Chia sẻ kinh nghiệm chọn hệ lọc nước giếng khoan

326 Lượt xem - 11-08-2023 10:39

Việc lắp đặt hệ thống lọc nước giếng khoan là cách hiệu quả giúp đảm bảo nguồn nước sạch an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ kinh nghiệm lựa chọn và lắp đặt hệ thống này.

Trong nội dung này, hãy cùng Song Giang tìm hiểu những kinh nghiệm lựa chọn hệ thống lọc cho nước giếng khoan mà không phải ai cũng biết.

Cách nhận biết các vấn đề của nước giếng khoan

Để có thể lựa chọn được phương pháp lọc nước hiệu quả, chúng ta cần phải xác định được nước của nhà mình đang gặp vấn đề gì? Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết cũng như nguyên nhân và hậu quả nếu sử dụng nguồn nước chưa được xử lý.

  • Nước giếng có màu vàng đục, có tủa màu nâu đỏ và có mùi hôi tanh: Đây là dấu hiệu của nguồn nước bị nhiễm phèn. Loại nước này chứa nhiều kim loại nặng như sắt, nhôm, mangan,... kết hợp với sunfat. Nếu sử dụng lâu dài có thể gây nên các vấn đề về da, răng, tóc.
  • Nước giếng có vị mặn do trong nước có hàm lượng muối cao. Hiện tượng này thường xuất hiện ở những khu vực gần biển, các tỉnh thành phía nam. Nguồn nước này có thể khiến người dùng mắc các vấn đề về da, tiêu hóa, thận… Bên cạnh đó nó còn khiến năng suất của các loại cây trồng bị giảm.
  • Nước giếng đun sôi xuất hiện kết tủa trắng dưới đáy nồi, bát đĩa, dụng cụ inox xuất hiện các mảng trắng,... cho thấy nước giếng bị cứng. Nước cứng là thủ phạm gây nên tình trạng da tóc khô, mẩn ngứa. Bên cạnh đó nó còn có thể gây nên sỏi thận, sỏi đường tiết niệu, tắc động mạch…
  • Trong mẫu nước có các kim loại nặng như sắt, mangan,... Các kim loại nặng này xuất phát chủ yếu từ các nhà máy, xí nghiệp,... Chúng có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư.
  • Nước giếng khoan có mùi trứng thối là do nước bị nhiễm H2S. Mùi này khiến người ta cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng lớn đến hương vị của các món ăn.
  • Sau một thời gian bơm lên bề mặt nước xuất hiện các mảng váng dầu do nước bị nhiễm dầu nhớt và hóa chất. Việc sử dụng nước này lâu dài sẽ khiến cơ thể suy nhược, tàn phá tế bào gan, hệ thần kinh,...

Cách nhận biết các vấn đề của nước giếng

Kinh nghiệm xây dựng, lựa chọn hệ lọc nước giếng khoan

Nước giếng khoan chứa nhiều thành phần ô nhiễm gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vậy nên việc lắp đặt các hệ thống lọc nước cho nước giếng khoan đóng vai trò quan trọng.

Trong phần tiếp theo, Song Giang sẽ chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn hệ thống lọc nước hiệu quả và tối ưu cho gia đình.

Cách lựa chọn vật liệu lọc

Vật liệu lọc hiện nay rất đa dạng. Mỗi loại lại có những tính năng riêng thích hợp với từng loại nước. Tuy nhiên, nước giếng khoan hiện nay đang chứa rất nhiều thành phần ô nhiễm khác nhau, vậy nên việc kết hợp nhiều loại vật liệu lọc là cần thiết để chúng hỗ trợ nhau, tăng khả năng lọc nước.

Dưới đây là tác dụng của một số loại vật liệu lọc phổ biến và công dụng của chúng:

  • Cát đen giúp loại bỏ những chất ô nhiễm có kích thước lớn và loại bỏ sắt.
  • Cát vàng giúp lọc cặn đồng thời giúp nước trong hơn.
  • Cát thạch anh giúp loại bỏ các chất lơ lửng kích thước nhỏ và đặc biệt là asen.
  • Than hoạt tính giúp khử mùi, khử màu nước đồng thời giúp loại bỏ kim loại nhẹ, hấp thụ chất độc,...
  • Cát mangan và hạt birm giúp khử phèn nước giếng.
  • Hạt nhựa cation giúp loại bỏ Ca2+, Mg2+,.. làm mềm nước bị cứng.

Lựa chọn phương pháp lọc

Hiện nay có 2 phương pháp lọc chính là kiểu lọc truyền thống và sử dụng các hệ thống lọc nước. Cách lọc truyền thống có lợi thế chi phí rẻ, dễ thiết kế xây dựng nhưng nó chỉ giúp loại bỏ một phần tạp chất trong nước, vì vậy trong nước vẫn còn chứa nhiều loại tạp chất nguy hiểm.

Còn với việc sử dụng các hệ thống ứng dụng các công nghệ cao như hệ thống RO sẽ giúp đảm bảo nguồn nước sạch tinh khiết. Nhưng giá lại cao hơn so với cách lọc truyền thống. Tuy nhiên hiện nay, có rất nhiều hãng cung cấp máy lọc với mức giá bình dân vì vậy gia đình nào cũng có thể lắp đặt sử dụng.

Cách nhận biết các vấn đề của nước giếng

Chọn máy lọc nước theo công nghệ lọc

Hiện nay có rất nhiều công nghệ lọc nước, tùy theo nhu cầu mà người dùng sử dụng hệ thống phù hợp:

  • Công nghệ RO: Công nghệ này cho ra nước sạch tinh khiết đến 99% và nước này có thể uống trực tiếp mà không cần đun sôi.
  • Công nghệ lọc nano: Nó giúp loại bỏ toàn bộ các loại vi khuẩn, virus, cặn bẩn,... nhưng vẫn giữ được các khoáng chất. Thường người ta hay sử dụng chúng để làm mềm nước cứng, tuy nhiên nó đạt hiệu quả cao nhất với nguồn nước đã qua xử lý.
  • Công nghệ lọc than hoạt tính giúp loại bỏ clo, tạp chất lớn và thuốc trừ sâu. Tuy nhiên trong khi lọc có thể khiến nước bị thay đổi mùi vị và nó cũng không có khả năng loại bỏ vi khuẩn khỏi nước.
  • Công nghệ UF có khả năng loại bỏ hầu hết các loại vi khuẩn, virus nhưng nó lại không thể loại bỏ được các chất rắn và muối hòa tan. Thích hợp sử dụng cho nước có chỉ số TDS thấp và nước không quá cứng.

Lựa chọn công suất hệ dựa theo nhu cầu sử dụng

Cần lựa chọn máy lọc có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng sẽ giúp tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo đủ nước cho gia đình sử dụng.

  • Với gia đình 2 - 4 thành viên nên chọn máy lọc nước có công suất từ 10-20l/h là phù hợp.
  • Gia đình có 4 đến 8 người nên lựa chọn máy lọc có công suất 20-30l/h. Loại máy này cũng thường được sử dụng cho các văn phòng, công ty đáp ứng nhu cầu của 5 đến 10 người.
  • Với các khu công nghiệp, buôn bán,... nên chọn máy lọc với công suất trung bình từ 50-100l/h để đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều người.

Vừa rồi là kinh nghiệm lựa chọn hệ thống lọc nước giếng khoan mà Song Giang muốn chia sẻ. Mong rằng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn lựa chọn được máy phù hợp. Ngoài ra nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào về các dòng máy lọc nước hãy liên hệ với Song Giang để được hỗ trợ trực tiếp.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909