Nhận biết và cách xử lý các nguồn nước nhiễm Amoni

257 Lượt xem - 10-11-2023 09:41

Tình trạng nước nhiễm amoni rất phổ biến ở các thành phố lớn như Hà Nội, tp. Hồ Chí Minh. Loại ion này khi tồn tại trong nước dễ dàng chuyển hóa thành chất độc, gây hại cho sức khỏe con người. Vậy làm thế nào để nhận biết và xử lý nước nhiễm amoni?

Cùng Song Giang tìm hiểu chi tiết về nguồn nước nhiễm Amoni và cách xử lý trong bài viết này!

Mối nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng nước nhiễm amoni

Theo các chuyên gia sức khỏe, thực tế amoni (NH4+) không phải là chất độc hại nên không gây bệnh cho con người. Tuy nhiên, khi tồn tại trong nước, chúng dễ dàng bị chuyển hóa thành nitrit NO2. Đây chính là chất kịch độc có thể gây nên nhiều biến chứng sức khỏe.

Việc sử dụng nước chứa nitrit lâu dài sẽ khiến cả người lớn và đặc biệt là trẻ nhỏ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Với trẻ em, nitrit khiến trẻ chậm lớn, cơ thể xanh xao do chúng chiếm mất oxy trong hồng cầu. Bên cạnh đó, còn khiến trẻ bị mắc bệnh về đường hô hấp.

Mặt khác, nitrit còn có khả năng kết hợp với các amin trong thức ăn tạo thành chất gây đột biến. Nếu sinh ra trong cơ thể con người có thể gây nên những đột biến, tạo nên những căn bệnh nguy hiểm như khối u, ung thư.

Chính vì những tác động tiêu cực như thế này, việc loại bỏ amoni ra khỏi nước là thực sự cần thiết để tránh hậu quả về lâu về dài.

Giải pháp xử lý nước bị nhiễm amoni hiệu quả

Dấu hiệu nhận biết nước đang bị nhiễm amoni

Amoni chính là kết quả của việc phân hủy chất hữu cơ do các hoạt động sản xuất hoặc ô nhiễm môi trường. Để có thể nhận biết nguồn nước của bạn có đang bị nhiễm chất này hay không, bạn có thể căn cứ vào những dấu hiệu sau:

  • Nếu nước nhiễm hàm lượng amoni từ 20mg/l trở lên sẽ khiến nước có mùi khai. Tuy nhiên, nếu hàm lượng nhỏ cần lấy mẫu xét nghiệm mới có thể phát hiện.
  • Trong trường hợp khi luộc thịt, nếu thịt đã luộc lâu, luộc kỹ rồi nhưng thịt vẫn có màu hồng thì khả năng cao nước đang nhiễm amoni. Nguyên nhân do amoni trong nước cản trở sự chuyển hóa của enzyme trong thịt, khiến thịt không chuyển màu ngay cả khi đã luộc chín.

Giải pháp xử lý nước nhiễm amoni hiệu quả nhất hiện nay

Trên thực tế, để loại bỏ nước bị nhiễm amoni có rất nhiều cách khác nhau như sử dụng hóa chất cho đến việc kết hợp các công nghệ lọc nước hiện đại. Mỗi phương pháp lọc nước sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau.

Với cách sử dụng hóa chất, cần chú ý căn chỉnh đúng lượng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp cục bộ và không thể xử lý lượng lớn nước. Bên cạnh đó, việc tồn dư hóa chất trong nước tồn tài những nguy cơ khác cho người dùng.

Ngược lại, với các công nghệ lọc nước hiện đại lại có khả năng xử lý triệt để mọi vấn đề của nguồn nước với số lượng lớn. Nhưng chi phí lắp đặt cũng cao hơn.

Giải pháp xử lý nước bị nhiễm amoni hiệu quả

Ứng dụng hệ thống lọc nước RO công nghiệp

Hệ thống lọc nước RO được xem là giải pháp xử lý nước hoàn hảo và triệt để nhất. Chúng không chỉ loại bỏ toàn bộ amoni có trong nước mà còn loại bỏ các tạp chất còn tồn đọng như vi khuẩn, virus, chất hữu cơ,.... Giúp cung cấp nguồn nước sạch, tinh khiết và có thể uống trực tiếp.

Tuy nhiên, mức giá của hệ thống lọc nước công nghiệp cũng khá cao. Tùy thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng mà bạn lựa chọn dòng máy phù hợp cho gia đình.

Sử dụng hệ thống lọc nước đầu nguồn

Hệ thống lọc tổng đầu nguồn được xem là giải pháp xử lý nước nhiễm amoni ngay từ đầu trước khi nước được đưa vào sử dụng. Sau khi lọc, nước được đưa đến bể chứa an toàn và phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Về cơ bản, hệ thống lọc tổng này giúp loại bỏ các tạp chất cặn, sắt, mangan, amoni, … Đưa nước về tình trạng nước sạch an toàn cho sinh hoạt. Tuy nhiên, nguồn nước này chưa thực sự tinh khiết để uống trực tiếp để uống mà cần đun sôi trước khi sử dụng.

Mong rằng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn có thêm các cách để xử lý hiệu quả nguồn nước bị nhiễm amoni. Nếu bạn cần được hỗ trợ và tư vấn thêm về các hệ thống lọc nước giếng, hệ làm mềm nước,..., hãy liên hệ với Song Giang để được giải đáp miễn phí.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909