Nguồn nước trong tự nhiên trong sinh hoạt sản xuất

446 Lượt xem - 12-12-2023 10:57

Tại các thành phố lớn, nguồn nước được sử dụng nhiều cho sinh hoạt và sản xuất là nguồn nước cấp từ nhà máy nước. Tuy nhiên, ở những vùng khác, nguồn nước phục vụ cho sản xuất sinh hoạt vẫn là nước khai thác từ tự nhiên như: nước mưa, nước giếng khoan, nước sông suối.

Cùng Song Giang tìm hiểu đặc điểm của những loại nước này.

Nước trong tự nhiên - Nước mưa

Nước mưa là nước được tạo thành bởi quy luật tự nhiên theo một chu trình tuần hoàn. Nước từ các ao hồ, sông suối, biển,... dưới tác động của nhiệt độ và bốc hơi, sau đó ngưng tụ thành những đám mây. Khi gặp điều kiện thích hợp, sẽ ngưng tụ và tạo thành những hạt nước rơi xuống mặt đất.

Nước mưa có vai trò đặc biệt trong tự nhiên, chúng giúp tạo điều kiện cho hệ sinh thái phát triển, điều hòa không khí, cung cấp nước cho các nhà máy thủy điện, nước cho sinh hoạt và sản xuất của con người.

Tuy nhiên, với tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng như hiện nay, nước mưa đang chứa rất nhiều tạp chất ô nhiễm bao gồm cả các loại vi khuẩn, bụi bẩn, axits,...Do vậy, nước mưa hiện nay không còn an toàn cho con người.

Để sử dụng nước mưa cho sinh hoạt sản xuất, cần trải qua các bước xử lý. Các cách này có thể là thủ công hoặc vận dụng công nghệ lọc nước hiện đại.

Các nguồn nước tự nhiên hiện nay

Nguồn nước mặt

Nguồn nước mặt là nước từ ao hồ, sông suối, thác nước,.... Đây được xem là một trong những nguồn nước tự nhiên chính phục vụ trong sinh hoạt và sản xuất của con người.

Thành phần nước mặt thông thường sẽ phụ thuộc nhiều vào địa chất khu vực đó. Vì vậy, nếu địa chất hay khu vực đó bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nước.

Nguồn nước mặt sẽ bị mất đi tự nhiên do tác động của nhiệt độ, hoặc ngấm vào sâu trong lòng đất và trở thành nguồn nước ngầm.

Nước ngầm - Nước giếng khoan

Nước ngầm chính là mạch nước ở sâu trong lòng đất, cách mặt đất cả trăm mét. Nước sau khi ngấm vào đất sẽ được tích trữ thành những mạch nước ngầm. Để khai thác nguồn nước này, người ta sẽ đào và khoan giếng. Nước ngầm được khai thác lên sử dụng còn được gọi là nước giếng khoan.

Trước đây, nhiều người quan niệm rằng nước ngầm sạch do đã được lọc bởi các lớp đất đá tự nhiên. Tuy nhiên, theo các chuyên gia môi trường, ngày nay nước ngầm đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Nguyên nhân là do tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một trầm trọng, nước thải sản xuất và sinh hoạt chưa qua xử lý xả thẳng ra môi trường và ngấm vào trong lòng đất, ngấm vào mạch nước ngầm khiến chúng bị ô nhiễm.

Việc người dân sử dụng nguồn nước này một cách trực tiếp và lâu dài có thể gây nên nhiều hệ lụy về sức khỏe.

Các nguồn nước tự nhiên hiện nay

Giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện chất lượng nguồn nước

Có thể thấy, các nguồn nước tự nhiên hiện nay đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do môi trường đang ngày một ô nhiễm. Ngoài việc nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường tự nhiên, chúng ta có thể chủ động xử lý nước bằng các biện pháp hiện đại như lắp đặt hệ thống lọc tổng, sử dụng hệ thống lọc nước RO, Nano.

Tùy thuộc vào tình trạng của nguồn nước và mục đích sử dụng mà các bạn có thể lựa chọn được phương pháp lọc nước phù hợp.

Ví dụ với hệ thống lọc tổng sẽ cung cấp lượng nước sạch lớn đáp ứng nhu cầu sử dụng. Với hệ thống lọc nước RO sẽ giúp loại bỏ triệt để mọi vấn đề về chất lượng nước. Cho ra nguồn nước sạch tinh khiết nhờ hệ thống màng lọc siêu nhỏ và có thể xử lý cho mọi loại nước từ nước mưa, nước giếng khoan, nước nhiễm phèn,...

Với hệ thống lọc nước Nano sẽ thường được sử dụng cho nguồn nước máy vì loại hệ thống này không loại bỏ toàn bộ các thành phần độc hại trong nước. Bù lại, nó lại giúp giữ lại các chất khoáng cần thiết cung cấp cho cơ thể.

Vừa rồi là những loại nước tự nhiên được sử dụng trong sinh hoạt sản xuất và cách xử lý nước hiệu quả. Mong rằng những thông tin mà Song Giang chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn. Để được hỗ trợ các bạn có thể liên hệ với Song Giang để được tư vấn miễn phí.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909