Chất lượng nước giếng khoan và nước máy

462 Lượt xem - 02-12-2023 08:31

Nước giếng và nước máy là 2 loại nước được sử dụng phổ biến hiện nay trong sinh hoạt. Vậy chúng có gì khác nhau, loại nước nào tốt hơn cho người dùng. Hãy cùng so sánh về ưu, nhược điểm của hai loại nước này cùng Công ty môi trường Song Giang nhé!

Nguồn gốc của nước giếng nước máy

Nước giếng là loại nước ngầm, được lấy từ sâu trong lòng đất. Để lấy được chúng, người ta phải dùng máy khoan sâu xuống lòng đất nơi có các mạch nước ngầm đi qua, từ đó mới khai thác được nguồn nước để sử dụng hàng ngày.

Nước máy thì lại được trải qua bước xử lý nước tại các hệ thống lọc trong các nhà máy. Sau đó, chúng được đưa đi cung cấp nước cho các khu vực dân cư. Đây cũng được xem là một trong những bước tiến lớn trong ngành cung cấp nước sạch cho người dân, nhằm nâng cao chất lượng sống.

Nước máy và nước giếng nên dùng loại nào?

Mỗi loại nước lại có ưu nhược điểm khác nhau, căn cứ vào những phân tích dưới đây và dựa vào nhu cầu sử dụng để bạn có thể đưa ra lựa chọn mình nên sử dụng loại nước nào là phù hợp.

Chất lượng nước giếng khoan và nước máy

Nước giếng khoan ưu và nhược điểm

Nước giếng khoan có thế mạnh là nguồn nước này các gia đình đều có thể tự chủ được, không phụ thuộc vào nguồn nước của các nhà máy như nước máy.

Ngoài ra, nước giếng khoan chỉ mất chi phí khoan giếng và hệ thống đường ống lúc đầu chứ không mất tiền phí đóng hàng tháng; Nước giếng lại liên tục được tái tạo mà không phải dùng đến hóa chất xử lý.

Bên cạnh các ưu điểm kế trên, nước giếng đào cũng có các nhược điểm:

  • Nước giếng dễ bị ô nhiễm: bởi bản than nước này có chứa vi khuẩn, hàm lượng chì, asen, hay thủy ngân, radon và những hợp chất hữu cơ rất dễ bay hơi. Mặc dù nước ngầm nằm tận sâu dưới lòng đất, nhưng vẫn bị ô nhiễm.  
  • Nước giếng cũng có thể bị nhiễm chì tác hại xấu đến tim, thận và hệ thống thần kinh.
  • Nước có mùi lạ, mùi tanh, màu nước bị đục, …. Cần phải có các biện pháp kiểm tra nguồn nước thường xuyên và sử dụng hệ thống lọc sạch, để thay đổi chất lượng nguồn nước mới có thể đảm bảo an toàn dùng hàng ngày.

Nước máy có điểm mạnh, yếu ra sao?

Điểm mạnh của nước máy phải đặc biệt kể đến đó là chất lượng nước đảm bảo, do nguồn nước này sẽ được kiểm tra theo đúng chất lượng EPA, tuy vậy nước máy vẫn sẽ chứa 1 lượng nhỏ hóa chất ở mức cho phép.

Chất lượng nước giếng khoan và nước máy

Ngoài ra, nước máy cũng có khá nhiều các nhược điểm như:

  • Do tiếp xúc với các chất ô nhiễm và hóa chất để làm sạch nước, nên nước máy sau xử lý sẽ không còn vị nước tinh khiết.
  • Người dùng không thể chủ động được nguồn nước do đơn vị cung cấp có thể cắt nước bất ngờ.
  • Nước máy cũng đôi khi không an toàn: bởi lượng nước này trong quá trình xử lý có thể tồn đọng lượng lớn clo hoặc có thể do quá trình vận chuyển, các đường ống nước bị hư hại, các vi khuẩn xấu, kim loại nặng xâm nhập vào nước.

Chúng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên sau khi nước máy được vận chuyển đến mỗi gia đình cũng rất cần được xử lý qua hệ thống lọc gia đình, lọc nước tổng đầu nguồn để có thể sử dụng trực tiếp.

Nước máy hay nước giếng muốn dùng an toàn phải làm gì?

Có lẽ các bạn cũng biết, lượng nước sử dụng cho nhu cầu ăn uống rất quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Nhìn bằng mắt thường không thể phân biệt được nước nào là an toàn mà cần đội ngũ kỹ thuật dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý nước để đưa ra kết quả đúng nhất.

Vì thế bạn cần đơn vị đến lấy mẫu thử nguồn nước cũng như tư vấn cụ thể về giá và các chi phí khác. Tóm lại, dù bạn sử dụng nước giếng hay nước máy, thì cũng cần có một hệ thống lọc nước riêng để đảm bảo sức khỏe.

Song Giang giải quyết toàn bộ các nỗi lo của các bạn – chúng tôi là một trong những đơn vị cung cấp hệ thống lọc nước giếng khoan, hệ thống lọc nước RO,... Hãy để lại bình luận hoặc gọi cho chúng tôi khi bạn có nhu cầu.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909