Nước có chỉ số TDS bao nhiêu thì uống được?

272 Lượt xem - 25-07-2023 09:08

Chỉ số TDS hay còn gọi là tổng chất rắn hòa tan là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng của nước. Nước có chỉ số TDS bao nhiêu thì uống được trực tiếp? Chỉ số này sau các hệ thống lọc nước nói lên điều gì? Hãy cùng tìm lời giải đáp cụ thể ngay bên dưới đây nhé!

Ý nghĩa của chỉ số TDS

Để đánh giá hiệu quả của các hệ thống RO hay các hệ lọc khác thì chỉ số TDS giúp đo lường số chất rắn hòa tan có trong một lượng nước nhất định, chỉ số TDS này được tính bằng đơn vị miligam trên một lít( mg/l).  Các chỉ số này nói lên mức độ ô nhiễm của nguồn nước.

Chỉ số cao có thể là do nước có mùi hôi lạ hoặc chứa những tạp chất độc hại như chì, thủy ngân, arsenic,…. Vì thế, việc kiểm soát các giá trị TDS có trong nguồn nước là vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe của người sử dụng.

Không những vậy, chỉ số TDS càng cao, chứng tỏ nguồn nước càng chứa nhiều tạp chất, điều này có thể gây ra hiện tượng tắc nghẽn đường ống nước, gây lắng đọng, và có tác động tiêu cực đến những thiết bị liên quan như bình đựng nước, hay máy lọc nước.

Dựa vào các chỉ số TDS cảnh báo mức độ nguy hiểm mà người thiết kế có thể đưa ra các cách thức để kiểm soát giá trị của chỉ số TDS trong nước. Các mức độ của thông số cho phép bạn có thể dùng nước để uống, để làm đồ uống, hoặc nấu ăn, pha chế, hay đơn giản là nuôi trồng.

Nước có chỉ số TDS bao nhiêu thì uống được?

Khi nào nước uống được trực tiếp dựa vào TDS

Như đã nói ở trên, việc kiểm soát các chỉ số TDS bao nhiêu để phù hợp các mục đích khác nhau, để uống được trực tiếp, thông thường chỉ số đạt 300mg/l là tốt nhất cho sức khỏe.

Giá trị TDS này phụ thuộc vào nhiều nhân tốt như độ PH của nước, các chất muối khoáng, ion trong nước và nhiều nhân tố khác nữa,…. Chỉ số TDS nằm trong khoảng từ 300mg/l đến dưỡi 500mg/l. Nước trong khoảng này sẽ có hương vị dễ uống, ngọt nhẹ và có thể dùng trực tiếp.

Hiện này, trên thế giới có nhiều nơi lại sử dụng nguồn nước có chỉ số TDS cao hơn mức trung bình, tuy nhiên điều này không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe người sử dụng. Vì thế, việc đánh giá các chỉ số này còn phụ thuộc vào vùng lãnh thổ và môi trường sống.

Chỉ số TDS nói lên điều gì?

Trong các hệ thống lọc nước giếng khoan thì chỉ số TDS có vai trò quan trọng trong việc phản ánh chất lượng nguồn nước mà bạn đang sử dụng. Dưới đây là một số thực trạng mà chỉ số chất rắn hòa tan này thể hiện:

  • TDS nói lên chất lượng nước uống: Giá trị TDS cho biết lượng chất hòa tan có trong nước, như các ion Na+, K+, Ca2+, SO42-, NO3-, Mg2+, Cl-, … Từ đó, đánh giá chất lượng nước đang sử dụng có đảm bảo an toàn cho người dùng hay không.
  • Chỉ số này quyết định đến sự ảnh hưởng sức khỏe hay không: Các chỉ số giá trị của TDS cao chứng tỏ nước có thể chứa chất độc hại. Chúng có thể gây nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe của con người, ảnh hưởng tới những bộ phận trong cơ thể như thận, gan, tim mạch, máu hay hệ thần kinh,…
  • Chỉ số TDS cao ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai: Trong trường hợp phụ nữ mang thai sử dụng nước uống có chỉ số TDS cao có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bào thai trong bụng. Vì vậy việc đo TDS trong nước uống càng rất cần thiết.
  • Chỉ số chất rắn hòa tan trong mức cho phép cũng đảm bảo sức khỏe cho trẻ em: Sự phát triển của trẻ ảnh hưởng 1 phần bởi lượng nước uống mà chúng sử dụng hàng ngày. Các giá trị TDS quá cao hoặc quá thấp đều không tốt cho trẻ.

Như vậy, chỉ số TDS bao nhiêu thì uống được? hay tầm quan trọng thực sự của việc kiểm tra chất lượng của nguồn nước trước khi dùng chính là điều mà moitruongsonggiang.com muốn quý khách hàng quan tâm và tìm hiểu.

Nếu không dùng cách kiểm tra chỉ số này, quý khách có thể kiểm tra qua một số lựa chọn như: quan sát màu sắc nước xem có vị lạ, màu lạ, mùi lạ hay không, kiểm tra độ PH, kiểm tra bằng các chất hóa học,….

Tuy nhiên dù thực hiện theo các nào đi chăng nữa, thì việc đảm bảo một hệ thống lọc nước an toàn là điều mà bạn nên thực hiện trước tiên cho gia đình mình.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909