Cách sục rửa hệ lọc nước đơn giản, hiệu quả

416 Lượt xem - 11-11-2023 09:02

Sục rửa hệ thống lọc nước giúp làm sạch hệ thống lọc nước, nhằm đảm bảo quá trình hoạt động chuẩn và nguồn nước đầu ra đạt tiêu chuẩn tốt nhất.

Bất kỳ một hệ thống lọc nước nào cũng cần trải qua giai đoạn sục rửa như: hệ thống sản xuất đóng nước uống đóng bình, đóng chai, hệ thống sản xuất nước công nghiệp, gia đình, … Cùng moitruongsonggiang tìm hiểu chi tiết về vấn đề này ở phân tích dưới đây!

Phương thức sục rửa hệ thống lọc nước

Đối với các hệ thống lọc nước dù ở bất kỳ hình thức nào cũng cần phải sục rửa để tạo ra sự ổn định của tính chất nước đầu ra trong suốt quá trình sử dụng, cũng như việc hoàn nguyên lại các vật liệu lọc, phá vỡ những cặn bám trên vật liệu màng lọc. Súc rửa này gồm có 2 loại là sục rửa thủ công và sục rửa tự đông.

Cách sục rửa tự động

Hầu như quá trình sục rửa tự động thường chỉ được áp dụng chủ yếu ở 02 loại hệ thống lọc nước đó là sục rửa màng lọc RO và sục rửa hệ thống các cột lọc thô.

Đối với hệ thống màng lọc RO thì sẽ có khâu định kỳ kiểm soát sục rửa bằng hóa chất và sục rửa bằng nước, theo thời gian trung bình khoảng từ 6 tháng - 12 tháng/ lần.

Cách sục rửa hệ thống lọc nước đơn giản, hiệu quả

Đối với hệ thống các cột lọc thô, thông thường khi lắp đặt với hình thức vận hành sục rửa một cách tự động sẽ có thời gian sục rửa mỗi ngày vào thời điểm thích hợp phụ thuộc vào người dùng để thuận tiện cho hoạt động xử lý nước. Có thể vào mỗi buổi sáng hoặc buổi chiều tối.

Thời gian sục rửa hệ thống được set up cố định cho từng cột về những chế độ xả ngược, xả xuôi và chế độ lọc. Không những vậy, còn có việc tái sinh các vật liệu lọc.

Được áp dụng với các vật liệu lọc Resin giúp làm mềm nước bằng liệu pháp trao đổi ion. Thông thường việc tái sinh sẽ dùng tới những loại dung dịch muối pha theo một tỉ lệ và cùng một thời gian tái sinh được vận hành riêng.

Quá trình súc rửa thủ công đối với hệ thống lọc nước

Phương pháp này được áp dụng cho hệ thống các cột lọc thô chủ yếu. Định kỳ sục rửa vật liệu, sục rửa các màng theo mức thời gian cố định để ổn định hoạt động của hệ lọc.

Với những hình thức này thường chủ yếu là quá trình rửa ngược, rửa xuôi và xả bỏ không thông qua màng lọc để tái kích hoạt động.

Thời gian sục rửa thủ công có thể từ 5-20 phút tùy thuộc vào số lượng và dung tích của các cột lọc, màng lọc cũng như các áp lực nước thông qua màng.

Định kỳ sục rửa thủ công trung bình hằng ngày hoặc có thể từ 3-7 ngày tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng cũng như yêu cầu chất lượng nguồn nước đầu nguồn.

Đối với các hoạt động sục rửa thủ công cần phải có sổ tay theo dõi thời gian sục rửa cụ thể để có được kiểm soát tốt nhất cho các hệ thống lọc nước.

Cách sục rửa hệ thống lọc nước đơn giản, hiệu quả

Dung dịch sục rửa hệ thống lọc nước hiện nay

Sục rửa hệ thống bằng dung dịch chuyên dụng

Đối với các cột lọc làm mềm nước, thông thường chúng ta hay dùng dụng dịch muối pha loãng theo tỉ lệ cố định và thể tích cột lọc.

Đối với các màng lọc RO thường dùng dung dịch axit hoặc bazo và sử dụng tận dụng áp lực nước của bơm cao áp để tuần hoàn các dung dịch, giúp đẩy và loại bỏ cặn bẩn bám trong các màng lọc ra khỏi hệ thống.

Thời gian và tỉ lệ pha dung dịch phụ thuộc vào:

  • Tình trạng hiện tại của các vật liệu, các linh kiện và thiết bị trong hệ thống.
  • Mục đích cải tạo hệ thống lọc của việc sục rửa.
  • Tính chất và độ ô nhiễm của nguồn nước đầu vào.

Tuy vậy, khi sử dụng các loại dung dịch, hay hóa chất để sục rửa cần lưu ý về thời gian, về tần suất và số lượng dung dịch sục rửa tối đa để hạn cế tình trạng hỏng vật liệu, thủng màng lọc,….

Dùng nước để sục rửa hệ thống lọc

Nước sử dụng để sục rửa hệ thống các cột lọc thô, các bồn chứa nước là chủ yếu. Bởi khi sử dụng hệ thống này một thời gian dài thì cần phải có quá trình loại bỏ sạch cặn bẩn bám trên bề mặt các lớp vật liệu. Đồng thời sử dụng áp lực nước của máy bơm, và dòng chảy ngược xuôi của dòng nước để rửa trôi cặn bẩn.

Với các cách sục rửa hệ thống lọc nước và các dung dịch được sử dụng trong quá trình sục rửa, hy vọng đã giúp ích phần nào cho các bạn trong quá trình tìm hiểu về hệ thống lọc nước.

Nếu cần tư vấn thêm về các thiết bị, hệ thống lọc nước giếng khoan, hệ thống RO,... tốt nhất hiện nay, quý vị có thể liên hệ Song Giang để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909