Cách kiểm tra nước giếng khoan ngay tại nhà

490 Lượt xem - 13-12-2023 08:44

Nước giếng khoan là loại nước được sử dụng phổ biến trong sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên, ngày nay nguồn nước này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Để đánh giá chất lượng nước, ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm, chúng ta có thể tự kiểm tra chất lượng nước.

Cùng moitruongsonggiang.com tham khảo ngay các cách kiểm tra nước giếng khoan có sạch hay không.

Tác động của nước giếng khoan ô nhiễm với sức khỏe con người

Theo thống kê của bộ y tế, 80% các căn bệnh nguy hiểm hiện nay đều liên quan đến nguồn nước. Điều này cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa chất lượng nước với sức khỏe con người. Nguồn nước ô nhiễm không chỉ gây nên những tác động tức thời mà về lâu về dài, chúng còn gây nên nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. 

Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại, nước giếng khoan lại đang chứa rất nhiều chất độc hại như: kim loại nặng, thủy ngân, chì, asen, các loại vi khuẩn vi rút gây bệnh,... Việc sử dụng loại nước này một cách thường xuyên có thể gây nên bệnh về đường tiêu hóa, hệ tim mạch, lây lan dịch bệnh… thậm chí là ung thư.

Cách kiểm tra nước giếng khoan ngay tại nhà

Những cách kiểm tra nước giếng khoan ngay tại nhà

Để có thể tự kiểm tra nước giếng khoan có đảm bảo để sử dụng không, hãy cùng Song Giang bỏ túi ngay những cách kiểm tra chất lượng nước ngay tại nhà:

Cách kiểm tra nước giếng khoan có bị nhiễm phèn hay không

Nước nhiễm phèn có đặc điểm khá đặc trưng như có màu vàng đục, có mùi kim loại, khi nếm thấy vị hơi chua chua,... Bạn hoàn toàn có thể nhận biết bằng cảm quan thông thường. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thử 2 cách kiểm tra sau đây:

  • Cách 1 sử dụng nhựa chuối. Với cách này bạn chỉ cần cho nhỏ nhựa chuối vào nước, nếu nước ngả màu đậm chứng tỏ nước đã nhiễm phèn.
  • Cách 2 đó là sử dụng nước chè khô. Khi đổ nước chè vào nước giếng khoan, nước chuyển sang màu tím thẫm chứng tỏ nước bị nhiễm phèn cao.

Thử nước giếng khoan bị nhiễm amoni đơn giản

Nếu nồng độ amoni trong nước vượt quá 20mg/l thì nước giếng khoan sẽ có mùi nước tiểu. Ngoài ra, nước nhiễm hàm lượng amoni cao sẽ khiến nước có màu vàng trong và khi phơi nắng màu vàng đậm hơn.

Tuy nhiên, khi ở dưới ngưỡng này, nó không hề gây ra mùi. Nhưng bạn hoàn toàn có thể phát hiện amoni trong nước bằng cách luộc thịt. Sử dụng nguồn nước giếng này đi luộc thịt, sau một thời gian khi thịt đã chín mà miếng thịt vẫn có hiện tượng đỏ như luộc chưa chín chứng tỏ nước nhiễm amoni.

Thử nước giếng khoan có nhiễm mangan

Nước bị nhiễm mangan thường có mùi tanh đặc trưng, đục và dưới đáy các bể chứa xuất hiện cặn đen.

Cách thử nước giếng khoan có bị nhiễm vôi không

Cách nhận biết nước có bị nhiễm vôi hay không khá đơn giản. Bạn chỉ cần lấy nước giếng đun sôi. Nếu quanh nồi hoặc đáy xuất hiện một lớp cặn trắng chứng tỏ nước nhiễm vôi.

Cách kiểm tra nước giếng khoan ngay tại nhà

Nhận biết nước giếng khoan đang bị nhiễm sắt

Nước giếng khoan bị nhiễm sắt thường có mùi tanh rất khó chịu. Khi khai thác lên bể chứa, sau một thời gian nước trong bể thường bị chuyển màu đục do sắt F2+ chuyển sang sắt fe3+ kết tủa.

Kiểm tra nước bị nhiễm asen hay không?

Bạn có thể kiểm tra như sau: Để nước trong bình chứa một thời gian, sau đó quay lại kiểm tra. Nếu nước trong bình có hiện tượng đục, màu trắng sữa thì khả năng cao nước nhiễm asen nặng.

Đây là cách nhận biết một số tình trạng điển hình của nước giếng khoan. Để có thể đánh giá tổng quan hơn về chất lượng nước của gia đình mình, bạn nên đưa mẫu đi xét nghiệm.

Bao lâu thì nên kiểm tra lại chất lượng nước giếng khoan?

Nước giếng khoan nên được kiểm tra 1 năm 1 lần nếu không xuất hiện hiện tượng lạ. Tuy nhiên, trong trường hợp có dấu hiệu bất thường, hoặc rơi vào trường hợp sau bạn nên kiểm tra nước:

  • Khu vực sinh sống mới có hiện tượng bão lũ, ngập úng.
  • Các khu vực lân cận xảy ra các sự cố về ô nhiễm.
  • Nước thay đổi vị một cách bất thường.
  • Cơ thể gặp vấn đề về tiêu hóa, da tóc mà không rõ nguyên nhân.

Để hạn chế tối thiểu những tác động tiêu cực từ nước giếng khoan không đảm bảo chất lượng, bạn nên tìm hiểu và lắp đặt hệ thống lọc nước như hệ lọc nano, hệ lọc nước RO, hệ lọc nước đầu nguồn nhằm loại bỏ những tạp chất ô nhiễm, giúp nước an toàn hơn khi sử dụng.

Vừa rồi là các cách kiểm tra chất lượng nước giếng khoan đơn giản ngay tại nhà mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng. Nếu bạn cần được tư vấn và hỗ trợ thêm trong việc lắp đặt hệ thống lọc nước giếng khoan, hãy liên hệ với Song Giang để được hỗ trợ.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909