Tính chất của nước giếng khoan ở các vùng

234 Lượt xem - 10-08-2023 10:34

Nước giếng khoan là nước được khai thác từ sâu trong lòng đất. Tuy nhiên, với tình trạng ô nhiễm môi trường như ngày nay, nguồn nước này dần xuống cấp và chứa nhiều thành phần độc hại.

Vậy trong nước có những thành phần tạp chất nào? Cách xử lý chúng ra sao? Hãy cùng Công ty xử lý môi trường Song Giang tham khảo trong nội dung sau.

Đặc điểm nguồn nước giếng khoan

Nước giếng khoan chính là nguồn nước ngầm từ sâu trong lòng đất. Vì vậy, chúng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi địa chất của khu vực nước ngầm chảy qua, và tùy vào từng vùng miền mà nguồn nước có những đặc điểm khác nhau.

  • Ví dụ khu vực miền bắc nguồn nước thường có hàm lượng sắt cao đồng thời trong nước còn chứa asen - loại hóa chất đặc biệt nguy hiểm với người dùng.
  • Khu vực vùng núi cao nước thường sẽ chứa hàm lượng canxi, magie,... cao.
  • Khu vực Nam bộ lại thường là nước lợ, nước có màu vàng, vị chua hoặc mặn do khu vực này gần biển.

Bên cạnh yếu tố địa chất, vùng miền thì ngày nay nước giếng khoan cũng đang chịu tác động rất lớn từ nước thải xả ra môi trường.

Nguồn nước ô nhiễm sau khi thải ra môi trường ngấm sâu vào lòng đất và ngấm vào các mạch nước ngầm. Chính vì vậy, nước giếng khoan hiện nay còn chứa rất nhiều chất khác như: sắt, mangan, thạch tín, thủy ngân, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, các loại vi khuẩn, các kim loại nặng, chì,... và cả các loại khí gây mùi.

Tính chất của các nguồn nước giếng khoan

Hậu quả khi sử dụng nguồn nước giếng khoan

Nước giếng khoan ngày nay chứa rất nhiều loại chất độc hại. Chúng ta một trong những tác nhân chính gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người.

  • Thạch tín (asen): Thạch tín là một trong những chất cực độc có trong nước giếng hiện nay. Độc tính của chất này cao hơn nhiều lần so với thủy ngân. Bên cạnh đó, chất này còn không có mùi vị đặc trưng và khó nhận. Việc sử dụng nguồn nước chứa thạch tín gây nên tình trạng nôn mửa, đau bụng, chuột rút cơ bắp. Chúng còn gây tổn thương da, sừng hóa lòng bàn tay,... lâu ngày có thể gây nên những căn bệnh ung thư nguy hiểm.
  • Chì cũng là chất thường gặp trong nước giếng. Nó đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Nếu trẻ nhỏ sử dụng nước nhiễm chì nó sẽ tích tụ trong người gây nên các vấn đề về thần kinh trung ương, chậm lớn, ảnh hưởng đến tế bào huyết học,... Phụ nữ sinh con có thể gây nguy hiểm đến thai nhi.
  • Thủy ngân cực kỳ độc với cơ thể. Việc dùng nước chứa chất này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, thận. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đau đầu, da vàng,...

Bên cạnh những chất này nước giếng khoan còn chứa nhiều thành phần ô nhiễm khác. Việc sử dụng lâu ngày sẽ gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe con người.

Cách giảm thiểu tác hại của nước giếng khoan với người dùng

Để có thể sử dụng nguồn nước giếng khoan sạch hơn và an toàn hơn người dùng nên:

  • Sử dụng nắp để có thể bảo vệ lỗ khoan giếng.
  • Lựa chọn địa điểm khoan giếng cách xa khu công nghiệp, khu nước thải ít nhất là 30m.
  • Thường xuyên test định kỳ để đánh giá và kiểm tra chất lượng nước.
  • Nên tập kết rác, không xả ra bừa bãi ra môi trường

Tuy nhiên những cách làm trên chỉ là việc làm thời thời và không thể đảm bảo nguồn nước sạch an toàn. Vậy nên chúng ta cần phương án xử lý hiệu quả và tối ưu hơn.

Trong đó việc lựa chọn những hệ thống lọc nước giếng khoan là phương pháp được đánh giá là đơn giản và nhanh chóng nhất. Công dụng của các hệ thống lọc nước đó chính là đáp ứng nhanh nhu cầu sử dụng nước sạch con người.

Không chỉ giúp loại bỏ những tạp chất ô nhiễm nguy hiểm, những loại máy hiện đại còn bổ sung thêm các khoáng chất có lợi cho sức khỏe người dùng góp phần bảo vệ cũng như chất lượng sống của con người.

Theo khảo sát trên thị trường, các máy lọc nước thông thường có giá từ 4 cho đến trên chục triệu đồng. Còn với các hệ thống lọc nước tổng chi phí sẽ cao hơn. Tùy thuộc vào nhu cầu và tài chính mà người dùng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với gia đình mình.

Vừa rồi là thông tin về các thành phần của nước giếng khoan cũng như cách khắc phục hiệu quả nhất. Mong rằng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm nguồn nước này. Để được tư vấn hỗ trợ thêm bạn có thể liên hệ với Song Giang để được tư vấn!

Tìm hiểu chi tiết hơn về các hệ thống làm mềm nước!

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909