Nước thải đô thị được xử lý qua quy trình nào?

219 Lượt xem - 22-01-2024 10:09

Đô thị hoá diễn ra ngày càng mạnh mẽ, kéo theo sự ô nhiễm nghiêm trọng về nguồn nước. Việc xử lý nước thải đô thị là yêu cầu cấp thiết hàng đầu hiện nay.

Công ty môi trường Song Giang trân trọng giới thiệu đến quý khách hàng các quy trình hoạt động của các hệ thống xử lý nước thải do sinh hoạt tại các đô thị để quý vị có thể tham khảo trực tiếp.

Xử lý nước thải sinh hoạt đô thị nên hay không?

Có thể bạn chưa biết, trong nước thải của các đô thị thải ra ngoài môi trường xuất phát từ các hoạt động kinh doanh, buôn bán, sinh hoạt,…. Đều được thải trực tiếp ra ngoài môi trường mà không hề qua bất cứ khâu xử lý nào.

Lâu dần, điều này khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, dần chuyển màu đen và môi trường sống xung quanh cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Trong nước thải đô thị chứa lượng lớn những hợp chất hữu cơ và vô cơ như:

  • Các chất lơ lửng: có dạng hạt, gồm 25% chất khoáng, 75% chất hữu cơ.
  • Những chất rắn không tan như: nito hữu cơ, khí có mùi hôi thối amoniac, chất photpho hữu cơ và photpho vô cơ.
  • Ngoài ra còn chứa vi sinh vật, các vi khuẩn, vi trùng có hại cho môi trường cùng rong rêu, tảo, rác, hay bùn lầy.

Nước thải đô thị được xử lý qua quy trình nào?

Hệ luỵ của các chất thải tác động đến môi trường nước

Việc bạn xả nước thải đô thị chưa xử lý vào ngay môi trường nước khiến nước bị giảm độ trong. Những chất phân hủy sinh học khi thải vào trong nước sẽ thúc đẩy quá trình hoạt động sinh học trong nước, dẫn tới làm giảm đi nồng độ oxy hòa tan, gây ra hiện tượng thiếu khí oxy trong nước, ảnh hưởng tới sự sống của các sinh vật trong nước.

Đồng thời việc giải phóng những chất vi lượng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng độc hại tới hệ động vật và hệ thực vật sống trong nước.

Bởi nguồn nước rất cần thiết trong mọi hoạt động của con người, nếu nguồn nước bị ô nhiễm dẫn tới môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta, sau thời gian dài sử dụng nước ô nhiễm, dần dần có thể dẫn tới các bệnh như ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Công nghệ xử lý nước thải đô thị diễn ra như thế nào?

Nước thải khu đô thị được xử lý  bằng phương pháp sinh học để giúp loại bỏ các tạp chất, đồng thời xử lý hoàn toàn nước thải trước khi chúng ra đưa chúng hoà nhập vào môi trường nước bên ngoài, mà không cần sử dụng nhiều các hóa chất hay các chất tẩy rửa.

Quy trình xử lý nước thải đô thị thường được tiến hành như sau:

Xử lý nước thải đô thị một cách sơ bộ

Đầu tiên, nước thải sẽ đi qua các song chắn rác, như vậy toàn bộ lượng rác thải, các túi ni lông, hay lượng thức ăn thừa, các chất rác thải rắn bị giữ lại để giúp giảm thiểu thiệt hại cho hệ thống xử lý trong quá trình lọc nước thải.

Nước thải đô thị được xử lý qua quy trình nào?

 

Tiến hành xử lý nước thải sơ cấp

Sau khi được xử lý ở bước 1, toàn bộ các rác thải kích thước nhỏ, bụi bẩn, bụi mịn có trong nước thải sẽ được loại bỏ ở bước này. Nước thải được đưa vào trong 1 bể chứa, ở đây, những chất rắn có khối lượng nặng có thể sẽ bị lắng xuống dưới đáy bể, các chất béo và toàn bộ lượng rác thải nhẹ sẽ nổi lên trên mặt của bể.

Những chất thải ở dưới đáy và chất thải nổi lên trên sẽ được xử lý, và lượng nước ở giữa được chuyển sang giai đoạn 3 để xử lý.

Nước thải được đưa vào xử lý thứ cấp

Bước cuối này là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình chúng ta xử lý sinh học. Hầu như toàn bộ các chất hữu cơ còn lại, các chất rắn lơ lửng, những loại vi khuẩn, vi trùng sẽ được loại bỏ hết trước khi nguồn nước được thải ra môi trường.

Tại đây, những vi sinh vật kị khí sẽ được sử dụng để chuyển hóa toàn bộ lượng nito hữu cơ thành khí nito amoniac. Tiếp đó, quá trình nitrat hóa sinh học sẽ diễn ra, chúng phân tách nito amoniac thành nito nitrit và nito nitrat, đây là phản ứng xảy ra nhờ các vi sinh vật tự dưỡng.

Ngoài ra, trong quá trình chúng ta xử lý nước thải đô thị, cũng sẽ sinh ra một lượng bùn thải. Tại đây, chúng ta có thể sử dụng cách xử lý bùn an toàn như bón vôi, hay vi sinh vật hiếu khí và kị khí ổn định bùn, hạn chế mùi hôi. Quá trình phân hủy kị khí này sẽ làm giảm lượng bùn và tạo ra khí sinh học, loại bỏ bớt một số lượng nước dư thừa.

Quá trình xử lý nước thải đô thị đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại một thành phố sạch đẹp cho con người. Nếu tất cả các thành phố đều áp dụng công nghệ của hệ thống xử lý nước nước thải, thì trái đất sẽ trong lành và sạch sẽ hơn bao nhiêu, sức khoẻ con người cũng được đảm bảo.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về các cách thức xử lý nước thải hay các hệ lọc nước giếng khoan, hệ lọc RO,...hãy inbox để Song Giang tư vấn kỹ hơn bạn nhé!

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909