Làm sao để dùng nước máy đun sôi an toàn?

160 Lượt xem - 12-01-2024 08:20

Nước máy đun sôi có uống được không là câu hỏi của rất nhiều người đang sử dụng nước máy sinh hoạt hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng đưa ra được câu trả lời hợp lý và chuẩn xác được. Cùng Song Giang đọc bài viết này để có thêm kiến thức lĩnh vực này bạn nhé!

Uống nước máy đun sôi có an toàn không?

Vẫn biết rằng hiện nay có rất nhiều loại nước uống khác nhau, như: nước uống đóng chai, hay nước đóng bình, nước lọc từ những máy lọc nước gia đình…. Tuy nhiên, nhiều gia đình Việt Nam vẫn giữ được thói quen ăn uống sử dụng loại nước máy đun sôi để nguội.

Đồng thời, có rất nhiều quan niệm cho rằng dòng nước đun sôi sẽ loại bỏ hết các loại vi khuẩn, vi rus độc hại và chúng rất an toàn để có thể uống được trực tiếp là điều hoàn toàn sai lầm.

Loại nước máy đun sôi đến nhiệt độ 100 độ mà bạn hay sử dụng vẫn còn nguyên những cặn bẩn, các loại tạp chất, những chất hữu cơ dư thừa, hay dư lượng clo có trong nước sinh hoạt trước đó. Chỉ có điều khác ở chỗ đó là nước đun sôi này đã giết chết một số vi khuẩn, vi sinh vật trong nước.

Nước máy đun sôi có uống được không

Nước máy đun sôi có uống được không?

Đun sôi nước máy sinh hoạt để uống nhưng đây không phải biện pháp an toàn bạn ạ, bởi nguồn nước dù được đun sôi vẫn chứa rất nhiều các hóa chất độc hại từ những hoạt động công nghiệp, cùng với đó là các kim loại nặng, như: sắt, chì, hay Asen,... đều là nhân tố có khả năng gây ra bệnh ung thư.

Không những vậy, nước máy đun sôi để nguội cũng rất dễ bị tái nhiễm khuẩn sau thời gian bạn để chúng trong bình, ấm đun. Nguyên nhân chính là do tác động của các loại vi khuẩn trong môi trường có không khí bên ngoài và các chất liệu không đảm bảo của các bình thủy tinh, các bình nhựa hay các ấm nước khi đun sôi.

Có khá nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nguy cơ tái nhiễm khuẩn của nguồn nước uống đun sôi để nguội là rất cao, loại nước này càng để lâu sẽ càng bẩn.

Tóm lại, uống nước máy sau khi đun sôi là thói quen không tốt đối với sức khoẻ và bạn cần phải loại bỏ.

Mặc dù vậy, nếu trong nhiều trường hợp bất khả kháng mà phải uống nước máy đun sôi để nguội, thì bạn đừng bỏ qua lưu ý quan trọng ngay dưới bài viết này đây để đảm bảo an toàn và tốt nhất cho sức khỏe.

Cách dùng nước máy đun sôi an toàn cho sức khoẻ

Nhiều gia đình không có điều kiện để sử dụng các thiết bị hệ thống lọc nước, các loại máy lọc nước gia đình hoặc nhiều người ở thuê trọ vẫn phải uống nước máy đun sôi thì bạn có thể tham khảo các lưu ý dưới đây để uống nước đảm bảo an toàn.

Luôn chắc chắn đun nước sôi đến nhiệt độ 100 độ hơi nước và dòng nước này chuyển động không ngừng nghỉ, cũng không nên uống nước tái hoặc sử dụng nước sôi quá kỹ.

Nước máy đun sôi có uống được không

Sử dụng những vật dụng, các dụng cụ đun nước, hay ấm đun sôi từ chất liệu inox rất an toàn, đạt chuẩn và đảm bảo quy định an toàn vệ sinh và đạt chứng nhận Bộ Y Tế. Hạn chế sử dụng những ấm chất liệu nhôm bởi chúng không đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người uống.

Đối với nước đun sôi để nguội thì bạn đun tới đâu hãy dùng hết tới đó, nên tích trữ nước trong các bình thủy tinh, bình sành, sứ, nhựa nguyên sinh, hoặc các thiết bị đựng bằng kim loại có xuất xứ rõ ràng, có dung tích vừa đủ và có nắp đậy kín hoặc sử dụng vòi xả để tiện lợi cho việc dùng nước khi cần.

Tuyệt đối cũng không nên sử dụng bình nhựa tái chế để đựng nước, hoặc dung các chai nhựa sẽ càng nguy hiểm cho sức khoẻ.

Không nên để nước đun sôi để nguội qua đêm, và cũng không nên đổ chồng nước mới với nước cũ để uống ngày ngày qua ngày khác.

Hãy sử dụng cốc uống nước chuyên biệt, sử dụng nước trong chai, trong bình đã chạm vào miệng của người dùng thì bạn nên bỏ đi hoặc cần vệ sinh chai, sau đó mới cho nước mới vào để sử dụng tiếp.

Thường xuyên vệ sinh và súc xả bình chứa nước, các ấm đun sôi nước mỗi ngày để đảm bảo vệ sinh.

Như vậy, nước máy đun sôi có uống được không, câu trả lời là có, nhưng cần đảm bảo vệ sinh để đảm bảo sức khoẻ. Và nên sử dụng thêm các hệ lọc nước RO, hệ thống máy lọc nước để tốt nhất.

Nếu cần tư vấn hệ thống lọc nước phù hợp với gia đình và công ty mình, hãy liên hệ Song Giang để chúng tôi hỗ trợ bạn!

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909