Cách đo và xác định độ pH an toàn trong nước

133 Lượt xem - 02-04-2024 13:41

Độ pH là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng nguồn nước. Vậy với nước sạch thì độ pH đạt chuẩn là bao nhiêu? Có cách nào để giúp tạo ra nguồn nước sạch có độ pH an toàn? Cùng Song Giang tham khảo nội dung sau để có thêm thông tin.

Độ pH và thang đo độ pH trong nước

Độ pH trong nước chính là chỉ số nói về độ hoạt động của các ion H+. Trong đó, người ta sử dụng thang đo từ 0 đến 14 để nói về độ pH của nước.

Nếu ion H+ có trong nước hoạt động mạnh, có nghĩa là độ pH <7 nước có tính axit. Nguồn nước có tính axit mạnh nhất sẽ có độ pH bằng không. Nước có chỉ số ion H+ hoạt động thấp thì có tính kiềm, lúc này độ pH >7. Nước có tính bazo mạnh nhất khi độ pH bằng 14.

Và trong trường hợp ion H+ cân bằng với OH- thì được gọi là trung tính, độ pH =7. Nguồn nước này không có tính axit và cũng không có tính kiềm nên có thể uống được.

Cách đo và xác định độ pH an toàn trong nước

Những cách đo độ pH phổ biến hiện nay

Độ pH được xem là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng nước có thực sự an toàn với người dùng không. Để xác định độ pH trong nước, người ta có thể sử dụng giấy quỳ, dùng máy đo hoặc sử dụng dung dịch. Cụ thể:

Đo pH bằng giấy quỳ

Để thực hiện phương pháp này, bạn chuẩn bị 1 cố nước và giấy quỳ. Thực hiện nhúng giấy quỳ vào nguồn nước đã chuẩn bị từ trước, và quan sát sự biến đổi màu sắc trên giấy.

Sau đó, bạn so sánh màu sắc trên giấy quỳ với bảng màu sắc của nhà sản xuất để xác định độ pH của nước. Cách làm này mang tính chất tương đối, giúp bạn xác định được đặc điểm của nguồn nước mình đang sử dụng.

Máy đo pH

Để đo chỉ số pH chính xác hơn, bạn có thể sử dụng máy đo độ pH. Với cách làm này, bạn chỉ cần nhúng đầu dò của máy vào nguồn nước muốn kiểm tra, máy sẽ hiển thị chỉ số pH trong nước.

Cách đo và xác định độ pH an toàn trong nước

Sử dụng dung dịch để xác định độ pH

Cách làm này khá giống với phương pháp dùng giấy quỳ. Tuy nhiên, ở đây chúng ta sẽ sử dụng dung dịch đo độ pH. Để thực hiện, tiến hành nhỏ dung dịch vào nước cần kiểm tra sau đó sơ sánh với bảng màu mà nhà cung cấp đưa ra để xác định độ pH.

Độ pH của nước bao nhiêu là an toàn?

Theo các chuyên gia, nguồn nước sạch tinh khiết sẽ có độ pH nằm trong khoảng từ 6.5 đến 8.5. Đây là chỉ số an toàn của nước và có thể sử dụng để phục vụ nhu cầu ăn uống. Với chỉ số pH  này, nước được xác định là trung tính, có tính kiềm nhẹ, dễ uống và tốt cho người dùng.

Việc sử dụng nguồn nước có độ pH đạt tiêu chuẩn an toàn sẽ giúp con người tránh được những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe. Trong trường hợp nước có độ pH quá thấp, dưới 6.5 có thể khiến hàm lượng ion kim loại hòa tan cao, dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Ngược lại, trường hợp nước có tính kiềm cao từ 9 trở lên, nước có vị khó uống, nồng nặc gây nôn nao khó chịu khi sử dụng.

Giải pháp cung cấp nước độ pH đạt chuẩn an toàn

Đa số nguồn nước trong tự nhiên hiện nay đều không thể đảm bảo độ pH đạt chuẩn an toàn. Để có thể cung cấp được nguồn nước sạch, an toàn bạn nên cân nhắc đến các hệ thống xử lý nước. Điển hình nhất đó chính là sử dụng các hệ thống lọc nước tổng.

Hệ thống lọc nước tổng có chức năng loại bỏ các tạp chất ô nhiễm trong nước, từ đo cho ra số lượng lớn nguồn nước sạch đạt chuẩn độ pH tốt cho cơ thể con người.

Vừa rồi là toàn bộ thông tin về độ pH của nước cung như giải pháp cung cấp nước có độ pH đạt chuẩn. Chắc chắn rằng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một trong những chỉ số quan trong của nước.

Ngoài ra, nếu bạn cần được tư vấn thêm về các giải pháp xử lý nước hay các hệ thống lọc nước giếng khoan, hệ thống RO,..., hoặc còn bất cứ câu hỏi nào hãy liên hệ với Song Giang để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
(14:17 16-04-2024)
Trong mảng xử lý nước cấp thì thường hay sử dụng đến bể lọc nhanh. Đây là loại bể lọc được dùng trong quá ...
Tin tức

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...

Cách tính toán bồn lọc áp lực xử lý nước thải

Ngày đăng: 24/04/2024 - 12:26 PM
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên để đảm bảo bể ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909