Đặc điểm của nước thải ngành xi mạ hiện nay

369 Lượt xem - 25-10-2023 09:13

Dưới sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp, nước thải xi mạ được thải ra ngoài môi trường ngày càng nhiều. Chính vì thế, việc không xử lý sạch nguồn nước thải xi mạ trước khi đưa ra ngoài ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

Hãy cùng Công ty xử lý môi trường Song Giang tìm hiểu nhé!

Đặc điểm của nước thải xi mạ hiện nay

Chứa rất nhiều loại kim loại nặng khác nhau

Đặc điểm của nước thải xi mạ là thành phần của loại nước thải xi mạ có chứa rất nhiều những kim loại nặng khác nhau, bởi chúng được tạo ra do quá trình sản xuất xi mạ.

Những kim loại nặng này gây ra nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường xung quanh. Đặc biệt, càng về lâu về dài, loại nước thải này sẽ gây ra nhiều các hệ lụy về sau.

Đặc điểm của nước thải ngành xi mạ hiện nay

Phân loại nước thải xi mạ

  • Dung dịch nước thải đậm đặc từ chính các bể nhúng hay bể ngâm.
  • Nước thải phát sinh từ những hoạt động rửa những thiết bị có các hàm lượng chất bẩn trung bình như lượng dầu mỡ, muối kim loại và các loại xà phòng…
  • Nước thải xi mạ có thể pha loãng.

Nếu nước thải xi mạ không được xử lý đúng cách thì các loại ion kim loại thải ra môi trường sẽ không thể bị phân hủy và chúng sẽ tồn tại trong môi trường và tích tụ lại trong môi trường đất và nước ở bên ngoài.

Hàm lượng những chất độc hại có trong nước thải xi mạ có thể gây tác hại trực tiếp đến những loại sinh vật phù du có trong môi trường thủy sinh. Chúng là mối nguy hại gián tiếp cho con người.

Quá trình hình thành những chất độc hại bắt nguồn từ môi trường nước thải xi mạ và gây ô nhiễm đến môi trường sống và kéo theo nhiều hệ lụy về lâu về dài.

Nồng độ pH đa dạng

Nước thải xi mạ ngày nay có nhiều các nồng độ pH ở các mức độ khác nhau, cụ thể là độ PH dao động trong khoảng từ 2-3 (tính axit) cho đến PH từ 10-11 (tính kiềm). Chúng có chứa muối vô cơ cùng các kim loại nặng có nồng độ khá cao.

Các kim loại phổ biến tồn tại trong môi trường nước thải như là: Cu, Zn, Crom…. Sự xuất hiện của những loại kim loại này là kết quả từ quá trình sản xuất lượng xi mạ trong ngành công nghiệp.

Các chỉ số BOD, COD của loại nước thải loại này cũng khá thấp và dường như không thuộc thành phần cần phải xử lý. Đây cũng là một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến việc lắp đặt hay cải tạo hệ thống xử lý nước thải.

Đặc điểm của nước thải ngành xi mạ hiện nay

Nước thải xi mạ tác động đến môi trường sống ra sao?

Do nước thải xi mạ chủ yếu chứa các kim loại nặng, nên nếu không được xử lý triệt để, chúng sẽ gây hại lớn cho những sinh vật khác trong môi trường nước.

Những loài sinh vật khi tiếp xúc và hấp thu những kim loại nặng này chỉ với một lượng nhỏ cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí có thể gây chết hàng loạt với loại sinh vật phù du.

Nếu loại nước thải này ngấm vào đất, những mạch nước ngầm gây ảnh hưởng đến sự phát triển và sinh sôi của các thảm thực vật. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến nguồn thức ăn của những loài sinh vật trong đất.

Bên cạnh đó, với hàm lượng kim loại nặng cao có thể làm ăn mòn các đường ống dẫn nước. Nước thải xi mạ không chỉ chứa các kim loại nặng mà còn có nhiều chất hóa học gây nguy hại cho môi trường sống.

Ngoài những dung dịch hóa chất ngấm vào bên trong môi trường đất thì còn có các hóa chất trong môi trường không khí cũng đều có tác động trực tiếp gây ảnh hưởng đến môi trường. Nếu con người chẳng may hít phải các hóa chất này trong thời gian dài, thường gây ra những tình trạng như: buồn nôn, nôn mửa, choáng váng, đau đầu, ….

Nghiêm trọng hơn, chúng có thể gây ra tình trạng hôn mê sâu và mất ý thức. Theo các nghiên cứu, nếu thời gian tiếp xúc với hoá chất và những chất độc hại này lâu dài có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư hoặc bệnh về đường hô hấp khác.

Lượng nước thải xi mạ chưa qua xử lý mà ngấm vào trong nguồn nước ngầm sẽ gây ra các bệnh về đường ruột như bệnh kiết lị, bệnh thổ tả, ….thậm chí là các bệnh dịch khác nguy hiểm khác. Tích tụ lâu dần và dẫn đến giảm tuổi thọ của con người.

Các loại nước thải xi mạ ảnh hưởng xấu tới quá trình xử lý các loại nước thải bằng phương pháp sinh học vì một số kim loại nặng có khả năng tiêu diệt các vi sinh vật có trong quá trình xử lý nước thải.

Với các ảnh hưởng xấu của nước thải xi mạ đến môi trường sống, các doanh nghiệp hãy xử lý nguồn nước thải này trước khi thải chúng ra bên ngoài để đảm bảo sức khỏe cho sinh vật trên trái đất.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần tìm đơn vị xử lý nước thải xi mạ đúng chuẩn, hãy để lại bình luận bên dưới để Song Giang tư vấn giúp bạn một hệ thống xử lý nước thải tốt nhất và giá thành hợp lý nhất.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909