Tác hại của nước thải xi mạ đến môi trường sống

446 Lượt xem - 10-10-2023 12:31

Nước thải xi mạ là một trong số những nguồn nước thải ảnh hưởng lớn đến môi trường sống hiện nay. Đặc biệt, khi ngành công nghiệp của Việt Nam ngày càng phát triển, thì ngành xi mạ đang ngày một vươn lên rất mạnh.

Bên cạnh sự phát triển vượt bậc đó cũng để lại những hậu quả nghiêm trọng với môi trường xung quanh do lượng lớn nước thải xi mạ thải ra. Vậy cụ thể lượng nước thải xi mạ gây ảnh hưởng ra sao đến môi trường sống của chúng ta, Song Giang sẽ giúp bạn giải đáp cụ thể qua bài viết này.

Đôi nét về nguồn nước thải xi mạ hiện nay

Nước thải xi mạ là loại nước thải phát sinh từ trong quá trình sản xuất công nghiệp có sử dụng mảng công nghệ xi mạ. Đặc điểm của nguồn nước thải ngành xi mạ là có chứa các thành phần hết sức đa dạng như việc bao gồm các chất: tẩy rửa bề mặt, các kim loại nặng, đặc biệt, độ PH của nước thải xi mạ giao động mạnh từ tính axit, đến trung tính cho tới bazo.

Nguồn nước thải ngành xi mạ thông thường không phát sinh quá nhiều, nồng độ của các chất hữu cơ này cũng khá thấp. Tuy nhiên, hàm lượng của những kim loại nặng lại rất cao. Các kim loại này được coi là các chất độc hủy diệt sinh vật phù du, và gây bệnh cho cá.

Tác hại của nước thải xi mạ

Bên cạnh đó, các kim loại nặng trong nước thải này còn gây biến đổi các tính chất lý hoá của nước, gây ra các ảnh hưởng đáng lo ngại cho môi trường sống.

Thêm vào đó, chúng ảnh hưởng đến những đường ống dẫn nước, chúng ăn mòn, xâm thực vào hệ thống cống rãnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cây trồng, vật nuôi, các canh tác nông nghiệp, gây thoái hoá đất trồng do sự chảy tràn và thấm những chất tẩy rửa, các kim loại nặng… của nước thải xi mạ thải ra ngoài.

Có thể nói, lượng nước thải xi mạ nếu bạn không được xử lý đúng cách, theo thời gian chúng sẽ tích tụ và dần ảnh hưởng, đặc biệt tồn đọng trong cơ thể con người và hình thành các bệnh nghiêm trọng cho cơ thể như viêm da, ung thư, viêm đường hô hấp cấp, …

Tác động của nước thải xi mạ đến môi trường sống

Như Song Giang đã nêu trên, loại nước thải xi mạ này là loại nước thải có chứa rất nhiều các kim loại nặng, vì vậy nếu không xử lý nước thải xi mạ triệt để thì nó sẽ gây hại nghiêm trọng cho toàn bộ sinh vật trong nước.

Những loài sinh vật khi tiếp xúc với nước thải xi mạ, ban đầu chúng sẽ hấp thu các kim loại nặng sau đó bị phát tác bệnh gây ra cái chết, dù là hấp thụ lượng nhỏ nhất.

Nước thải xi mạ chưa qua xử lý nếu ngấm vào đất, hầu hết các mạch nước ngầm sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển sinh sôi của các thảm thực vật. Chúng gián tiếp ảnh hưởng đến nguồn thức ăn của những loài sinh vật. Không những vậy, với hàm lượng kim loại nặng cao trong nước thải xi mạ, sẽ gây ra sự ăn mòn lớn đến các đường ống dẫn nước.

Trong nước thải xi mạ chứa rất nhiều kim loại nặng và nhiều chất hóa học khác nhau gây nguy hại cho môi trường. Ngoài các dung dịch hóa chất ngấm vào bên trong đất thì còn các hóa chất trong không khí cũng có thể gây ảnh hưởng tới môi trường.

Tác hại của nước thải xi mạ

Theo các nghiên cứu, nếu con người hít phải các hóa chất này trong thời gian dài rất dễ gây ra tình trạng: buồn nôn, choáng váng, đau đầu, hoa mắt, …. Thậm chí, nặng hơn có thể gây ra tình trạng hôn mê sâu và dần mất ý thức.

Hiện theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu trong thời gian tiếp xúc với các hoá chất và chất độc hại lâu dài thì có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư và các bệnh về đường hô hấp.

Lượng nước thải xi mạ chưa qua quá trình xử lý mà ngấm vào nguồn nước ngầm cũng sẽ gây ra một số các bệnh về đường ruột như: bệnh kiết lị, bệnh thổ tả, ….nặng hơn là một số bệnh dịch khác. Chúng tích tụ lâu dần và gây ảnh hưởng từ từ khiến cho tuổi thọ suy giảm.

Nguồn nước thải xi mạ ảnh hưởng xấu đến các quá trình xử lý nước thải nếu bạn sử dụng phương pháp sinh học vì các kim loại nặng có khả năng tiêu diệt hầu hết các vi sinh vật có trong quá trình xử lý.

Như vậy, với các thông tin mà Song Giang chia sẻ về những ảnh hưởng của nước thải xi mạ đến môi trường sống, hi vọng đã giúp quý khách hiểu được phần nào những nguy hiểm của chúng, để có phương pháp xử lý nước thải xi mạ kịp thời và nhanh chóng.

Nếu cần đơn vị tư vấn về mảng này hay các dịch vụ liên quan đến việc nâng cấp và cải tạo hệ thống xử lý nước thải, quý khách có thể inbox hoặc comment xuống bên dưới để Song Giang hỗ trợ nhé ạ.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909