ được kết hợp với khí, sau đó được bơm xuống phần thân bơm để tạo thành một hỗn hợp gồm khí và nước. Hỗn hợp này nhẹ hơn nước vì thế hỗn hợp này sẽ trào lên và tạo ra một lực áp suất lớn giúp nước ra bên ngoài qua thân bơm.

Bơm nước ly tâm công nghiệp

Là loại máy bơm nước công nghiệp có cấu tạo khá đơn giản và được sử dụng nhiều trên thị trường hiện nay, chúng được sử dụng trong gia đình hoặc trong ngành sản xuất.

Máy bơm nước ly tâm công nghiệp này hoạt động dựa trên nguyên lý lực ly tâm.

Nó giúp tạo ra sức quay của các cánh bơm ly tâm được dẫn động từ motor điện. Dưới tác động của các lực ly tâm thì dòng chất lỏng sẽ được đưa ra bên ngoài tạo ra một khoảng áp suất thấp phía thân bơm. Do đó nó sẽ được hút qua hệ thống đường ống hút và đẩy ra qua hệ thống đường ống đẩy.

Cấu tạo và chu trình của máy bơm nước công nghiệp

 

Dòng bơm nước tăng áp

Máy bơm nước tăng áp là loại máy bơm được ứng dụng cho mục đích tăng áp lực của nước lưu thông trong các đường ống. Nó giúp làm cho nước chảy ra những đầu vòi sử dụng mạnh hơn, nhiều hơn.

Thiết bị máy bơm nước tăng áp công nghiệp này thường được sử dụng hiện này và nó là loại bơm tự tự động. Khi người sử dụng mở bất kỳ một vòi nước nào để dùng thì máy bơm công nghiệp này sẽ tự động bật và giúp tạo ra áp lực đẩy dòng nước đi mạnh và nhanh hơn, từ đó đáp ứng mong muốn của người sử dụng nước. Khi bạn đóng vòi nước này lại thì máy bơm này cũng sẽ tự động tắt.

Cấu tạo máy bơm nước công nghiệp mỗi dòng mỗi khác nhau một chút về thiết kế, tùy theo từng nhu cầu và mục đích sử dụng mà người dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

Nếu bạn cần tư vấn về các dòng máy bơm nước phục vụ cho hệ thống lọc nước giếng khoan, hệ thống lọc nước RO,… có thể để lại bình luận ngay bên dưới đây để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn sớm nhất.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909