Phân loại và vai trò của than hoạt tính trong hệ lọc

355 Lượt xem - 10-09-2023 10:24

Than hoạt tính lọc nước là gì? Làm thế nào để phân biệt được than hoạt tính với các loại than thường? Công dụng của than hoạt tính trong lọc nước ra sao?... Có rất nhiều các câu hỏi xoay quanh loại than này. Hãy cùng Song Giang đi tìm lời giải hữu ích nhất.

Định nghĩa than hoạt tính lọc nước là gì?

Than hoạt tính được sử dụng trong các hệ thống RO nói riêng và trong ngành lọc nước nói chung là vật liệu lọc có thành phần chính từ Carbon. Hàm lượng Cacbon chiếm khoảng 90%, trong khi các thành phần còn lại gồm các kim loại kiềm và lượng lớn tro bụi.

Than hoạt tính tồn tại chủ yếu trong trạng thái vô định hình hoặc các dạng bột và chúng có màu đen dễ nhận biết. Một số loại than hoạt tính khác lại tồn tại ở các dạng tinh thể Grafit.

Dòng than hoạt tính thường có diện tích mặt ngoài lớn lên tới 500m2/g, vì thế chúng được sử dụng như một chất khá lý tưởng để lọc nhiều loại hóa chất, hay tạp chất và đặc biệt là lọc nước uống.

Phân loại và vai trò của than hoạt tính trong hệ lọc

Làm thế nào để phân biệt than hoạt tính và than thường

Dựa vào đặc điểm diện tích bề mặt ngoài rất lớn ở trên của than hoạt tính, mà giúp chúng ta có thể dễ dàng phân biệt được than hoạt tính được sử dụng trong các hệ thống lọc nước giếng khoan và than thường:

  • Phương án 1: phân biệt than hoạt tính lọc nước và than thường dựa vào nước. Than hoạt tính có cấu trúc rỗng nên khi bạn cho vào trong cốc nước trong, các bạn sẽ thấy nước sủi lên nhiều bọt khí hơn, còn với loại than thường chúng sẽ không gặp phải hiện tượng sủi bọt khí.
  • Phương án 2: Phân biệt dựa vào việc đốt than. Thông thường, với loại than hoạt tính được chế tạo ở các nhiệt độ rất cao, nên trong điều kiện nhiệt độ đốt thông thường, than hoạt tính chắc chắn sẽ không thể cháy.
  • Phương án 3: Dựa vào khả năng dẫn điện.  Có thể nhiều bạn không biết, than hoạt tính là chất có khả năng dẫn điện. Do đó, bạn dùng một thiết bị thông mạch bất kỳ để thử chúng. Nếu bạn thấy đèn điện sáng, có nghĩa là than hoạt tính. Ngược lại, đèn không sáng nghĩa là than thường.
  • Phương án 4: Nhận biết dựa vào khả năng lọc nước. Than hoạt tính có thể lọc nước, còn than thường thì không. Dựa vào điều này, bạn chỉ cần lấy 100ml nước màu thực phẩm, sau đó chia đôi vào 2 cốc nước tinh khiết. Tiếp đó lần lượt cho 2 loại than vào 2 cốc, sau đó khuấy đều lên. Nếu cốc nước nào bị mất màu nhanh thì đó là than hoạt tính và còn lại là than thường.

Phân loại và vai trò của than hoạt tính trong hệ lọc

Than hoạt tính có vai trò gì trong lọc nước sinh hoạt?

Than hoạt tính có vai trò quan trọng trong ngành lọc nước, dựa vào mỗi hình dạng của than mà mang đến những công dụng tuyệt vời.

  • Than hoạt tính dạng bột được sử dụng lọc mùi, lọc chất màu và lọc các chất béo hòa tan trong nước. Chúng được sử dụng dưới dạng bổ trợ cho những hệ thống lọc nước lớn.
  • Than hoạt tính dạng hạt sử dụng trong những hệ thống lọc nước của các loại máy hay xử lý lọc nước uống trong các gia đình. Loại than hoạt tính này giúp lọc mùi, xử lý nguồn nước bị nhiễm bẩn, khử sạch clo trong nước hay màu vàng của nước máy và đồng thời trả lại mùi vị, độ trong cho nguồn nước.  
  • Than hoạt tính dạng khối có cấu trúc than hoạt tính tốt nhất hiện nay và chúng lọc nước hiệu quả nhất và được dùng rộng rãi. Than hoạt tính dạng khối giúp giữa lại các kim loại nặng, cặn bẩn, giúp khử màu, khử mùi nhanh chóng.  

Như vậy, Song Giang đã giúp quý khách tìm hiểu cơ bản về định nghĩa than hoạt tính lọc nước là gì? và những điều bạn cần phải biết thêm về than hoạt tính lọc nước này. Vậy bạn cần mua than hoạt tính ở đâu uy tín?

Công ty xử lý môi trường Song Giang là lời giải tốt nhất để giúp bạn chọn mua những loại than hoạt tính phù hợp nhất với nhu cầu và mục đích sử dụng của gia đình mình. Với kinh nghiệm lâu năm, cùng các kỹ sư lành nghề, Song Giang là sự lựa chọn tuyệt vời của bạn.  

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909