Cấu tạo và nguyên lý vận hành của bể lắng Lamen

248 Lượt xem - 09-07-2023 10:35

Bể lắng Lamen là gì? Bể Lamen hay còn gọi là lắng tấm nghiêng Lamella – đây là loại bể lắng sử dụng những tấm Lamen được lắp đặt với các góc nghiêng từ 40 – 60 độ.

Quá trình lắng đọng của bể Lamen

Quá trình lắng đọng của bể lắng Lamella này xảy ra khi lượng nước thải được đưa từ các bể phản ứng vào, những hạt lơ lửng có trong nước với kích thước lớn sẽ auto rơi vào các ngăn chứa bùn ở phía dưới bể.

Sau đó, lượng nước thải tiếp tục di chuyển lên phía trên theo đường đi của các tấm lamen. Trong quá trình di chuyển này, các tấm Lamen chứa các cặn lắng sẽ va chạm với nhau, rồi bám vào về mặt của các tấm Lamella. Khi những bông cặn có trọng lượng đủ lớn sẽ vượt qua động lực của dòng nước thì bông cặn sẽ rơi xuống vùng lắng của bể.

Đối với các loại bể lắng Lamella này thì với mặt tiếp xúc giữa các ống và nước thải sẽ càng lớn, dẫn tới hiệu quả của bể lắng này càng cao, từ đó giúp tối ưu hóa được thể tích bể Lamen.

Tư vấn lắp đặt bể lắng Lamen

Cấu tạo của bể lắng Lamella

Bể lắng Lamella là dòng bể có cấu tạo tương tự như các bể lắng thông thường khác. Chúng được chia ra thành 3 vùng với các chức năng như sau:

  • Vùng 1 - Phân phối nước: Đây là vùng đưa nước thải vào bể lắng Lamen. Có thể sử dụng vùng phân phối nước này để kết hợp với các bể keo tụ, tạo bông với nhau nhằm tang thêm hiệu quả trong việc làm lắng trong các tấm nghiêng Lamella.
  • Vùng 2 - Lắng: đây là vùng đựng những tấm nghiêng lamen. Chúng được đặt so với phương nằm ngang 1 góc nghiên 45 – 60 độ.
  • Vùng 3 - Tập trung và chứa cặn: đây là vùng lưu trú toàn bộ các cặn lắng bẩn với kích thước lớn sau khi trải qua quá trình lắng.

Nguyên lý vận hành của bể lắng Lamen

Nguyên lý hoạt động của bể Lamen được phối hợp nhịp nhàng và ăn ý với nhau, góp phần tạo ra một quá trình lắng làm sạch nước hiệu quả nhất. Bạn đầu nước thải sẽ được keo tụ, tạo bông trước sau đó được đưa vào tiếp xúc với các tấm lắng của bể lắng Lamella.

Tiếp đó, các hỗn hợp nước thải ở bên trên và các hạt keo tụ chuyển động với nhau giữa mỗi bản vách nghiêng của tấm nghiêng Lamen theo hướng ở dưới lên trên và các cặn, chất thải sẽ lắng xuống dưới, phần bề mặt bản vách nghiêng, và trượt xuống theo chiều ngược lại. Chúng tập trung về các hố thu cặn chất thải, do đó lượng bùn cặn trong nước thải sẽ được xả ra theo các chu kỳ lắng này.

Nếu khi lắp đặt, các bể lắng Lamen cần giảm chiều cao lắng thì giảm độ chảy rối của các dòng chảy tự do, từ đó làm giảm được dao động của thành phần tốc độ theo hướng thẳng đứng của dòng nước. Cuối cùng làm tăng hệ số sử dụng cũng như dung tích và giảm được thời gian lắng xuống mức thấp nhất.

Tìm hiểu thêm về bồn lọc áp lực!

Ưu điểm của bể lắng Lamen so với các bể lắng khác

Mỗi loại bể lắng lại có những điểm giống và khác nhau. Đặc biệt với lắng tấm nghiêng này càng thể hiện sự xuất sắc nổi trội của nó:

Với vùng 2 - Vùng lắng sẽ được thiết kế chia thành nhiều lớp mỏng chống lên nhau, bởi các tấm này được đặt nghiêng trên mặt phẳng và được ghép với nhau. Do vậy sẽ tăng sự tiếp xúc giữa các tấm lắng Lamella, nhằm mang đến hiệu quả lắng tối đa.

Ngoài ra, việc sử dụng những tấm nghiêng có dạng nửa lục giác, khi ghép chúng lại thành 1 tấm sẽ tạo ra một khối ống có các mặt cắt ngang giống như các ống lục giác ghép lại.

Tư vấn lắp đặt bể lắng Lamen

Điều này giúp vùng lắng của bể vừa đảm bảo được sự linh động trong vùng lắng bể Lamen khi thi công cũng như tăng độ bền xây dựng của việc hợp khối các tấm.

Khi tìm hiểu về những điểm cộng phải nhắc đến của bể lắng này đó là thời gian – chi phí – hiệu suất vô cùng tuyệt vời. Hãy cùng Song Giang điểm qua các ưu điểm 5 sao này nhé:

  • Về thời gian: trong quá trình lắng thì được rút ngắn nhưng vẫn mang lại hiệu quả lắng cao, từ đó tiết kiệm tối đa diện tích về mặt bằng xây dựng
  • Hiệu suất lắng của bể này tương đối cao và  hoạt động ổn định. Đồng thời quá trình vận hành đơn giản và dễ dàng, không cần nhiều nhân công để tiến hành lắng. Ngoài ra, thiết bị cũng rất nhỏ gọn nên có thể dễ dàng di chuyển và thi công lắp đặt.
  • Chi phí lắp đặt vừa phải, phù hợp với túi tiền khách hàng. Nhưng vận hành lại rất đơn giản và khách hàng có thể dễ dàng thay thế, lắp đặt và bảo dưỡng sản phẩm.
  • Không những vậy, việc chế tạo bể lắng Lamella này rất đơn giản, vỏ bể lắng làm bằng chất liệu thép CT3, hoặc Inox SUS304. Nên khi lắp đặt và vận hành hoàn toàn khép kín và không bị rò rỉ hay lan mùi khó chịu của nước thải ra ngoài.
  • Như đã nói ở trên, việc thi công, cũng như lắp đặt bể lắng này rất đơn giản, có thể thực hiện theo dạng module tại các nhà máy. Tiếp đó ta lắp ghép chúng lại với nhau tại các công trình. Từ đó đẩy nhanh tiến độ thi công của bể.

Song Giang đã chia sẻ đến quý khách hàng về một loại bể lắng XLNT hiệu quả, hi vọng giúp quý khách hiểu rõ phần nào về bể lắng Lamella này, để có thêm lựa chọn trong việc dùng phương pháp nào để xử lý nước thải tốt nhất. Nếu cần tư vấn thêm về sản phẩm vui lòng liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ nhanh và kịp thời.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909