Chia sẻ cách lọc nước giếng khoan bằng cát

131 Lượt xem - 20-04-2024 09:05

Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng cao. Vậy hiện nay có những loại cát lọc nước giếng khoan nào? Cách lọc nước giếng khoan bằng cát như thế nào cho hiệu quả?

Cùng Công ty môi trường Song Giang tham khảo thông tin trong nội dung sau.

Những loại cát phổ biến trong lọc nước giếng khoan

Phương pháp lọc nước giếng khoan bằng cát chính là sử dụng cát để xử lý các tạp chất trong nước giếng khoan. Bên cạnh đó, một số loại cát còn giúp loại bỏ một phần các chất hóa học nguy hiểm, các loại kim loại nặng, cặn lơ lửng,... giúp nước sạch và an toàn hơn.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cát được sử dụng trong xử lý nước giếng khoan, điển hình là cát thạch anh và cát mangan. Loại vật liệu này được sử dụng rất linh hoạt trong các hệ thống lọc nước đơn giản cho đến các hệ thống lọc nước phức tạp. Trong đó:

  • Cát thạch anh có khả năng loại bỏ đến 70% các tạp chất trong nước giếng khoan, chất độc hại, chất lơ lửng có kích thước nhỏ.
  • Ngoài cát thạch anh, còn có cát mangan cũng được ứng dụng rất nhiều trong lọc nước. Loại cát này có khả năng loại bỏ các ion sắt, asen, kim loại nặng,... trong nước. Bên cạnh đó còn giúp nâng cao và tạo tính ổn định pH cho nước.

Cách lọc nước giếng khoan bằng cát

Ngoài ra trong lọc nước còn có các loại cát vàng, cát đen giúp tăng hiệu quả xử lý nước. Thông thường, trong hệ thống lọc nước giếng khoan người ta sẽ không sử dụng một loại cát duy nhất, thay vào đó là sử dụng thêm các loại vật liệu các như sỏi đỡ, than hoạt tính, hạt cation,... để tăng hiệu quả xử lý nước.

Lợi ích của việc lọc nước giếng khoan bằng cát

Cách lọc nước giếng khoan bằng cát đã được áp dụng từ rất lâu, và cho đến thời điểm hiện nay người ta đã ứng dụng vào các hệ thống lọc nước hiện đại. Việc sử dụng cát để lọc nước giếng khoan mang lại nhiều lợi ích như:

  • Cát có mức chi phí rẻ nên ai cũng có thể sử dụng.
  • Vật liệu lọc này khá phổ biến và dễ dàng tìm mua.
  • Khả năng loại bỏ đến 70% tạp chất ô nhiễm trong nước giúp nước sạch và an toàn hơn khi sử dụng.
  • Thời gian sử dụng lâu dài giúp tiết kiệm công sức cũng như chi phí thay thế.

Hướng dẫn cách lọc nước giếng khoan bằng cát hiệu quả

Thông thường khi thiết kế các hệ thống lọc nước giếng khoan, ngoài việc sử dụng cát người ta còn dùng thêm các loại vật liệu lọc khác để tăng hiệu quả xử lý nước. Trong một bể lọc nước sẽ kết hợp 6 loại vật liệu lọc khác nhau và được xếp thành từng ngăn từng lớp, mỗi lớp tương đương với 1 loại vật liệu.

Cách lọc nước giếng khoan bằng cát

Thứ tự sắp xếp các loại vật liệu sẽ từ dưới lên trên:

  • Lớp thứ nhất chính là lớp sỏi thạch anh với kích thước lớn sẽ làm lót đáy. Lớp lót này giúp tạo khoảng trống để thu gom nước, đồng thời bảo vệ đường ống không bị sỏi cát nhỏ chui vào gây tắc nghẽn. Độ dày lớp này sẽ là 10 đến 15cm.
  • Lớp thứ 2 là lớp cát thạch anh với độ dày 20cm, lớp thứ 3 là cát mangan với độ dày 10 đến 15 cm, lớp thứ 4 than hoạt tính. Ba tầng lọc này đóng vai trò quan trong trong việc loại bỏ tạp chất, khử màu, khử mùi nước giếng khoan.
  • Lớp thứ 5 chính là lớp cát thạch anh nhưng sẽ mỏng hơn với độ dày khoảng 10 cm.
  • Lớp 6 là cát vàng, lớp thứ 7 là lớp cát đen độ dày 10 cm. Lớp cát này giúp nước trong hơn, đồng thời giúp chống sói mòn khi đưa nước vào bể.

Bên cạnh đó, khi lắp đặt bể lọc nước giếng khoan bằng cát, nên thiết kế vòi phun nước dạng vòi hoa sen giúp nước tiếp xúc với nhiều oxy, nhằm tạo các phản ứng oxy hóa kim loại giúp giảm độc hại cho nước. Ngoài ra, còn hạn chế tình trạng sói mòn bể lọc.

Vừa rồi là những thông tin về lợi ích cũng như cách lọc nước giếng khoan bằng cát hiệu quả. Mong rằng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp anh chị nắm bắt được cách xây dựng cũng như cách hoạt động của bể lọc nước bằng cát.

Nếu cần được hỗ trợ thêm về các hệ thống RO, hệ thống làm mềm nước,..., anh chị hãy liên hệ với Song Giang để được giải đáp nhanh chóng.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
(14:17 16-04-2024)
Trong mảng xử lý nước cấp thì thường hay sử dụng đến bể lọc nhanh. Đây là loại bể lọc được dùng trong quá ...
(15:43 13-04-2024)
Để loại bỏ và xử lý tạp chất trong nước, người ta thường kết hợp thêm các loại hợp chất hóa học. Trong đó, ...
Tin tức

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...

Cách tính toán bồn lọc áp lực xử lý nước thải

Ngày đăng: 24/04/2024 - 12:26 PM
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên để đảm bảo bể ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909