So sánh chất lượng nước giếng khoan và nước máy

1013 Lượt xem - 26-08-2023 10:21

Nước máy và nước giếng khoan loại nước nào an toàn hơn? Người thì cho rằng nước máy sạch và an toàn hơn so với nước giếng khoan. Tuy nhiên lại cũng có người cho rằng nước máy chứa nhiều hóa chất và có mùi clo không thể sạch bằng nước giếng khoan.

Vậy thực tế là như thế nào? Hãy cùng moitruongsonggiang.com tìm hiểu đặc điểm của hai dòng nước này để có lựa chọn đúng đắn nhất.

Tổng quan về nước máy và nước giếng khoan

Nước máy và nước giếng khoan đều là 2 loại nước được dùng phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày. Hai loại này có những đặc điểm cũng như nguồn gốc khác nhau.

Nước máy là gì?

Nước máy là loại nước được lấy từ nguồn  nước ngầm, nước ao hồ, sông suối,.. và được xử lý tại các nhà máy nước sau đó đưa đến nhà dân qua các đường ống dẫn nước.

Hiện, nước máy đã được cung cấp trong khu vực nội độ thành phố lớn và đã được đưa đến nhiều vùng nông thôn để phục vụ người dân.

Nước giếng khoan là gì?

Khác với nước máy, nước giếng khoan chính là nguồn nước được khai thác từ sâu trong lòng đất. Người ta sẽ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để dò mạch nước và khai thác chúng lên mặt đất để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất.

Nước giếng khoan thường được dùng phổ biến ở nông thôn, tuy nhiên hiện nay nguồn nước này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do tác động từ tự nhiên và đặc biệt là do hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người.

So sánh nước máy và nước giếng khoan

So sánh đặc điểm của nước giếng khoan và nước máy

Mỗi loại nước sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau như. Dựa vào đây bạn có thể đánh giá được chất lượng của từng loại nước.

Ưu điểm của nước giếng khoan và nước máy

Về ưu điểm của nước giếng khoan

  • Nước giếng khoan do gia đình tự chủ về nguồn nước và không phụ thuộc vào đơn vị cấp nước.
  • Chỉ việc đầu tư hệ thống 1 lần, ít khi phải bảo trì và không phải lo lắng đến vấn đề hóa đơn tiền nước hàng tháng.
  • Nước giếng khoan được tái tạo một cách tự nhiên và liên tục, không nhu nước máy cần sử dụng hệ thống khiến tiêu hao một lượng lớn năng lượng.

Ưu điểm của nước máy

  • Nước được xử lý qua hệ thống và được kiểm tra chất lượng liên tục. Tuy nhiên, nguồn nước này cũng vẫn chứa một số hóa chất, chất hữu cơ nhưng được kiểm soát ở mức cho phép.
  • Nước máy cũng được các đơn vị cấp nước đảm bảo về chất lượng nguồn nước.

Nhược điểm của nước khoan và nước máy

Dưới đây chính là nhược điểm của nước giếng khoan và nước máy mời bạn cùng Song Giang tham khảo.

Nhược điểm nước giếng khoan

  • Nước giếng khoan hiện nay đang nhiễm nhiều loại kim loại nặng, chì, asen,... và cả các loại virus, vi khuẩn… Tuy ở sâu trong lòng đất nhưng vẫn chịu tác động lớn từ sự ô nhiễm.
  • Nước thường có vị và mùi lạ: Khi sử dụng nước giếng khoan thường có mùi tanh nhẹ, nước thường có hiện tượng đục thậm chí là vàng.
  • Phụ thuộc vào nguồn điện do nước giếng khoan cần sử dụng máy bom để đưa lên bể chứa. Vì vậy, nếu mất điện sẽ không thể khai thác được nước.

Nhược điểm của nước máy

  • Nước máy ít trong lành hơn nước giếng khoan do nguồn nước dùng trong nước máy chủ yếu là tầng nước mặt vậy nên nó có nhiều hóa chất hơn so với nước ngầm. Bên cạnh đó, nước qua hệ lọc sẽ không còn tinh khiết.
  • Có thể cắt đột ngột do sự cố từ nhà máy nước hoặc do người dùng không đóng hóa đơn nước.
  • Nước thường bị nhiễm mùi clo ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng.
  • Nước có thể không an toàn  cho người dùng vì vậy chúng thường phục vụ cho nhu cầu tắm rửa, giặt rũ,... nhưng không được khuyến khích dùng để uống. Thực tế, nước máy còn chứa rất nhiều hóa chất, kim loại nặng,... tồn dư trong quá trình xử lý.

Tuy nước máy được cung cấp bởi các nhà máy và được xử lý qua hệ thống lọc nước, tuy nhiên thực tế có rất nhiều nơi phản ánh nước xuất hiện mùi lạ, đục, ô vàng,... gây ảnh hưởng lớn đến người dùng.

Lắp đặt các hệ thống lọc nước gia đình

Lắp đặt các hệ thống lọc nước gia đình

Nên sử dụng nước máy hay nước giếng khoan?

Vừa rồi là các ưu và nhược điểm của 2 nguồn nước. Dựa vào đây bạn phần nào đánh giá được đặc điểm cũng như tính chất của hai loại nước này.

Có thể thấy, nước máy được xử lý bởi các hệ lọc nước nên được đảm bảo hơn. Trong khi đó, nước giếng khoan lại có chất lượng ổn định và ít bị biến động. Nguồn nước giếng khoan cũng không mất tiền mua.

Tuy nhiên có thể thấy, cả hai nguồn nước này đều không thực sự đảm bảo hoàn toàn. Để đảm bảo, các gia đình nên sử dụng thêm các giải pháp xử lý nước như dùng thêm các hệ lọc.

Làm thế nào để sử dụng nước giếng khoan và nước máy an toàn

Nguồn nước phục vụ cho nhu cầu ăn uống đặc biệt quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Vì vậy dù sử dụng nước giếng khoan hay nước máy cũng cần thiết kế thêm một hệ thống lọc nước để có thể phục vụ nguồn nước sạch tinh khiết.

Hiện nay, trên thị trường đang có rất nhiều hệ thống lọc nước khác nhau. Tuy nhiên để lựa chọn được hệ thống phù hợp bạn cần đánh giá chất lượng nguồn nước cũng như xác định nhu cầu sử dụng thực tế của mình là gì.

Mong rằng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn đánh giá và so sánh được chất lượng nước giếng khoan và nước máy. Để được hỗ trợ tư vấn thêm về các hệ thống lọc nước giếng khoan hay các hệ thống làm mềm nước - lọc nước, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ trực tiếp.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909