Nước sinh hoạt bị nhiễm sắt, nên xử lý ra sao?

175 Lượt xem - 09-01-2024 09:09

Dùng nước nhiễm sắt có ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào? Nước nhiễm sắt xử lý thế nào? …. Cùng tìm hiểu tất tần tật các câu hỏi trên ngay dưới đây với những thông tin mà Công ty môi trường Song Giang chia sẻ nhé!

Nước nhiễm sắt ảnh hưởng đến cuộc sống

Hầu hết rất dễ nhận thấy ở các vùng nông thôn Việt Nam của chúng ta chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng khoan cho mục đích phục vụ nhu cầu sinh hoạt mỗi ngày.

Tuy vậy, nguồn nước này ngày càng bị ô nhiễm nặng nề và chứa một lượng lớn hàm lượng sắt vô cùng cao. Nếu tình trạng sử dụng nước nhiễm sắt thường xuyên, sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và đời sống của người sử dụng.

Tác động trực tiếp tới sức khỏe

Nước bị nhiễm sắt có thể gây ra những bệnh về da liễu như bệnh dị ứng, bệnh viêm da, mụn nhọt. Dùng lâu dài, gây bệnh tiêu chảy, bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, hay viêm ruột. Ngoài ra nặng có thể mắc một số bệnh ung thư.

Tác động đến đời sống

Điều dễ nhận thấy nhất khi bạn sử dụng nước nhiễm sắt nhiều thì quần áo sẽ trở nên ố vàng, xỉn màu. Hầu hết các thiết bị sử dụng nước, hay các đường ống dẫn nước dễ bị hiện tượng đóng cặn gây tắc nghẽn, thậm chí là hư hỏng.

Nước sinh hoạt bị nhiễm sắt, nên xử lý ra sao?

Nước nhiễm sắt xử lý bằng 4 cách đơn giản

Xây dựng hệ thống bể lọc

Đây là phương pháp rất phổ biến tại những hộ gia đình hiện nay. Hệ thống lọc nước giếng khoan được thiết kế tùy thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi gia đình, mà bạn có thể lựa chọn việc xây dựng bể lọc 2 hoặc 3 ngăn.

Tuy vậy, bạn nên chú ý cân nhắc sao cho phù hợp với các điều kiện kinh tế cũng như tình trạng nhiễm sắt của nguồn nước để có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn và hợp lý nhất.

Sử dụng tro bếp

Đây là cách phổ biến được thực hiện ở các khu nông thôn. Bởi những hộ gia đình thường dùng củi, hoặc cành cây, rơm rạ để xào nấu và chế biến món ăn mỗi ngày. Từ đó, họ thường tận dụng tro bếp này vào việc kiểm tra nguồn nước sinh hoạt có nhiễm sắt hay không.

Cách thực hiện đơn giản đó là bạn hãy hòa một ít tro bếp vào trong nguồn nước đang sử dụng, sau đó để yên lặng trong khoảng 15 phút, những phản ứng hóa học xảy ra giữa lượng tro và hàm lượng sắt trong nước. Từ đó, những kim loại sắt không hề tan hoàn toàn sẽ bị lọc riêng ra.

Tuy vậy, cách thức này chỉ mang tính tạm thời chứ không lâu dài và hiệu quả không cao. Bởi tiếp sau khi pha tro thì bạn vẫn phải lọc lại thì chúng ta mới có thể sử dụng được nguồn nước này, chúng cũng không thể loại bỏ hoàn toàn hàm lượng sắt ra khỏi nước.

Nước sinh hoạt bị nhiễm sắt, nên xử lý ra sao?

Dùng vôi xử lý nước nhiễm sắt

Đây là cách xử lý nước nhiễm sắt được đánh giá là khá đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Khi bạn cho vôi vào nguồn nước, độ pH của nguồn nước sẽ tăng lên, dần dần hàm lượng sắt trong nước sẽ bị lắng xuống và tách biệt hoàn toàn ra khỏi nguồn nước.

Hầu hết những nhà máy, xí nghiệp cũng hay áp dụng phương pháp này để giúp loại bỏ sắt trong nguồn nước mặt và nguồn nước ngầm. Một điểm trừ của cách thức xử lý nước này đó là nó rất khó có thể kiểm soát được độ pH có trong nguồn nước hiện tại, dẫn tới việc nhân rộng còn rất ít tại những hộ gia đình hiện nay.

Nước nhiễm sắt xử lý bằng công nghệ lọc RO

Công nghệ thẩm thấu ngược được ứng dụng cho các hệ thống lọc nước RO sở hữu kích thước các khe lọc siêu nhỏ chỉ với 0.0001 micron, cho phép những phân tử nước tinh khiết đi qua dễ dàng. Dĩ nhiên, hàm lượng sắt cùng những tạp chất, các chất rắn lơ lửng cũng sẽ bị loại bỏ theo đường ống nước thải ra ngoài.

Sau khi hệ thống hoàn thành quá trình lọc, các bạn hoàn toàn có thể yên tâm hoàn toàn về độ tinh khiết của nguồn nước mà mình đã lọc xong. Thậm chí chúng ta có thể uống trực tiếp mà không cần phải đun sôi.

Tóm lại, việc xử lý nguồn nước nhiễm sắt rất cần thiết đối với tất cả các hộ gia đình hiện nay, chúng nhằm đảm bảo mang lại sức khỏe và cuộc sống an toàn, tiện lợi cho chính bản thân người dùng và những người thân xung quanh bạn.

Khi bạn đang muốn tìm giải pháp xử lý nước nhiễm sắt tốt nhất, hãy liên hệ Song Giang để hỗ trợ!

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909