Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình keo tụ tạo bông

1379 Lượt xem - 22-09-2023 09:30

Keo tụ tạo bông là gì? Keo tụ tạo bông là một quá trình diễn ra trong hệ thống xử lý nước thải hiện nay. Đây là giai đoạn quan trọng giúp xử lý loại bỏ các chất rắn, cặn bẩn có kích thước lớn ra khỏi nguồn nước.

Hãy cùng Công ty môi trường Song Giang tìm hiểu chi tiết hơn về quá trình này!

Keo tụ tạo bông là gì?

Trong nguồn nước thải, trên bề mặt nước thường tồn tại những chất lơ lửng là các hạt keo, có các kích thước vô cùng nhỏ, chúng có điện tích âm. Qúa trình loại bỏ những hạt keo lơ lửng này không thể được thực hiện bằng phương pháp lắng bởi chúng không hề có khả năng tự lắng. Những hạt keo này có xu hướng đẩy nhau, bởi chúng có cùng điện tích.

Các hạt keo này thường được cấu tạo bởi 2 lớp. Lớp trong có điện tích âm, lớp ngoài có điện tích dương. Cũng chính bởi sự chênh lệch giữa các lớp bề mặt của hạt keo với dung dịch nên chúng được gọi là thế điện động Zeta. Các thế điện động Zeta hạt keo càng âm thì những hạt keo càng bền chắc.

Quá trình keo tụ tạo bông

Quá trình keo tụ tạo bông diễn ra như thế nào?

Quá trình keo tụ tạo bông này là quá trình mà bạn bổ sung những ion mang điện tích trái dấu (hay điện tích dương) nhằm trung hòa điện tích của các hạt keo vốn có trong nước.

Từ đó, làm tăng thế điện động Zeta, chúng phá vỡ độ bền chặt của hạt keo, đồng thời ngăn cản sự chuyển động hỗn loạn trong nước cần xử lý.

Quá trình tạo bông này chính xác là quá trình liên kết những chất cặn bẩn với nhau sau khi xảy ra quá trình keo tụ. Ban đầu, kỹ thuật viên sẽ sử dụng phương pháp khuấy, cùng tốc độ cánh khuấy nhỏ.

Việc này nhằm tăng kích thước, cũng như khối lượng của bông cặn để các bông cặn này có thể thắng được trọng lực trái đất và lắng xuống dưới.

5 Yếu tố ảnh hưởng quá trình keo tụ

Có 5 yếu tố chính ảnh hưởng đến việc keo tụ tạo bông trong xử lý nước thải: độ PH, nhiệt độ và tốc độ khuấy, nồng độ chất keo tụ và trợ keo tụ.

Về nhiệt độ: Khi nhiệt độ của nguồn nước thải tăng, thì sự chuyển động hỗn loạn của những hạt keo tăng dần lên, điều này làm tăng số lần va chạm và khiến cho hiệu quả kết dính hạt keo tăng lên gấp nhiều lần.

Thực tế các phản ứng keo tụ cũng đã chứng minh: khi nhiệt độ của nước tăng thì lượng phèn cần keo tụ cũng giảm dần. Cùng với đó, thời gian và cường độ khuấy trộn cũng giảm.

Các nghiên cứu cũng cho thấy nhiệt độ thích hợp cho quá trình keo tụ bằng phèn nhôm khoảng 20 – 40oC, đặc biệt tốt nhất khoảng 35 – 45oC.

Quá trình keo tụ tạo bông

Về độ PH: căn cứ vào từng loại phèn là Al hay Fe mà có độ PH phù hợp. Cụ thể:

Đối với loại phèn Nhôm: đạt hiệu quả cao nhất khi pH = 5,5 – 7,5. Ngoài ra:

  • Độ pH < 4,5: không xảy ra phản ứng thủy phân.
  • Độ pH > 7,5: muối kiềm kém tan và quá trình keo tụ bị hạn chế.

Đối với phèn Sắt phản ứng thủy phân sẽ xảy ra khi độ PH > 3,5 và quá trình kết tủa hình thành khi độ PH đạt từ 5,5 – 6,5.

  • Nếu độ PH < 3 thì không thủy phân.
  • Nếu độ pH cao hơn, liều lượng Fe(III) thấp giúp keo tụ SiO2.

Với nồng độ chất keo tụ và chất trợ keo tụ: Thường phụ thuộc vào bản chất, đặc tính chất keo tụ mà có cáchiệu quả keo tụ khác nhau.

Tốc độ khuấy: Tốc độ khuấy ảnh hưởng lớn đến quá trình keo tụ. Khi tốc độ khuấy quá chậm làm hạn chế quá trình tiếp xúc giữa các hạt keo với nhau. Tuy nhiên khi tốc độ khuấy quá lớn lại ảnh hưởng không tốt đến quá trình keo tụ tạo bông.

Vai trò của bể keo tụ tạo bông khi xử lý nước thải

Các bể keo tụ tạo bông có những ứng dụng rộng rãi trong thực tế, nhất là trong ngành xử lý nước thải hiện nay. Đặc biệt đối với những nguồn nước thải có độ màu, có các chất rắn lơ lủng cao, có chứa cả các hóa chất, …

Các bể keo tụ tạo bông thường được đặt trước bể xử lý sinh học. Điều này có tác dụng nhằm giảm tải một phần các chỉ số như TSS, COD, BOD… trong nước thải.

Không những thế, bồn keo tụ tạo bông còn được áp dụng nhiều trong ngành xử lý nước cấp, xử lý nước mặt, và nước ngầm.

Song Giang là công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong mảng tư vấn và thi công, nâng cấp và cải tạo hệ thống xử lý nước thải có sử dụng bể chứa keo tụ tạo bông, cùng với đội kỹ thuật viên lành nghề. Chúng tôi tư tin mang tới cho quý khách chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Logo
Để lại bình luận

Bài viết khác
(09:31 04-05-2024)
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên ...
(12:31 27-04-2024)
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các ...
(12:07 26-04-2024)
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của ...
(12:17 24-04-2024)
Bồn lọc áp lực là một loại bể xử lý nước thải khép kín có khả năng lọc nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên ...
(09:05 20-04-2024)
Lọc nước giếng khoan bằng cát là phương pháp lọc nước truyền thống đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả vô cùng ...
(15:12 18-04-2024)
Việc tự thay thế vật liệu lọc nước giếng khoan sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được không ít chi phí thuê thợ. Tuy ...
Tin tức

Phương pháp xử lý, lọc nước giếng bằng than củi

Ngày đăng: 04/05/2024 - 09:32 AM
Than củi là loại vật liệu khá quen thuộc với nhiều người. Với đặc tính nhẹ và có phần giống than hoạt tính nên nhiều người băn ...

Ưu nhược điểm của các loại bồn lọc áp lực

Ngày đăng: 27/04/2024 - 12:31 PM
Bồn lọc áp lực được ứng dụng rất nhiều trong xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt và cả các loại nước cấp. ...

Làm sao để nhận biết nước cứng và nước mềm?

Ngày đăng: 26/04/2024 - 12:07 PM
Sự khác nhau giữa loại nước cứng và loại nước mềm không chỉ là so sánh các vấn đề về tính chất hóa học của nước mà chúng ...
Video
Về đầu trang
Hotline 0901.795.909