Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

173 Lượt xem - 04-05-2024 09:31

Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn khoăn không biết có nên sử dụng than củi để lọc nước giếng khoan hay không? 

Để giải đáp vấn đề này, mời anh chị cùng moitruongsonggiang.com tham khảo nội dung sau để có câu trả lời phù hợp.

Tìm hiểu nguồn gốc và đặc điểm của than củi

Than củi hay còn được gọi là than gỗ, có màu đen và trọng lượng nhẹ cấu trúc đặc. Than củi có kích thước không đồng nhất và có hình dạng tương đồng với nguyên liệu đầu vào. Để sản xuất than củi, người ta sử dụng phương pháp sau:

Phương pháp sử dụng buồng đốt: người ta sẽ đắp bùn đất kín lên đống gỗ, sau đó nhóm lửa phần dưới của đống gỗ. Gỗ sẽ cháy âm ỉ cho đến khi tắt lửa và thành phần chính là than củi. Cách làm này khá thô sơ, đơn giản vì vậy khi sản xuất thường nhiều khói bụi, độ tro trong than cao.

Với phương pháp hiện đại, người ta sẽ đưa gỗ vào các hầm nung chuyên dụng với nhiệt độ từ 450 đến 500 độ. Sau khoảng 1 tiếng sẽ thu được thành phẩm là than gỗ.

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Những ứng dụng thực tế của than củi trong cuộc sống

Than củi là ngoài những cách sản xuất với số lượng lớn, chúng ta cũng có thể tự ủ sản xuất để phục vụ nhu cầu thường ngày. Theo đó, than củi có tác dụng:

  • Khi cháy, than củi có thể tạo nhiệt lượng lớn, ít khói vì vậy thường dùng để để chế biến thực phẩm, giúp các món ăn thơm ngon hơn.
  • Trong nông nghiệp, than củi còn được sử dụng như một loại phân bón giúp cải tạo chất lượng đất trồng, giúp đất màu mỡ hơn.
  • Trong công nghiệp, loại chất này còn được dùng làm thuốc súng, pháo hoa.
  • Than củi có khả năng hút ẩm. Bên cạnh đó, than củi còn được ứng dụng trong ngành làm đẹp.

So sánh than củi và than hoạt tính

Thực tế, nhiều người hiểu nhầm rằng than củi chính là than hoạt tính. Tuy nhiên đây là 2 dạng vật liệu hoàn toàn khác nhau vì than củi được tạo ra trong môi trường nhiệt độ cao, không trải qua quá trình hoạt hóa. Vậy nên không thể gọi than củi là than hoạt tính.

Theo đó, than củi có cấu trúc dạng đặc, kích thước tương đồng với vật liệu đốt, bề mặt tiếp xúc nhỏ. Trong đó, than hoạt tính là một dạng carbon có độ xốp cao, lỗ rỗng nhỏ đến kích thước phân tử. Cũng nhờ cấu trúc đặc biệt này mà bề mặt tiếp xúc của than hoạt tính rất lớn, dễ dàng hấp thụ các tạp chất trong nước.

Để sản xuất than hoạt tính được tạo thành ở nhiệt độ cao từ 600 đến 900 độ và trong điều kiện yếm khí của các nguyên liệu gỗ, than đá, gáo dừa. Than hoạt tính được sản xuất với nhiều dạng khác nhau như dạng bột, dạng hạt, dạng viên nén, dạng ống.

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Nên hay không sử dụng than củi để lọc nước giếng khoan

Có thể thấy, than củi khác với than hoạt tính. Vì vậy, chức năng xử lý tạp chất của loại vật liệu này không được đảm bảo. Bên cạnh đó, độ tro trong than củi rất cao. Nếu sử dụng chúng để lọc nước sẽ khiến tro hòa tan vào nước, từ đó gây nên tình trạng tắc nghẽn đường ống.

Mặt khác, nó còn có thể tạo nên tạp chất trong nước, khiến nước vẩn đục và bị giảm chất lượng. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực xử lý nước, chỉ nên sử dụng than hoạt tính để lọc nước chứ không nên dùng than củi.

Than hoạt tính đã trải qua quá trình hoạt hóa ở nhiệt độ cao, có cấu trúc dạng than xốp rỗng, độ tro thấp, bề mặt tiếp xúc lớn nên hoàn toàn có khả năng hấp thụ kim loại, tạp chất trong nước. Bên cạnh đó, than hoạt tính còn giúp khử mùi, khử màu và loại bỏ cả những chất hóa học nguy hiểm tồn đọng trong nước.

Qua bài viết vừa rồi chắc hẳn anh chị đã nắm được việc có nên sử dụng than củi để xử lý nước giếng khoan hay không. Nếu anh chị cần được tư vấn thêm về hệ thống lọc nước nước giếng khoan với giá phù hợp và tối ưu nhất hãy liên hệ với Song Giang để được hỗ trợ nhanh nhất.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
(14:17 16-04-2024)
Trong mảng xử lý nước cấp thì thường hay sử dụng đến bể lọc nhanh. Đây là loại bể lọc được dùng trong quá ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909